Bản mẫu của công ty NEC đã thực hiện một chuyến bay thử ngắn tại nhà máy Abiko, và giữ được độ cao 3 mét trong thời gian khá dài. Ôtô bay này có chiều dài x rộng x cao lần lượt 3,9 x 3,7 x 1,3 mét và được trang bị 4 cụm cánh quạt, tổng trọng lượng xe đạt 148 kg.
Video thử ôtô bay của NEC tại Nhật Bản. Nguồn: The Japan Times
Không giống nhiều công ty khác với tham vọng chiếm lĩnh thị trường, NEC cho biết họ không kỳ vọng trở thành một nhà sản xuất ôtô bay mà muốn ứng dụng các công nghệ của mình lên loại phương tiện này trong vòng 1 thập kỷ tới, bắt đầu từ các mẫu chuyên vận chuyển hàng hóa. Ví dụ như bản mẫu trên sử dụng phần mềm của NEC để kiểm soát chuyến bay và định vị điểm đến.
NEC đã chia sẻ kế hoạch cung cấp công nghệ trên cho Cartivator, một công ty được hỗ trợ bởi hơn 80 công ty bao gồm Toyota và Panasonic, và dự định bắt đầu vận hành ôtô bay chở được 2 người từ năm 2023, đưa đón người tại Osaka Expo 2025 và sản xuất hàng loạt vào 2026.
Chính phủ Nhật cũng đang thúc đẩy việc phát triển xe bay, kết hợp với các công ty tư nhân từ các ngành vận chuyển hàng đến ôtô, trong nỗ lực bám sát với những đối thủ trên thế giới. Họ mong muốn sản xuất các xe bay điện và tiến hành bay thử trong năm nay, đồng thời áp dụng công nghệ vào thực tế từ năm 2023.
Mục tiêu của họ là phổ biến xe bay trước năm 2030, phục vụ nhiều nhiệm vụ từ đi lại hàng ngày và vận chuyển hàng hóa tới ứng dụng trong du lịch và hỗ trợ trong các đợt thiên tai, nhưng đảm bảo an toàn vẫn là một thách thức chính trong bối cảnh thiếu các tiêu chuẩn và quy tắc.
Theo Theo Paultan