Tại buổi họp báo định kỳ quý II năm 2023 của Sở Giao thông vận tải (GTVT) TPHCM diễn ra vào hôm nay (27/2), ông Bùi Hòa An - Phó Giám đốc Sở GTVT TP đã có thông tin về tình hình đăng kiểm.
Theo đó, ông An cho biết, nhiều ngày qua sở đã nhận được rất nhiều thông tin từ báo chí liên quan đến hoạt động đăng kiểm trên địa bàn thành phố. Hiện nay các trung tâm đăng kiểm đều đang quá tải.
“Từ tháng 10/2022, thành phố có có 1.195 đăng kiểm viên với công suất tối đa 3.750 phương tiện/ngày với 19 trung tâm đăng kiểm hoạt động. Đến nay, thành phố có 15/19 trung tâm đăng kiểm đang hoạt động, tuy nhiên bị thiếu nhân sự, hiện chỉ đáp ứng được 58% so với công suất bình thường”- ông Bùi Hòa An cho biết.
Về nhu cầu đăng kiểm hiện nay, theo thống kê trong tháng 4/2023 TPHCM có khoảng 88.000 phương tiện đến hạn kiểm định. Số lượng trên chưa tính đến các phương tiện từ các tỉnh, thành khác đổ về và cũng chưa kể đến lượng xe từ những tháng trước chưa đăng kiểm được và đang ùn ứ lại. Ngoài ra, theo dự kiến, trong tháng 5 tới, TPHCM cũng sẽ có 65.000 phương tiện đến thời hạn đăng kiểm.
“Chúng tôi rất hiểu rằng việc đăng kiểm để xe được lưu thông là điều cần thiết. Song vì vậy cần thống nhất một phương án đăng ký để người dân thuận tiện hơn, cụ thể là chỉ nên triển khai đăng ký qua app. Thời gian qua, chúng tôi đã nhận được rất nhiều kiến nghị từ người dân, hiện nay 1.300 xe của Trung tâm vận tải hành khách công cộng vẫn chưa đăng kiểm được… Những khó khăn trên đã tác động lớn đến xã hội và chúng tôi hiểu được điều đó” - ông Bùi Hòa An - Phó Giám đốc Sở GTVT TPHCM.
Vẫn theo ông Bùi Hòa An, việc khôi phục đăng kiểm viên trong tương lai sẽ rất khó nếu các quy định liên quan đến việc tuyển dụng, đào tạo đăng kiểm viên không thay đổi. Một đăng kiểm viên để đào tạo mất ít nhất 6 năm và thời gian đào tạo mất rất nhiều thời gian. Nếu thời gian tới các quy định liên quan đến đào tạo đăng kiểm viên không được thay đổi thì ngành đăng kiểm sẽ tiếp tục thiếu hụt trong thời gian tới.
“Chúng tôi cũng nghe phản ánh việc người dân khó khăn khi đăng ký qua app, buôn bán slot (vị trí) đăng kiểm, tình trạng chen lấn ở các trung tâm. Về vấn đề này, Cục đăng kiểm Việt Nam sẽ hướng dẫn hoạt động ở các trung tâm, Sở GTVT sẽ hỗ trợ về mặt an ninh ở phía các trung tâm đó”- Phó Giám đốc Sở GTVT TPHCM Bùi Hòa An cho biết.
Về giải pháp trước mắt, đại diện Sở GTVT TPHCM tiếp tục khuyến cáo đến các chủ xe, doanh nghiệp nên chủ động kiểm tra, bảo dưỡng, sửa chữa phương tiện trước khi đi kiểm định để đảm bảo phương tiện hoạt động luôn trong trạng thái tốt nhất và đạt tiêu chuẩn.
Theo ông Bùi Hòa An, hiện nay có đến 40% phương tiện vào các trung tâm đăng kiểm nhưng chưa đạt kiểm định lần đầu. Đa phần các phương tiện này chưa được bảo dưỡng, bảo trì định kỳ.
“Ví dụ lốp xe bị non hơi cũng bị trượt đăng kiểm và đăng kiểm viên không thể bơm hơi cho các phương tiện. Theo đó, đa phần các phương tiện phải quay đầu xe và tiếp tục xếp hàng dẫn tới ùn ứ ở các trung tâm đăng kiểm”- ông Bùi Hòa An cho hay.