NHÌN THẲNG: Công dân số lo âu

TPO - Mời bạn đọc cùng Tiền Phong nhìn thẳng vấn đề thời sự đang nóng hổi, dưới ngòi bút của nhà báo Sỹ Lực. Đây là bản tin Podcast Tiền Phong được đọc bởi AI. Bản tin cũng được phát đồng thời trên kênh Fanpage, YouTube và Tiktok của Báo Tiền Phong.

Những ngày qua, các điểm giao dịch của các nhà mạng luôn chật ních người đến cung cấp thông tin cá nhân để chuẩn hóa thuê bao, để làm công dân số. Nhưng sau khi làm tròn trách nhiệm công dân số, người dân có được sống trong một môi trường số yên ổn?

Từ bán hàng qua điện thoại đến trò lừa đảo thông qua chiêu thức tặng tiền, tặng quà, thậm chí đóng tiền để khỏi bị khởi tố, bắt giam xảy ra nhan nhản. Mới nhất, trò lừa đảo nhẫn tâm: Gọi người nhà chuyển tiền viện phí vì con bị tai nạn ở trường làm náo loạn trường học. Ngay cả trong đợt chuẩn hóa số thuê bao đang diễn ra này cũng không thiếu những kẻ thừa cơ lừa đảo.

Không ít người đặt câu hỏi: Phải chăng, nhà mạng “thích” thuê bao rác hơn vì các thuê bao này nhắn tin, gọi điện, dùng internet nhiều hơn và mang lại cho họ doanh thu cao hơn?

Có lẽ, trước khi kêu gọi văn hóa kinh doanh của nhà mạng, sự tử tế của nhóm người lừa đảo, cái cần nhất vẫn là cơ chế quản lý. Bởi, sau khi làm tròn trách nhiệm, công dân số xứng đáng được sống trong một môi trường sạch, không sim rác, cuộc gọi rác…