NutiFood đưa thương hiệu sữa đặc trị Việt đến Mỹ

TP - Ngành sữa đặc trị lâu nay là thế mạnh của các tập đoàn đa quốc gia. Nhưng cục diện thị trường những năm qua đã dần thay đổi khi NutiFood vươn lên dẫn đầu thị trường và xuất khẩu sản phẩm đặc trị cho trẻ biếng ăn sang thị trường Mỹ.
NutiFood ký kết hợp tác với Delori để xuất khẩu sữa qua Mỹ.

“Visa” đến Mỹ

Ngày 18/1, Công ty cổ phần thực phẩm dinh dưỡng NutiFood đã ký hợp đồng với đối tác là Công ty Thực phẩm Delori để xuất khẩu sữa qua thị trường Mỹ. Đây là lần đầu tiên sữa đặc trị của Việt Nam thâm nhập vào thị trường lớn của toàn cầu vốn đòi hỏi những tiêu chí khắt khe về tiêu chuẩn chất lượng thực phẩm. Theo hợp đồng, Delori sẽ đưa dòng sữa bột pha sẵn dành cho trẻ biếng ăn PediaPlus vào hơn 300 siêu thị tại bang Califonia thuộc hệ thống phân phối của Delori.

Để vào  thị trường Mỹ, NutiFood đã đầu tư cho các khâu thiết bị kỹ thuật và đội ngũ nhân lực vận hành để đáp ứng được các tiêu chuẩn khắt khe của Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA). Nhà máy NutiFood cũng được tổ chức kiểm nghiệm độc lập Michelson Laboratories (Hoa Kỳ) kiểm nghiệm và chứng nhận tiêu chuẩn FDA để có thể cung cấp sản phẩm vào Mỹ. Chia sẻ quá trình này, ông Trần Thanh Hải - Chủ tịch HĐQT NutiFood, cho biết họ đã trải qua 2 năm để đàm phán với đối tác Delori đồng thời làm việc với tổ chức FDA Hoa Kỳ để được cấp giấy chứng nhận. “Nhà máy NutiFood được kiểm định qua nhiều bước với hàng trăm tiêu chí khắt khe, việc cấp “visa” vào Mỹ là sau khi đã xác định NutiFood đáp ứng đầy đủ các tiêu chí về sản phẩm của FDA”.

Chia sẻ về quá trình hợp tác này, ông Jaime Brown - Chủ tịch Delori, cho biết để đưa được sản phẩm PediaPlus vào Mỹ, Delori đã nỗ lực suốt hơn một năm để mang sản phẩm vào Mỹ thử nghiệm. Các bước thực thi phải tuân thủ nghiêm ngặt các yêu cầu kiểm tra chất lượng của FDA; tiếp nhận đánh giá của khách hàng qua hệ thống siêu thị tại Mỹ  cho đến việc ghi nhận phản hồi từ phía người dùng thử. “Nhà máy NutiFood đáp ứng được yêu cầu khắt khe của FDA, sản phẩm được tổ chức kiểm nghiệm độc lập Michelson Laboratories - Hoa Kỳ cấp giấy chứng nhận và người tiêu dùng Mỹ phản hồi rất tích cực là kết quả của việc Delori trở thành nhà phân phối của NutiFood tại Mỹ”, ông Jaime cho biết.

Là công ty chuyên nhập khẩu và phân phối các sản phẩm thực phẩm hàng đầu thế giới vào Mỹ, ông  Jaime cho biết trong quá trình tìm kiếm các sản phẩm dinh dưỡng nhằm đáp ứng các nhu cầu đa dạng của thị trường Mỹ, họ đã biết đến NutiFood là một công ty sữa nội địa có thị phần số 1 trong ngành sữa đặc trị. “Chúng tôi rất ấn tượng khi NutiFood đã xây dựng và phát triển được dòng sữa đặc trị dành cho trẻ biếng ăn vốn là sản phẩm được sản sinh và phát triển lớn mạnh tại thị trường Mỹ. Mỹ là thị trường nhiều tiềm năng cho mọi sản phẩm, Delori muốn thiết lập và kết nối các thương hiệu quốc tế mang tính biểu tượng vào thị trường tiêu dùng lớn nhất thế giới và tôi tự tin sẽ thành công”.

Dây chuyền sản xuất hiện đại của công ty NutiFood.

Bước đệm cho thương hiệu sữa thuần Việt

Có thể nói việc đạt tiêu chuẩn FDA để vào thị trường Mỹ là bước ngoặt mới cho thương hiệu sữa Việt này. Theo ông Hải, NutiFood đã xuất khẩu sang các thị trường Đông Nam Á và Trung Quốc nhưng tỷ trọng còn nhỏ, mục tiêu trong năm đầu tiên doanh số xuất khẩu vào Mỹ khoảng 20 triệu USD và năm thứ 5 là 100 triệu USD. Phân khúc tiêu dùng trong giai đoạn đầu là trẻ em và người cao tuổi, sau đó sẽ mở rộng thêm các phân khúc khác và chuẩn bị cho kế hoạch mở nhà máy để sản xuất các sản phẩm sữa tươi dùng hàng ngày.

Theo bà Vũ Kim Hạnh, Chủ tịch Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao, từ một doanh nghiệp bắt đầu bằng con đường nghiên cứu, NutiFood đã chọn được chiến lược phù hợp với người dân Việt Nam. Ở một thị trường vốn cạnh tranh khắc nghiệt, những bước đi bền bỉ và thành tâm theo đuổi họ đã xây dựng một doanh nghiệp thuần Việt thành công trên thị trường. “Một doanh nghiệp chọn kết hợp giữa nghiên cứu và sản xuất kinh doanh như NutiFood để thành công trong nước và bước ra cạnh tranh toàn cầu là một bài học định hướng cho thị trường”, bà Hạnh nói.

Từ năm 2016 đến nay, sản phẩm GrowPlus của NutiFood liên tục được Nielsen chứng nhận là sản phẩm tiêu thụ số 1 ngành sữa đặc trị trẻ em Việt Nam; sữa bột pha sẵn GrowPlus cũng là sản phẩm đứng đầu ngành sữa bột pha sẵn Việt Nam, vượt qua sản phẩm của nhiều công ty đa quốc gia hùng mạnh là niềm tự hào cho một doanh nghiệp thuần Việt như NutiFood.

Chia sẻ tại sự kiện, ông Hải cho biết để giữ vững được vị thế đó trong một môi trường cạnh tranh gay gắt như hiện nay là một quá trình cố gắng không ngừng nghỉ của đội ngũ bác sỹ - chuyên gia dinh dưỡng NutiFood. NutiFood đã liên tục đầu tư cho nghiên cứu và sản xuất, bảo đảm sản phẩm chất lượng và hiệu quả thực sự với người tiêu dùng. “Sự tin dùng của thị trường Việt Nam để sản phẩm NutiFood bán chạy số 1 ngành sữa đặc trị Việt Nam, nay lại được thị trường Mỹ chấp nhập là minh chứng cho sự cam kết của NutiFood, luôn đầu tư các nguồn lực từ nghiên cứu phát triển cho đến công nghệ sản xuất để đảm bảo cho sự phát triển bền vững”, ông Hải nói.

Theo ông Trần Quang Trung - Chủ tịch Hiệp hội Sữa Việt Nam, trong những năm qua các doanh nghiệp sữa nội địa đã không ngừng quan tâm đầu tư, nâng cấp hệ thống dây chuyền thiết bị đồng bộ, tự động hóa, áp dụng công nghệ tiên tiến vào sản xuất để thúc đẩy ngành sữa Việt Nam phát triển. Sản phẩm dinh dưỡng y học như NutiFood được nghiên cứu và sản xuất khoa học với những tiêu chuẩn nghiêm ngặt rất cao về dinh dưỡng. Đặc biệt đối với những sản phẩm xuất khẩu vào thị trường Hoa Kỳ luôn phải tuân thủ, đáp ứng các tiêu chuẩn của FDA là rất khó khăn. “Là một doanh nghiệp thuần Việt như NutiFood nhưng đã mạnh dạn đầu tư, nghiên cứu và sản xuất những sản phẩm dinh dưỡng y học dành cho trẻ suy dinh dưỡng không chỉ đáp ứng cho thị trường trong nước mà còn cạnh tranh một cách sòng phẳng với các doanh nghiệp nước ngoài là niềm tự hào của các doanh nghiệp trong ngành sữa nói riêng và cho các doanh nghiệp Việt Nam nói chung”, ông Trung nhận định.