Những mẫu xe có thiết kế vuông vức cổ điển

TPO - Bên cạnh việc có tính thẩm mỹ kiểu cổ điển, việc các mẫu xe có thiết kế vuông vức giúp chúng giảm thiểu lực cản và tối đa hóa hiệu suất.

Dòng xe này được thịnh hành nhất vào những năm 1980 khi gần như mọi chiếc xe hơi và SUV trên thị trường đều có thiết kế vuông vắn. Và chỉ khi kỹ thuật chế tạo kim loại và khí động học cong ra đời, xu hướng này mới kết thúc.

Tuy nhiên, các mẫu xe có các nếp gấp 90 độ và các tấm thân xe phẳng sắc nét vẫn được nhiều người sử dụng cho tới nay. Dưới đây là những chiếc ô tô hình hộp hàng đầu có thể đến tay người dùng.

Mercedes-Benz G-Class

Đây là chiếc xe chở hành khách mạnh nhất hiện có ở Bắc Mỹ. Bắt nguồn từ những năm 1970, mẫu SUV này sở hữu một thiết kế cố định và hiếm khi được cập nhật. Thế hệ G-Wagon đầu tiên có từ năm 1979 cho đến năm 1992. Sau đó chúng được thay thế bằng một mẫu xe hoàn toàn mới trông gần giống với mẫu SUV cũ. G-Class thế hệ thứ hai đã ngưng sản xuất trong năm 2018. Trong gần 30 năm, chỉ có tổng cộng hai thế hệ G-Class.

Thế hệ mới nhất có thiết kế tròn hơn một chút ở mặt trước nhưng vẫn sở hữu kiểu dáng đặc trưng. Động cơ V8 tạo ra 416 mã lực hoặc động cơ sở hữu 577 mã lực của AMG. Giống như kiểu dáng hình hộp, G-Class chưa bao giờ đánh mất khả năng off-road ở cả hai thế hệ. Mặc dù với mức giá niêm yết lên tới hơn một trăm ngàn USD, chiếc xe vẫn luôn là phương tiện ai cũng muốn lái.

Jeep Wrangler

Ở phân khúc SUV địa hình vuông vức có giá cả phải chăng hơn là Jeep Wrangler. Giống như G-Class, Wrangler đã được sản xuất trong một thời gian dài, từ thế chiến thứ hai. Thông qua các hình thức và tên gọi khác nhau, chiếc xe Jeep này luôn mang trên mình tấm kim loại có thể nhận biết ngay lập tức. Ngay cả khi mui xe tròn xuống phần chắn bùn rõ rệt, chiếc SUV vẫn là một khối hộp phẳng từ kính chắn gió về phía sau.

Ở phiên bản hoàn toàn mới cho năm 2018, Wrangler được trang bị động cơ bốn xi-lanh tăng áp, V6 hoặc thậm chí là động cơ V8 470 mã lực. Bên cạnh đó, Jeep cũng cung cấp phiên bản lai điện. Nó thể hiện khả năng đi địa hình vượt trội so với các đối thủ cùng phân khúc.

Ford Bronco / Bronco Sport

Trong khi Wrangler đã tiếp tục được sản xuất trong vài thập kỷ, Ford Bronco chỉ mới trở lại sau một thời gian dài gián đoạn. Ban đầu được chế tạo vào những năm 1960, Bronco là một chiếc SUV địa hình vuông vức nổi bật cho đến khi dừng sản xuất vào năm 1996. Tuy nhiên vào năm ngoái, mẫu xe "huyền thoại" đã trở lại, thừa hưởng thiết kế mang tính biểu tượng của Jeep. Có sẵn dưới dạng hai cửa hoặc bốn cửa, Bronco có nhiều bề mặt phẳng, đặc biệt là khi được trang bị mui cứng có thể tháo rời.

Bổ sung cho chiếc SUV địa hình gồ ghề này là chiếc Bronco Sport nhỏ hơn. Dựa trên phong cách từ người anh em lớn hơn, Bronco Sport có tổng thể ngoại thất tròn trịa hơn một chút. Nhưng khi so sánh với phần còn lại của thị trường crossover nhỏ gọn, nó trông khá hầm hố khi sánh ngang với Nissan Rogue, Honda CR-V hay Hyundai Tucson.

Land Rover Defender

Land Rover Defender cũng là dòng xe xuất hiện từ rất lâu. Mặc dù tên gọi thực tế là Defender chỉ có từ đầu những năm 1980, mẫu xe đã có từ nhiều thập kỷ trước đó. Trong khi người tiêu dùng tại Bắc Mỹ say mê khả năng của xe Jeep, phần còn lại của thế giới rất hâm mộ sức mạnh như dê núi của Land Rover.

Defender mới nhất vẫn có sẵn ở dạng hai hoặc bốn cửa và có kiểu dáng khối vuông vắn. Mặc dù được cho là chưa đủ mạnh về khoản off-road, thương hiệu Anh cho phép người tiêu dùng lựa chọn 3 loại động cơ, đặc biệt có động cơ V8 518 mã lực mạnh mẽ.

Chrysler 300

Như đã đề cập ở trên, sedan cũng từng một thời chủ yếu có thiết kế hình hộp. Chrysler 300 là ví dụ gần nhất với phiên bản trình làng vào năm 2020. Chiếc xe có thiết kế phần đầu xe, mui xe, thùng xe và phía sau phẳng, bớt đi kiểu dáng cong tròn hiện có trong phần lớn các mẫu sedan hiện nay.

Mang phong cách truyền thống của Mỹ, nó được trang bị tiêu chuẩn với hệ dẫn động cầu sau và động cơ V8. Nhưng nếu mong muốn một thứ gì đó hiện đại và hiệu quả hơn, khách hàng sẽ tìm được động cơ V6 tiêu chuẩn có thể kết hợp với hệ dẫn động bốn bánh trên phiên bản tùy chọn.

GMC Yukon, Chevrolet Tahoe / Suburban

Không phải tất cả những chiếc SUV hình hộp đều phải là "chuyên gia off-road". Khi một chiếc SUV đạt đến kích thước nhất định, tất cả đều hướng đến lợi ích kinh doanh và việc tối đa hóa không gian nội thất được ưu tiên hơn cả phong cách.

Chevrolet Tahoe và Suburban hiện đại, cũng như GMC Yukon, tiếp tục thể hiện sự phù hợp cho những ai cần chở nhiều người và kéo nặng hơn. Để giúp thực hiện nhiệm vụ này, GM đã giới thiệu một tùy chọn động cơ diesel trên những chiếc SUV cho thế hệ này, tạo ra 277 mã lực và mô-men xoắn 460 lb-ft (khoảng 623,6 Nm).

Rivian R1S

Sẵn sàng giao hàng vào đầu năm sau, R1S là một chiếc SUV ba hàng ghế được trang bị bốn động cơ điện tạo ra tổng công suất 700 mã lực. Điều này sẽ giúp chiếc SUV cỡ lớn có thể tăng tốc từ 0 đến 96 km/h trong khoảng ba giây. Nó cũng sẽ có khả năng kéo chừng 3,4 tấn. Ngoài ra, những chuyến off-road sẽ trở nên phấn khích hơn khi chiếc xe sử dụng lốp AT tiêu chuẩn và khoảng sáng gầm đáng tự hào.

Kia Soul

Kia Soul là một trong những chiếc xe khó phân loại nhất. Nó không thực sự là một chiếc crossover vì thiếu hệ dẫn động 4 bánh tùy chọn và kiểu dáng giống SUV thông thường. Nó không phải là một chiếc hatchback vì nó có trần quá cao và khoảng sáng gầm vượt mức. Với thiết kế hình hộp, Soul là một trong những chiếc xe sở hữu kiểu dáng thú vị hơn so với các đối thủ đang được bán hiện nay. Đèn pha thấp với đèn chạy ban ngày giống như cặp lông mày tạo cho nó một mặt trước độc đáo.

Soul cũng có thể trở thành một chiếc xế hộp tốc độ cao nhờ tùy chọn động cơ tăng áp 201 mã lực.

Toyota 4Runner

Toyota 4Runner có lẽ là mẫu xe có nét tròn trịa nhất trong danh sách này. Dù sở hữu nhiều phần góc cạnh, chiếc xe vẫn có góc nở phía sau hơn một chút và đường mui dốc hơn những cái tên đã được nhắc tới. Mặc dù vậy, chia nhỏ vòm bánh xe là điểm cộng của 4Runner đối với nhiều người.


Theo Autoguide