Những cây cầu kết nối yêu thương vì cộng đồng
Những cây cầu kết nối giao thông có vai trò quan trọng trong đời sống người dân miền Tây Nam Bộ - nơi có hệ thống sông ngòi và kênh rạch chằng chịt bậc nhất cả nước. Tại đây, các địa phương không chỉ thiếu cầu, mà những cây cầu cũ tạm, cầu gỗ nhỏ hẹp, cầu sắt đơn sơ không có lan can vịn đã xuống cấp nghiêm trọng, không đảm bảo an toàn cho trẻ em đến trường cũng như người dân vận chuyển nông sản để giao thương.
Cư ngụ tại ấp An Phú A, xã Long An, Bà Huỳnh Thị Yến cho biết cây cầu Bờ gòn gần nhà có chiều rộng chỉ 1,6m, vừa cho một chiếc xe gắn máy qua lại. Gầm cầu hẹp, ghe lớn không qua lọt nên ít nhiều cũng làm ảnh hưởng phát triển kinh tế của địa phương. Từ lâu lắm rồi, bà con trong ấp ao ước có được cây cầu rộng rãi để vận chuyển hàng hóa, ô tô di chuyển thuận tiện, đưa kinh tế phát triển đi lên.
Đồng cảm với những khó khăn và nguy hiểm tiềm ẩn cho bà con khi di chuyển hằng ngày, Syngenta Việt Nam cùng chính quyền các địa phương triển khai xây dựng những cây cầu mới khang trang, an toàn hơn. Sau 03 tháng thi công, 05 cây cầu dân sinh đã được hoàn thành và bàn giao cho người dân để kịp đón Tết Nguyên Đán. Mỗi cây cầu đều được xây một cách kiên cố bằng bê-tông cốt thép, giúp kết nối giao thương thông suốt, rút ngắn khoảng cách di chuyển liên xã liên ấp, hỗ trợ học sinh và người dân đi lại dễ dàng.
Chia sẻ về hoạt động này, ông Trần Thanh Vũ, Tổng Giám đốc Syngenta Việt Nam cho biết: “Chương trình Nhịp cầu Yêu thương được triển khai đến nay đã xây dựng được 09 cây cầu. Mỗi cây cầu vững chắc đã và đang mở ra con đường đi lại an toàn cho người dân, cho các cháu học sinh cũng như sự thuận lợi trong vận chuyển nông sản cho bà con. Chúng tôi tin rằng, chương trình đầu tư vào hệ thống cầu dân sinh cho các xã ấp sẽ là tiền đề quan trọng để hoàn chỉnh hơn mạng lưới giao thông nông thôn, góp phần phát triển kinh tế nông nghiệp theo hướng hiện đại”.
Ông Nguyễn Văn Liêm, PGĐ Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh Vĩnh Long bày tỏ: “Nhiều năm nay, bà con ở các vùng sâu vùng xa tại Vĩnh Long gặp rất nhiều khó khăn trong việc di chuyển, đường sá không được liên thông nên việc giao thương các sản phẩm nông nghiệp cũng như việc đi học của các em học sinh gặp nhiều cản trở. Bà con đều mong ước có cây cầu mới vững chãi hơn để thay thế cầu cũ tạm tự bắc qua sông. Do đó, địa phương đã tích cực vận động các nguồn lực từ doanh nghiệp và xã hội giúp đỡ. Cây cầu mới nối liền những con đường nông thôn không chỉ tạo thuận lợi cho việc vận chuyển, tiêu thụ nông sản mà còn góp phần phục vụ phát triển kinh tế, xã hội của địa phương. Thông qua hoạt động, Syngenta cũng đã trực tiếp hỗ trợ địa phương tăng tốc thực hiện nhiệm vụ xóa cầu tạm - tiêu chí số 2 trong bộ tiêu chí về xây dựng nông thôn mới.”
Syngenta và 30 năm bắc thêm nhiều nhịp cầu yêu thương
Lễ khánh thành 05 cây cầu tại 03 tỉnh miền Tây Nam Bộ là hoạt động mới nhất trong hành trình vì cộng đồng của Syngenta. Thông qua các dự án thiết thực trong lĩnh vực: an sinh, sức khỏe, giáo dục và môi trường, Công ty đã và đang xây thêm nhiều “nhịp cầu yêu thương” cho các vùng nông thôn khó khăn theo nhiều cách khác nhau.
Triển khai từ năm 2010, Chương trình“Mái ấm Syngenta” đến nay đã trao tặng hơn 160 căn nhà trị giá hơn 07 tỷ đồng cho các hộ nông dân nghèo trên toàn quốc giúp họ có nơi an cư lạc nghiệp, yên tâm tăng gia sản xuất. Cùng với đó là chương trình “Nhà vệ sinh Thân thiện”, sau gần 2 năm, Syngenta đã xây dựng được 20 nhà vệ sinh với tổng kinh phí 600 triệu đồng cho các trường tiểu học ở các địa bàn khó khăn. Hằng năm, Công ty cũng tổ chức chương trình thiện nguyện “Cùng Syngenta chia sẻ yêu thương” trao hàng trăm phần quà và chăn đông cho các hộ nông dân có hoàn cảnh khó khăn, tặng hàng ngàn áo ấm và xe đạp cho các học sinh nghèo… tại nhiều tỉnh thành.
Chia sẻ về chuỗi chương trình, ông Trần Thanh Vũ khẳng định: “Ngoài mục tiêu và khát vọng mang đến những giải pháp và công nghệ tiến tiến về nông dược, hạt giống giúp nông dân nâng cao năng suất, chất lượng nông sản và cải thiện thu nhập, Syngenta không ngừng thực hiện sứ mệnh sẻ chia với cộng đồng. Mỗi chuyến đi tới các địa phương là cơ hội để Syngenta thấu hiểu rằng còn rất nhiều những mảnh đời cần được sẻ chia, cần một bàn tay hỗ trợ để vươn lên trong cuộc sống. Do đó, trong hiện tại và cả tương lai, Công ty sẽ nỗ lực nhiều hơn để cùng cộng đồng lan tỏa yêu thương, thắp lên niềm tin và hy vọng cho trẻ em, đồng hành và nâng bước người nông dân thêm tự chủ kinh tế”.