>Điều tra nhiều doanh nghiệp vi phạm cạnh tranh
>Hoảng vì làm đẹp với tế bào gốc
Từ bán hàng “tiểu ngạch”, không chính hãng
Không ít khách hàng từng là fan của “Nhóm mua” đã gặp quả đắng khi mất tiền nhưng mua hàng không chính hãng, hàng nhái. Điển hình nhất là deal “Giày Crocs sành điệu cho bé”, được “Nhóm mua” quảng cáo rùm beng khiến khách hàng nhầm tưởng là mua được giày hàng hiệu với giá hời. Tuy nhiên, khi đến cửa hàng nhận sản phẩm mới biết, sản phẩm được “Nhóm mua” bán không phải là của hãng Crocs, được bán tại một cửa hàng khiêm tốn nằm trong ngõ 84, Ngọc Khánh, là nơi chuyên bán hàng Trung Quốc “xách tay” về Việt Nam.
Để xác định lại thông việc “Nhóm mua” bán hàng có chính hãng hay không, phóng viên đã liên hệ với ông Đoàn Hồng Sơn, Phó Giám đốc doanh nghiệp được độc quyền phân phối giày dép Crocs tại Việt Nam. Ông Sơn cho khẳng định giày Crocs bán tại “Nhóm mua” là nhái, làm cho người tiêu dùng dễ lầm tưởng đó là những sản phẩm chính hãng. Hiện tại, hãng Crocs chưa cho phép bán hàng online tại Việt Nam nên không hợp tác với bất cứ công ty nào bán hàng qua mạng cũng như cửa hàng nhỏ lẻ.
Trả lời về việc trên, anh Đỗ Sơn Tuấn, phụ trách bộ phận khiếu nại của “Nhóm mua” cho biết sau khi khách hàng khiếu nại đã làm việc lại với đối tác cung cấp và xác định giày Crocs trên deal là sản phẩm nhập theo đường tiểu ngạch. Chị Nguyễn Bích Thanh, nhà cung cấp sản phẩm trên cũng thừa nhận là hộ kinh doanh cá thể, sang Trung Quốc nhập hàng, thấy có loại giày nhãn hiệu đó thì mua đem về bán lẻ chứ có biết thế nào là chính hãng đâu(!).
Hay như sản phẩm nước hoa Calvin Klein Euphoria EDT được “Nhóm mua” rao bán cũng tương tự như vậy. Đại diện chính hãng của Calvin Klein cho biết không phối hợp với “Nhóm mua” bán sản phẩm trên và khẳng định “sản phẩm của Calvin Klein trong trang “Nhóm mua” rất lạ vì chai nước hoa 3,4oz chính hãng có dung tích 100ml nhưng trên đó ghi là 30ml”. Ngoài ra, không ít các công ty, đại diện của các hãng thời trang nước ngoài lên tiếng khẳng định không hề liên kết với “Nhóm mua” và các trang điện tử khác bán hàng.
Đến đóng cửa, không làm việc
Trở lại với việc “Nhóm mua” đóng cửa, ngừng hoạt động. Ngay sau khi sự kiện trên xảy ra, rất nhiều nhà cung cấp sản phẩm đã từ chối nhận voucher của “Nhóm mua”. Chị Nguyễn Thị Hà Thanh, ở Thanh Trì, Hà Nội bức xúc: “Tôi ở quê, nghe bạn bè giới thiệu, mua 2 voucher ăn theo set gà 99 của “Nhóm mua”, mỗi voucher 4 suất ăn với giá gần 300.000đ/voucher, dự định tổ chức sinh nhật tại nhà hàng. Ngày 16/11, tôi gọi điện đặt bàn, mới biết nhà hàng không nhận voucher nữa do “Nhóm mua” đang bị điều tra, đồng thời “phủi tay” bảo khách hàng mua voucher của “Nhóm mua” chứ không mua của nhà hàng. Điều này rất vô lí vì tôi mua sản phẩm là suất ăn của gà 99 chứ không phải mua tờ giấy (gọi là voucher), tôi đã trả tiền đầy đủ nhưng không được nhận hàng”.
Cũng như chị Thanh, chị Lê Thúy ở Thợ Nhuộm, Hà Nội cho biết đã mua 2 voucher giảm giá bộ quần áo thu đông và 2 voucher quần Kico qua Nhóm mua với giá 229.000/bộ, đồng thời đăng tải rất nhiều bộ quần áo tại cửa hàng. Tuy nhiên, khi đến cửa hàng mua sản phẩm, chị Thúy cùng với nhiều người khác mới “ngã ngửa” khi nhân viên Kico cho biết chỉ bán 2 mã sản phẩm, đã nói rõ với “Nhóm mua” rồi nhưng nhân viên vẫn chụp ảnh các bộ khác gây hiểu nhầm cho khách hàng, đồng thời khẳng định đang yêu cầu “Nhóm mua” bỏ các ảnh khác xuống.
Bức xúc, chị Thúy bình luận trên website, lập tức bị Nhóm mua “chuyển qua bộ phận xử lý” không cho đăng tải, đồng thời có 1 nhân viên hỗ trợ khách hàng cho biết sẽ kiểm tra lại thông tin, sau đó… mất tích luôn. Đến sáng 16/11, chị Thúy đến chọn quần thì nhân viên Kico cho biết không bán theo voucher nữa vì “Nhóm mua” đang bị điều tra, liên hệ với nhóm mua để lấy lại tiền. Tuy nhiên, khi chị Thúy và các khách hàng khác liên hệ theo số máy đường dây nóng của nhommua.com thì không ai nhấc máy, đến trụ sở công ty ở Nguyễn Khuyến cũng không nhận được câu trả lời.
Cùng hoàn cảnh với chị Thanh, hàng loạt các đơn vị cung cấp sản phẩm của “Nhóm mua” cũng tạm ngừng nhận voucher và hẹn khoảng 5 ngày sau khách hàng gọi điện lại.
Như vậy, dù đã bỏ tiền ra mua sản phẩm nhưng khách hàng có nguy cơ không nhận được hàng và không biết số phận tiền của mình sẽ đi về đâu. Giám đốc mới của “Nhóm mua” phát biểu trên báo là sẽ chính thức làm việc lại vào ngày 20/11, nhưng với số tiền hàng tỷ đồng đang chiếm giữ của khách hàng, không biết “Nhóm mua” sẽ giải quyết ra sao? Bao giờ khách hàng có thể lấy lại được tiền nếu không mua sản phẩm nữa? Đây cũng là bài học lớn cho những người ham mua hàng rẻ qua mạng, bởi rất có thể tiền mất, mang bực mình
Sáng 17 - 11, đại diện Công ty Nhóm Mua xác nhận trang web của công ty này đã hoạt động trở lại sau bốn ngày "không thể truy cập". Đại diện Nhóm Mua cho biết hiện công ty đang liên hệ với đối tác để bảo đảm các voucher (phiếu mua hàng) mà khách hàng đã mua vẫn có thể được giao dịch. Trong trường hợp khách hàng không thể giao dịch được bằng các voucher còn thời hạn, thì sẽ được công ty trả lại tiền hoặc gia hạn thêm thời gian.
Trước đó, hoạt động của Nhóm Mua tại Hà Nội đình trệ hoàn toàn vì nội bộ công ty có vấn đề. Sau đó, nhiều cửa hàng đã từ chối thanh toán các voucher do Nhóm Mua phát hành. Đại diện của công ty cho báo chí biết, phải đầu tuần sau, hoạt động mới trở lại bình thường.
Theo Zing