Thế kỷ 20, người ta luôn cho rằng các động cơ càng lớn, dung tích càng cao thì càng thể hiện sức mạnh tối thượng. Vì lẽ đó, những động cơ như V12, V8 đã có thời kỳ trở thành huyền thoại trong ngành công nghiệp ô tô.
Tuy nhiên thời thế đã thay đổi, khi ảnh hưởng của sự cạn kiệt dần nguồn nhiên liệu khiến người ta chuyển sang “tôn thờ” những động cơ nhỏ gọn, tiết kiệm nhiên liệu, đồng thời vẫn giữ hiệu năng ở mức cao. Động cơ EcoBoost của Ford là một trong những cái tên nổi bật.
Ford Kuga
Những phiên bản động cơ EcoBoost với kích thước nhỏ gọn, có khả năng tiết kiệm nhiên liệu vượt trội hơn nhưng đồng thời vẫn sở hữu sức mạnh tương đương, thậm chí mạnh mẽ hơn những động cơ truyền thống.
EcoBoost là sự kết hợp giữa công nghệ phun xăng trực tiếp, turbo tăng áp, công nghệ điều khiển đóng mở van biến thiên và các phần mềm được lập trình tinh vi.
Một trong những khoảnh khắc đánh nhớ nhất của EcoBoost là khi chiếc xe Formula Ford lăn bánh trên đường đua Nürburgring. Chiếc xe đua được đặc biệt trang bị EcoBoost có dung tích 1.0L đã cán đích với tốc độ nhanh thứ 11 trong lịch sử của trường đua huyền thoại này. Hoàn thành đường đua ấn tượng chỉ với 7 phút 22 giây, Formula Ford đánh bại cả Lamborghini Aventador và Ferrari Enzo.
Hiện tại Ford đang chuẩn bị cho EcoBoost “tái xuất” trên các đường đua chuyên nghiệp. Trong năm 2016, Ford sẽ trở lại đường đua Le Mans với siêu xe Ford GT hoàn toàn mới để tranh tài trong hạng mục LM GTE Pro (Le Mans Grand Touring Endurance Professional). Không chỉ sở hữu hệ thống khí động học tiên tiến và cấu tạo từ sợi carbon siêu nhẹ, Ford GT còn được trang bị Ford EcoBoost V6 tăng áp kép mới – phiên bản EcoBoost mạnh mẽ nhất từ trước đến nay.
Ford Mustang
Sau thành công của động cơ EcoBoost đã được thế giới công nhận, Ford sắp tung ra tới 20 mẫu xe sử dụng động cơ này. Có thể nói chiến lược áp dụng thế hệ động cơ EcoBoost của Ford, cùng với việc trang bị cho những mẫu xe toàn cầu của Ford rất nhiều công nghệ, đã khiến những chiếc xe Ford có sức cạnh tranh tốt hơn rất nhiều so với thời gian trước.
Ford Kuga - người hậu duệ tài năng của Ford Fiesta và Ford Mustang - chiến binh cơ bắp là 2 cái tên nổi bật mới được trang bị động cơ EcoBoost.
Ford Fiesta ST
Tại Việt Nam, EcoBoost 1.0L đã được sử dụng trên mẫu xe Ford Fiesta hatchback. Ford Focus phiên bản mới cũng được trang bị động cơ EcoBoost 1.5L. Cả 2 mẫu xe này đều được sản xuất tại nhà máy Ford Hải Dương để phục vụ thị trường trog nước.
Trên Ford Focus, động cơ EcoBoost 1.5L mang lại công suất tối đa lên tới 177 mã lực và mô men xoắn cực đại đạt 240 Nm, cao hơn động có 2.0L thông thường, nhưng tiết kiệm nhiên liệu hơn 6% và ít khí thải hơn.