Qatar - nước chủ nhà World Cup năm nay đã đưa mức độ sang trọng dành cho các khu vực VIP lên một tầm cao mới khi có thêm khu vực đẳng cấp hơn dành cho những “siêu VIP” hay VVIP.
Theo New York Times, sự khác biệt lớn nhất giữa khu vực hạng sang và hạng không sang ở World Cup năm nay là đồ uống có cồn. Trước khi giải đấu khởi tranh, Qatar đã gây sốc cho người hâm mộ khi bất ngờ tuyên bố cấm bán đồ uống có cồn trong và xung quanh sân vận động. Tuy nhiên, điều đó lại không áp dụng đối với khu vực VIP, VVIP và khu vực khách sạn.
Ví dụ, tại một phòng xem ở sân vận động Al Bayt có giá 3.000 USD/ghế sẽ bao gồm một chỗ ngồi xem một trận bóng và được phục vụ các loại rượu đắt tiền như sâm panh, Chivas 12, Martell VSOP và tequila Jose Cuervo 1800.
Ngoài ra, ngay từ khu vực đón tiếp, những khán giả giàu có ở khu vực này sẽ nhận được một tấm vé đặc biệt cùng một túi quà nhỏ, sau đó thưởng thức ly nước chào mừng được pha chế từ một loại rau đặc biệt. Phía trong khu vực này là một bàn tiệc khai vị với đủ các loại hạt, tiếp đó là một bàn ăn thịnh soạn với các món như thịt cừu, bít tết cá ngừ... được bài trí công phu cùng với các món tráng miệng tự chọn. Ngoài ra, một ban nhạc sẽ phục vụ mọi bản nhạc mà khách yêu cầu.
Theo Match Hospitality - một đối tác của FIFA chuyên điều hành các phòng xem đặc biệt trong các sân vận động, World Cup năm nay có 5 cấp độ sang trọng cho các phòng xem, tương ứng với 5 gói dịch vụ. Mức thấp nhất là 950 USD/trận mỗi khách. Ở mức này khách sẽ được phục vụ các món ăn theo phong cách đường phố cùng rượu và bia.
Mức cao cấp hơn là dãy phòng riêng có giá 5.000 USD/trận mỗi người. Đây là những căn phòng nằm ở vị trí cao, có lối đi riêng, với chỗ ngồi thoải mái. Ở mức này khách sẽ được thưởng thức những món ăn từ 3-5 món (tùy hạng), đồ uống các loại do các đầu bếp riêng và chuyên gia pha chế phục vụ. Ngoài ra, khách sẽ được gặp những nhân vật nổi tiếng.
Nhưng đẳng cấp nhất là phòng Pearl Lounge, nằm ngay phía trên vạch giữa sân của sân vận động Lusail. Đây là hạng phòng dịch vụ đẳng cấp 6 sao và chỉ có ở sân vận động Lusail.
Ở phòng này, ngoài việc được phục vụ bữa ăn gồm 6 món do đầu bếp riêng chuẩn bị, thưởng thức những đồ uống hảo hạng từ cocktail đến các loại rượu được tuyển chọn từ chuyên gia pha chế hàng đầu, khách còn nhận được một món quà kỷ niệm đặc biệt là gói dịch vụ gồm phòng riêng trong khu vực hạng sang ở SVĐ Al Bayt với đầy đủ tiện nghi như giường ngủ tự gấp gọn, phòng tắm với trang thiết bị hiện đại nhất.
Người phát ngôn của Match Hospitality cho biết, World Cup năm nay có thể mang về khoảng 800 triệu USD doanh thu từ việc bán chỗ ngồi tại các phòng xem này. Đây là một mức kỷ lục trong ngành thể thao.
Nhưng vấn đề gây tranh cãi là sự phân loại VIP ra sao, phải chăng cứ có tiền là được xem là VIP? Một nhân viên giấu tên cho biết, VIP thường là các nhà tài trợ, những người làm trong lĩnh vực kinh doanh và ngân hàng. Vì vậy, ban tổ chức phải tạo ra một đẳng cấp cao hơn là VVIP để dành cho các nhân vật hoàng gia như thái tử, các tiểu vương và các chính khách nước ngoài.
Hay như với FIFA, VVIP là chỉ các quan chức hàng đầu của FIFA như Chủ tịch FIFA Gianni Infantino. Còn các nhân sự khác chỉ là VIP.
Nhưng với một đất nước giàu có như Qatar, VIP dường như đang bị “lạm phát”. Vậy nên mới có chuyện chỉ có khách VVIP mới được đón đưa bằng đội xe SUV màu đen, còn khách VIP vẫn phải đi xe bus đến.