Nhiều dự án nghìn tỷ đồng 'chết gục'

TPO - Trao đổi tại phiên họp 50 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội khóa XIII chiều 11/7, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cho biết, ông nhận được rất nhiều ý kiến phản hồi về các dự án BOT. 
Tuyến đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai

Bức xúc, nhiều dự án nghìn tỷ chết lâm sàng

Sáng 11/7, ông Nguyễn Văn Giàu, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội đã nêu ý kiến về kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2016. Theo ông Giàu, vấn đề dư luận hết sức quan tâm những tháng đầu năm là xuất hiện một số dự án, công trình quy mô lớn không thể đưa vào hoạt động, không tạo ra tăng trưởng, việc làm, nộp ngân sách nhà nước, thua lỗ nặng nề và nguy cơ phá sản, tổn thất lớn đến tài sản Nhà nước.

Báo cáo của ông Giàu nêu rõ, các dự án như Nhà máy Đạm Ninh Bình do Công ty TNHH MTV Đạm Ninh Bình (Tập đoàn Hoá chất) đầu tư với số vốn 12.000 tỷ đồng nhưng qua 4 năm hoạt động, mỗi năm lỗ khoảng 2.000 tỷ đồng; Nhà máy sản xuất xơ sợi Đình Vũ của Công ty Cổ phần Hoá dầu và Xơ sợi dầu khí (PVTex) thuộc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam đầu tư 7.000 tỷ đồng nhưng đã phải tạm ngừng hoạt động.

Dự án nhà máy Nhiên liệu sinh học Bio-Ethanol Dung Quất là một trong ba nhà máy ethanol trọng điểm quốc gia với số vốn đầu tư lên đến hơn 2.200 tỷ đồng đã dừng hoạt động. Dự án mở rộng Nhà máy gang thép Thái Nguyên giai đoạn 2 trên 8.000 tỷ đồng vẫn chưa hoạt động sau 10 năm triển khai. 

Nhà máy bột giấy Phương Nam, tỉnh Long An do Công ty TNHH một thành viên Phát triển công nghiệp và Vận tải (Tracodi - tên giao dịch ở thời điểm đó là Công ty Đầu tư Phát triển Giao thông vận tải thuộc Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 6) đầu tư với số vốn 3.000 tỷ đồng sau 10 năm phải bỏ hoang vì không thể sản xuất được do công nghệ không phù hợp.

Ông Nguyễn Văn Giàu, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội cũng nêu vấn đề quản lý đầu tư, khai thác thu phí chưa minh bạch và mật độ trạm thu phí trên Quốc lộ 1A quá dày đối với các dự án BOT gây bức xúc cho doanh nghiệp và người dân. “Chúng tôi nhận được báo cáo hơn 100 trang của Bộ Giao thông vận tải. Qua đó, chúng tôi thấy bình quân 62km có 1 trạm thu phí”, ông Giàu nói.

Chính phủ đang tập trung tháo gỡ

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã trao đổi lại một số vấn đề các đại biểu Ủy ban Thường vụ Quốc hội nêu. Theo ông Dũng, hiệu quả đầu tư của nhiều dự án, đặc biệt là dự án vốn nhà nước hiệu quả thấp, có nhiều dự án còn thất thoát, mất vốn. “Đây cũng là khó khăn cần giải quyết”, ông Dũng nói.

Liên quan đến các dự án BOT, ông Dũng chia sẻ có rất nhiều ý kiến phản hồi. “Tôi suốt ngày nhận được điện thoại, tin nhắn, cuộc gọi liên quan đến dự án BOT từ các đồng chí đã nghỉ hưu cũng như đang làm việc", ông Dũng nói. 

Theo Phó Thủ tướng, Chính phủ cũng đang tập trung yêu cầu Bộ Giao thông vận tải báo cáo một cách tổng thể để đánh giá lại. Trước đây chúng ta không kiểm soát ngặt thì cứ nghĩ đây là của doanh nghiệp đầu tư nhưng thực tế là ngân sách vì gián tiếp người dân đóng phí để làm đường. Ngành giao thông quyết liệt, nhưng kinh nghiệm chưa có nên trong thời gian vừa qua đã bộc lộ nhiều hạn chế.

"Chúng tôi rất tập trung tháo gỡ, tính toán lại để đảm bảo lợi ích trước hết của nhà nước, lợi ích của nhà đầu tư nhưng đặc biệt là lợi ích của người dân. Không để người dân phải đóng phí cao, ông Dũng nói.

Trước đó, ông Nguyễn Văn Giàu, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội đã nêu vấn đề quản lý đầu tư, khai thác thu phí chưa minh bạch và mật độ trạm thu phí trên Quốc lộ 1A quá dày đối với các dự án BOT gây bức xúc cho doanh nghiệp và người dân. “Chúng tôi nhận được báo cáo hơn 100 trang của Bộ Giao thông vận tải. Qua đó, chúng tôi thấy bình quân 62km có 1 trạm thu phí”, ông Giàu nói.