Những quảng cáo 'láo' nhất thế giới

Ai cũng thừa hiểu rằng, các chương trình quảng cáo chưa bao giờ được coi là thật 100%. Nhưng có những quảng cáo đã nói dối người tiêu dùng quá mức cho phép và gây ra những tác dụng tai hại.

Những quảng cáo 'láo' nhất thế giới

> DNNN thua lỗ ngàn tỷ vẫn xếp hạng A

> Vụ 1 đô mua doanh nghiệp nợ triệu đô: Lộ diện chiêu lừa đảo

Ai cũng thừa hiểu rằng, các chương trình quảng cáo chưa bao giờ được coi là thật 100%. Nhưng có những quảng cáo đã nói dối người tiêu dùng quá mức cho phép và gây ra những tác dụng tai hại.

Trang Business Insider “điểm mặt” những quảng cáo bị cho là mang nội dung lừa đảo nhất từ trước đến nay:

Quảng cáo “thần dược” của bác sỹ Koch

 

Từ năm 1919, một bác sỹ có tên William Frederick Koch đã tạo ra một loại thuốc có tên glyoxylide và tuyên bố là có thể chữa được tất cả mọi loại bệnh mà con người có thể mắc phải, bao gồm cả bệnh lao và ung thư. Tuy nhiên, vào năm 1948, các bác sỹ đã kiểm nghiệm và phát hiện ra rằng loại thuốc này chẳng qua chỉ là nước cất. Nhiều bệnh nhân ung thư được Koch điều trị bằng thuốc này đã tử vong. Cơ quan Thực phẩm và dược phẩm Mỹ (FDA) lớn tiếng tuyên bố sẽ xử lý Koch, nhưng không tìm được đủ bằng chứng để buộc tội ông ta. Về sau, Koch bỏ trốn sang Brazil vào cuối những năm 1940.

Trang web tìm bạn Classmates.com

 

Trước khi có mạng xã hội Facbook, không ít người đã đăng ký vào trang Classmates.com để tìm bạn học cũ của mình. Thậm chí, trang này còn cung cấp địa vị thành viên “Vàng” để người sử dụng có thể gửi email cho bạn cũ. Một thành viên có tên Anthony Michaels bị lôi kéo trở thành thành viên “Vàng” của Classmates.com sau khi trang web này gửi cho anh một bức email nói rằng, một người bạn cũ đang tìm cách liên lạc với anh. Tuy nhiên, đó chỉ là một chiêu tiếp thị, và Michael đã đâm đơn kiện tập thể. Kết quả là, vào năm 2010, Classmates.com phải bồi thường tổng cộng 9,5 triệu USD cho các thành viên của mình, tương đương mức bồi thường 3 USD/người.

Quảng cáo thuốc Airborne chống cảm lạnh

 

Được tiếp thị như một loại thuốc có khả năng tiêu diệt các loại vi trùng và vi khuẩn gây nên các bệnh cúm và cảm lạnh song Airborne chẳng có tác dụng gì hơn Vitamin C. Một vụ kiện tập thể đã diễn ra nhằm vào Airborne và công ty này mất 23,3 triệu USD tiền bồi thường.

Quảng cáo thuốc cường dương Extenze và Enzyte

 

Hai loại thuốc này được quảng cáo là sẽ giúp phái mạnh tự tin hơn, nhưng thực tế không phải vậy. Năm 2010, Extenze đã phải nộp phạt 6 triệu USD, còn Steve Warshak, “nhà sáng chế” ra Enzyte bị kết án tù 25 năm vì lừa dối người tiêu dùng.

Các loại kem dưỡng da L'Oreal, Lancome và Olay

 

Cơ quan Tiêu chuẩn quảng cáo Anh quốc đã cấm các quảng cáo kem dưỡng da trên vì đây là các quảng cáo sử dụng thái quá công nghệ chỉnh sửa ảnh (photoshop) để thổi phồng tới mức gây hiểu lầm công dụng làm đẹp.

Thiết bị gây sốc điện của Dr. Clark's Zapper

 

Một công ty có tên Dr. Clark ở Thụy Sỹ đã sản xuất ra một thiết bị gây sốc điện có tên Zapper và quảng cáo rằng, thiết bị này có thể chữa được tất cả các bệnh ung thư lẫn bệnh AIDS. “Tất cả các bệnh ung thư đều giống nhau, do một loại ký sinh trùng gây nên… Nếu bạn tiêu diệt ký sinh trung này, bệnh ung thư sẽ được chữa ngay lập tức”, công ty này khẳng định. Nhà chức trách Mỹ đã buộc công ty này bồi hoàn tiền cho khách hàng vào năm 2004 và liệt công ty này vào danh sách “lừa đảo”.

Quảng cáo xăng của Amoco

 

Vào thập niên 1990, công ty Amoco đã chi hàng triệu USD để quảng cáo rằng sản phẩm xăng của họ thân thiện hơn với môi trường vì “trong suốt như pha lê”, nhưng thực ra loại xăng đó chỉ có màu nâu đục. Sau đó, Amoco đã phải lĩnh án phạt từ nhà chức trách.

Giày giảm béo của Skechers

 

Sử dụng những nhân vật nổi tiếng như diễn viên Kim Kardashian để quảng cáo, Skechers nói rằng loại giày Shape-up của hãng có thể giúp người đeo giảm cân mà chẳng cần luyện tập chút nào. Nhưng nhà chức trách Mỹ đã không đồng tình với cách quảng cáo như vậy và “tuýt còi”, khiến hng này đã bị phạt 40 triệu USD. Tương tự, hãng Reebok cũng từng bị phạt 25 triệu USD vì quảng cáo về công dụng giảm cân cho áo và giày EasyTone.

Quà tặng của Hoover

 

Năm 1992, hãng Hoover từng gây sốc khi tuyên bố với người tiêu dùng ở Anh quốc là sẽ tặng 2 vé máy bay đến Mỹ cho bất kỳ khách hàng nào chi 100 Bảng để mua sản phẩm của hãng. Sau đó, vì không thực hiện nổi lời hứa, Hoover đã tìm cách làm khách hàng mất hứng bằng cách bắt khách hàng điền hết mẫu đơn này tới mẫu đơn khác mới được nhận vé. Rốt cục, hãng này phải ra điều trần trước Quốc hội và phải đền bù 48 triệu Bảng.

Quảng cáo vitamin chống ung thư của Bayer

 

Quảng cáo rằng loại thuốc vitamin One a Day với thành phần Selenium của mình có khả năng ngăn bệnh ung thư tuyến tiền liệt, Bayer đã bị phạt 3,3 triệu USD ở một số tiểu bang của Mỹ. Nghiên cứu cho thấy, loại thuốc này không bảo vệ nam giới khỏi căn bệnh nói trên mà còn làm tăng nguy cơ tiểu đường.

Quảng cáo ngũ cốc Rice Krispies tăng cường miễn dịch

 

Vào năm 2009, hãng Kellogg khẳng định loại ngũ cốc Rice Krispies của họ có khả năng tăng cường hệ miễn dịch cho trẻ nhỏ nếu dùng thường xuyên vì sản phẩm này bổ sung 25% chất chống oxyhóa, vitamin và dinh dưỡng theo chế độ ăn được khuyến nghị hàng ngày, thậm chí là chống lại . Tuy nhiên, điều này không được chứng thực và hãng đã bị phạt. Trước đó 1 năm, hãng này cũng gặp rắc rối khi quảng cáo loại sản phẩm có thể tăng 20% độ tập trung cho trẻ mà chẳng có nghiên cứu nào chỉ ra điều đó.

Quảng cáo bơ phết Nutella

 

Hãng Nutella đã quảng cáo rằng loại bơ phết của hãng là phần dinh dưỡng không thể thiếu cho bữa sáng của trẻ. Song một bà mẹ đã khởi kiện và hãng phải chấp nhận bồi thường với số tiền 3 triệu USD. Ngoài ra, những ai mua sản phẩm từ tháng 1/2008 đến tháng 2/2012 có thể được bồi thường số tiền lên tới 20 USD.

Quảng cáo đồ ăn nhanh Burger King, Taco Bell và McDonalds

 

Các hãng đồ ăn nhanh này đã sử dụng hình ảnh những chiếc bánh rất ngon lành để quảng cáo, nhưng trên thực tế, sản phẩm của họ trông rất thảm.

Quảng cáo nước súc miệng Listerine chữa viêm họng

 

Từ năm 1921, hãng Listerine từng quảng cáo nước súc miệng của mình có thể chữa viêm họng. Tuy nhiên, vào năm 1975, nhà chức trách Mỹ đã phạt hãng này 10 triệu USD và buộc hãng phải đính chính lại rằng “trái với quảng cáo trước, Listerine không ngăn ngừa cảm lạnh và chữa viêm họng hay giảm nhẹ các bệnh này”. Sau đó, Listerine tuyên bố công dụng của nước súc miệng cũng giống như chỉ nha khoa, để rồi lại bị nhà chức trách Mỹ “sờ gáy”.

Quảng cáo thuốc lá chữa… viêm họng

 

Quảng cáo “láo” nhất phải nói đến là quảng cáo nói rằng loại thuốc lá Asthma tốt cho sức khỏe nhờ công dụng giảm kích thích phế quản, “không khuyến nghị cho trẻ em dưới 6 tuổi”. Thậm chí, một quảng cáo thuốc lá khác khác sử dụng hình ảnh ông già Noel tuyên bố thuốc lá chống … loét họng.

Theo Phương Anh
Business Insider, Dân Việt

Theo Đăng lại