Ô tô cũ dè dặt cập cảng

Đến 17h ngày 3/5, mới có 6 chiếc ôtô cũ loại dưới 16 chỗ về đến cảng TP HCM để chờ thông quan. Không có doanh nghiệp nào mở tờ khai hải quan và cũng chưa có chiếc xe cũ nào về đến cảng Đà Nẵng, Hải Phòng và Quảng Ninh.

Một chiếc Lexus 450 cũ mang biển số Campuchia đang chạy trên đường Lý Tự Trọng, quận 1, TP HCM ngày 3/5. Ảnh: V.H.

Ông Nguyễn Hữu Nghiệp, Chi cục trưởng Hải quan cảng Sài Gòn khu vực 1 (thuộc Cục hải quan TP HCM), cho biết, hiện doanh nghiệp chủ hàng vẫn chưa đến mở tờ khai làm thủ tục hải quan.

Tuy nhiên, theo khai báo hành lý ban đầu của chủ tàu lô 6 chiếc ôtô cũ có xuất xứ từ Trung Quốc đã cập cảng Cát Lái.

Theo ông Nghiệp, để chuẩn bị đón nhận hồ sơ hải quan của doanh nghiệp nhập khẩu ôtô cũ, Chi cục hải quan cảng Sài Gòn khu vực 1 đã bố trí một tổ công tác 3 người do Phó trưởng chi cục Huỳnh Hải Việt trực tiếp quản lý. Tổ công tác này sẽ chuyên trách giải quyết thủ tục nhập khẩu ôtô cũ.

Ngoài Cát Lái, cảng Sài Gòn khu vực 2 và 3 trong ngày đầu tiên thông quan hôm nay vẫn khá yên vắng. Lãnh đạo các chi cục hải quan khu vực này cho biết, chưa nhận được tín hiệu nào về sự có mặt của xe ôtô cũ nhập khẩu trong địa bàn quản lý của mình.

Trao đổi với VnExpress, Cục phó Hải quan Đà Nẵng Phạm Ngọc Thuần cũng khẳng định, đến 16h30 hôm nay, ông vẫn chưa nhận được thông tin về bất kỳ chiếc ôtô cũ dưới 16 chỗ nào cập cảng.

Ở phía Bắc, các cảng biển chỉ đón nhận những lô xe cũ trên 16 chỗ. Các loại xe được nhập theo diện Nghị định 12 hoàn toàn vắng bóng. Ông Trần Văn Hội, Phó cục trưởng Cục Hải quan Hải Phòng, cũng cho biết chưa một doanh nghiệp nào đăng ký nhập khẩu qua Cục và cũng chưa có chiếc xe nào về đến cảng. Tình hình tương tự cũng diễn ra tại cảng Cái Lân (Quảng Ninh).

Theo quy định, xe ôtô đã qua sử dụng chỉ được nhập khẩu vào VN qua 4 cảng biển lớn gồm cảng Hải Phòng, Cái Lân (Quảng Ninh), TP HCM và Đà Nẵng.

Lý giải về điều này, ông Phạm Vũ Đức, Giám đốc Công ty TNHH Đức Hòa, cho rằng, hầu hết các doanh nghiệp vẫn còn đang nghe ngóng thị trường và phản ứng của người tiêu dùng vì theo tính toán của họ, so với xe mới sản xuất trong nước, xe cũ chỉ thấp hơn khoảng 10-15%. Trong khi đó, các liên doanh trong nước vừa tuyên bố đồng loạt giảm giá các loại xe và với mức giảm này, giá xe mới lắp ráp trong nước rẻ chẳng kém xe cũ cập cảng.

"Rất nhiều người nhờ tôi tư vấn nên mua loại xe gì, mới hay đã qua sử dụng, tư vấn cho người tiêu dùng lúc này là việc rất khó", ông Đức nói.

Một lý do khác khiến tình hình nhập xe cũ trầm lắng trong ngày đầu tiên triển khai Nghị định 12, theo ông Đức, là do trong số 51 doanh nghiệp nhập khẩu ôtô, phần lớn đã bị liệt vào danh sách trốn thuế của Hải quan.

 Hạn chót doanh nghiệp phải nộp thuế sắp tới, Hải quan vẫn chưa có thông tin gì và doanh nghiệp không biết có được gia hạn tiếp hay không, chính vì thế, hầu hết đều không dám nhập về.

Người tiêu dùng chờ đợi

Trong khi đó, người có nhu cầu sắm ôtô tại TP HCM đang nín thở chờ đợi khiến thị trường hầu như vắng vẻ. Phó tổng giám đốc Tổng công ty cơ khí giao thông vận tải Sài Gòn (SAMCO) Trần Quốc Toản thừa nhận, hiện sức mua ôtô SAMCO đã giảm mạnh, nhất là từ cuối tháng 4 đến nay.

"Tâm lý nhiều người đang chờ đợi tín hiệu của thị trường ôtô cũ sau ngày 1/5 nên họ đã tạm dừng việc mua xe mới", ông Toản khẳng định.

Các salon ôtô trên địa bàn thành phố hôm 3/5 cũng vắng ngắt, không một bóng khách tham quan. Nhân viên bán hàng tại salon Mekong trên đường Nguyễn Thị Minh Khai cho biết, công ty này đã áp dụng nhiều chiến lược giảm giá khuyến mãi nhưng chưa thể kéo được khách đến tham quan.

 Còn ông Nguyễn Cao Phong, Phó phòng kinh doanh Công ty Isuzu Việt Nam, nói với VnExpress: "Phải đến hết tháng 5 mới nắm được động tĩnh thị trường ôtô cũ".

Theo VnExpress