Ông Dương Văn Hào cho biết, Quy chế hoạt động của đại lý thu BHXH, BHYT đã được BHXH Việt Nam ban hành lần đầu năm 2016. Tuy nhiên, qua quá trình triển khai, một số nội dung không còn phù hợp, đặt ra yêu cầu sửa đổi để xây dựng mạng lưới đại lý thu chuyên nghiệp, hiện đại hơn. Đặc biệt, hiện chưa có quy định pháp luật nào hướng dẫn cụ thể về “tổ chức dịch vụ thu”, dẫn tới một số khó khăn, vướng mắc trong quá trình hoạt động của các đại lý thu BHXH, BHYT cần được điều chỉnh.
- Xin ông cho biết những thay đổi căn bản trong Quy chế quản lý hoạt động của tổ chức dịch vụ thu BHXH, BHYT vừa được ban hành?
Ông Dương Văn Hào: Quy chế mới quy định các nội dung cơ bản về tổ chức dịch vụ, nhân viên thu BHXH, BHYT; hợp đồng ủy quyền thu BHXH, BHYT; quy trình ký hợp đồng; bồi dưỡng, tập huấn nghiệp vụ cho tổ chức dịch vụ và hệ thống biểu mẫu, chế độ thông tin báo cáo... các nội dung được xây dựng và quy định tương đối chi tiết. Đáng chú ý, quá trình quản lý dữ liệu tổ chức dịch vụ, nhân viên thu được xây dựng tương đối chặt chẽ. Việc phân cấp quản lý và yêu cầu nhiệm vụ đặt ra, thống kê, báo cáo ở từng vị trí quản lý rất cụ thể, đến từng giờ. Tương ứng với từng nhiệm vụ, sau 5 phút không thực hiện, phần mềm quản lý tự động khóa dữ liệu, tạo một quy trình quản lý hiện đại, thống nhất trên toàn quốc.
- Ông có lưu ý gì với BHXH các tỉnh, thành phố trong quá trình triển khai Quy chế mới?
Ông Dương Văn Hào: Áp lực trong công tác thu, phát triển người tham gia BHXH, BHYT của ngành BHXH trong năm 2022 rất lớn. Các nội dung theo Quy chế mới chắc chắn sẽ có nhiều bỡ ngỡ, vì vậy, cơ quan BHXH trên cả nước phải nêu cao tinh thần chủ động, nghiên cứu kỹ để triển khai linh hoạt, sáng tạo và phối hợp chặt chẽ, đảm bảo thực hiện hiệu quả.
Các nội dung công việc đã được nêu rõ trong phần tổ chức thực hiện, trước hết, cơ quan BHXH ở địa phương phải nhanh chóng rà soát, thông báo, gửi thư mời/giấy mời đến các tổ chức dịch vụ trên địa bàn; thông báo về việc phối hợp tổ chức triển khai thu, phát triển người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT tự đóng thông qua hợp đồng ủy quyền; triển khai quản lý hoạt động dịch vụ thu BHXH, BHYT đối với tổ chức dịch vụ trên địa bàn.
Cần lưu ý, sẽ có những đại lý thu không đủ điều kiện hoạt động theo quy chế mới. Quy định chuyển tiếp cũng đã nêu rõ: Hợp đồng đại lý thu BHXH, BHYT đã ký theo quy định tại Quyết định số 1599/QĐ-BHXH giao kết có giá trị thực hiện đến hết ngày 30/6/2022; thực hiện chấm dứt và thanh lý hợp đồng theo quy định tại quy chế này. Đại lý thu là tổ chức dịch vụ đủ điều kiện thì ký hợp đồng ủy quyền thu BHXH, BHYT cũng theo quy chế này.
Nhân viên thu của các tổ chức không ký hợp đồng theo quy chế mới, nếu có nhu cầu thì đăng ký với tổ chức dịch vụ để làm nhân viên thu và được sử dụng thẻ nhân viên đại lý thu đã cấp đến hết thời hạn sử dụng ghi trên thẻ. Các nội dung công việc mới cần được triển khai với tinh thần chủ động để đảm bảo không tác động, gây ảnh hưởng nhiều đến công tác phát triển người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình.
Về phía Ban Quản lý Thu-Sổ thẻ, ngoài việc triển khai hiệu quả các nội dung công việc đã được quy định, chúng tôi sẽ theo dõi sát tình hình thực tế, nắm bắt những khó khăn, vướng mắc để kịp thời xử lý, tháo gỡ với tinh thần trách nhiệm cao nhất. Ngoài ra, với tinh thần cầu thị, chúng tôi sẽ tiếp tục lắng nghe ý kiến góp ý, để hoàn thiện hơn nữa các quy định về tổ chức dịch vụ thu BHXH, BHYT. Tình hình thực tiễn, các ý kiến góp ý mang tính xây dựng, có giá trị khoa học sẽ rất quý báu để chúng ta có cơ sở tiếp tục quá trình nghiên cứu, đề xuất sửa đổi Luật BHXH 2014.
- Xin cảm ơn ông!