Khi người tiêu dùng ngày càng ưa thích các dòng xe crossover và SUV với mọi kích cỡ và giá cả, các nhà sản xuất đã mở rộng danh mục sản phẩm tới nhiều phân khúc để phù hợp với nhu cầu đó.
Điều này thực tế đã khiến nhu cầu dành cho các mẫu xe khác như sedan, hatchback và wagon giảm mạnh, đồng thời một số trong đó đã phải "khai tử". Theo dữ liệu từ tổ chức nghiên cứu thị trường Jato Dynamics, doanh số những dòng xe "truyền thống" đã thấp đi đáng kể trong năm ngoái.
Sedan từng chiếm giữ 24% thị phần trong năm 2018 nhưng sang năm 2019 chỉ còn 23%, từ 20,26 xuống chỉ còn 18,88 triệu chiếc. Tập đoàn Volkswagen giữ 18% trong đó, tiếp đến là Toyota với 13%, Hyundai-Kia với 11% và Renault-Nissan với 10%.
Trong khi đó, Trung Quốc là thị trường lớn nhất dành cho sedan với thị phần 51% xe được đăng ký mới trong năm 2019, trong khi Mỹ và Canada đứng kế tiếp với 22%, châu Mỹ - Latin và châu Âu đều có 6%.
Để kéo khách hàng trở lại với sedan, các nhà sản xuất đã có nhiều cách thực hiện khác nhau. Trong khi Tesla tiếp tục gắn bó với các mẫu xe điện thì Volkswagen và Kia coi các mẫu coupe 4 cửa (Arteon và Stinger) như một giải pháp.
Hatchback cũng giảm 1% thị phần trong năm vừa qua, tụt từ 12% năm 2018 xuống còn 11%. Doanh số bán xe cỡ nhỏ và compact này đã giảm từ 10,45 triệu xuống chỉ còn 9,25 triệu chiếc.
Tuy vậy, các mẫu xe này vẫn khá hút khách ở châu Âu, nơi chiếm đến 50% lượng xe hatchback bán ra trên toàn cầu, nhưng cũng giảm 7% so với năm 2018.
Trong khi đó, Volkswagen vẫn là nhà sản xuất chiếm ưu thế nhất, với 21% thị phần, trong khi Renault-Nissan là 14%, Toyota đạt 12%.
Cũng tương tự, wagon cũng mất doanh số về tay crossover và SUV do những tương đồng của các dòng xe này. Châu Âu vẫn là thị trường chủ yếu dành cho wagon với 70% thị phần trong năm 2019.
Theo Theo Carscoops