Tại thị trường cốt lõi như ở Mỹ, doanh thu của các cửa hàng McDonald mới mở trên 1 năm giảm 1.7% trong quý một.
Các chuỗi cửa hàng ăn nhanh đối thủ bao gồm cả các thương hiệu trong nước như Sonic, Jack in Box đang bắt đầu che bớt ánh hào quang của McDonald’s. Cuộc cạnh tranh khốc liệt đặc biệt diễn ra vào bữa sáng, thời điểm chiếm tới 25% doanh thu McDonald’s.
Cô Sara Senatore, một nhà phân tích của Sanford Bernstein & Co. cho biết: “Bữa sáng là một ‘miếng bánh béo bở’ trong hoạt động kinh doanh của McDonald’s vốn từ lâu được hãng làm rất tốt, nhưng hiện hãng đang đối mặt với rất nhiều nguy cơ tiềm ẩn”.
Đối thủ Taco Bell thuộc hãng Yum! Brands gần đây đã đưa ra chương trình Waffle Taco và nhận được nhiều phản hồi tích cực. Tuy nhiên, McDonald’s đáp lại bằng chính sách cung cấp cà phê miễn phí cho khách hàng vào tháng 3.
Vài năm qua, McDonald’s có tập trung vào café trong khi hãng Dunkin’ Donuts và Starbucks cũng lấn sân sang ngành đồ ăn.
“Gã khổng lồ” McDonald’s cũng đang phải vật lộn với cải tiến khi các đối thủ liên tục đưa ra các chiến lược nhắm đến người tiêu dùng trẻ tuổi, nhân tố quan trọng trong ngành công nghiệp đồ ăn nhanh. Lynn Collier, nhà phân tích của Sterne Agee nhận định: “Các đối thủ khác đang ngày càng cải tiến nhưng McDonald’s vẫn dậm chân tại chỗ”.
Đây cũng có thể là lý do khiến cổ phiếu của hãng đứng yên trong phiên giao dịch ngày 22/4. Hãng dùng lý do thời tiết không thuận lợi để lý giải cho việc suy giảm doanh số và hi vọng doanh thu toàn cầu sẽ cải thiện trong tháng tư.
Tuy nhiên, hãng cũng dự báo năm 2014 sẽ là một năm khó khăn vì nhiều đối thủ cạnh tranh, giá tiêu dùng và chi phí nâng cấp cửa hàng tăng.