Chủ sở hữu của chiếc Honda Civic RS bị mất lớp sơn 'zin' là anh Trần Thiên Thông, hiện cư trú và làm việc tại thành phố Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng. Sau quá trình tham khảo, anh Thông đã quyết định mua chiếc Honda Civic RS màu trắng, sản xuất năm 2022, nhập khẩu Thái Lan. Chủ sở hữu giao dịch lấy xe tại đại lý Honda Phước Thành (số 63 Võ Văn Kiệt, thành phố Hồ Chí Minh).
Vào ngày 6/2/2023, nhân viên bán hàng của đại lý giao xe cho anh Thông tại Thành phố Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng. Ngay từ thời điểm này, người chủ đã phát hiện điểm bất thường của lớp sơn xe, cụ thể tại vị trí trí cửa sau, bên ghế lái. Anh Thông cho rằng chi tiết này đã bị sơn một lớp khác vì có màu tách biệt với tổng thể của xe.
Trong cùng ngày hôm đó, nghe lời tư vấn từ phía đại lý, anh Thông đã đưa xe đi rửa sạch để kiểm tra cẩn trọng hơn. Tuy nhiên, điều đó chỉ khiến điểm bất thường trên màu sơn trở nên rõ rệt.
Theo lời kể của chủ sở hữu, sau nhiều lần trao đổi, thậm chí đã đưa xe từ thành phố Bảo Lộc (tỉnh Lâm Đồng) về đại lý tại thành phố Hồ Chí Minh để tiến hành bảo dưỡng, nhưng những giải thích về lớp sơn lệch màu vẫn chưa rõ ràng.
Cho đến ngày 16/3, đại diện của đại lý Honda Phước Thành đến nơi cất giữ chiếc Civic của chủ sở hữu để kiểm tra về vấn đề trên. Ở thời điểm này, phía đại lý đã khẳng định dù bị lệch màu, nhưng đây vẫn là lớp sơn "zin" của xe, đảm bảo không có dấu hiệu sửa chữa trước đó. Vào ngày 23/3, đại lý đã có văn bản gửi khách hàng về vấn đề này.
Nhận được báo cáo này, anh Thông cho biết: "Vì tôi vẫn chưa yên tâm với câu trả lời của đại lý Honda Phước Thành, nên đã cố gắng liên hệ với Honda Việt Nam để kiểm tra cẩn thận hơn".
Vào ngày 7/4, Honda Việt Nam đã cử đại diện đến tận Lâm Đồng để kiểm tra vấn đề của chiếc sedan Civic dưới sự giám sát của chủ sở hữu, phía Honda Phước Thành.
Sau đó, đội ngũ kỹ thuật của Honda Việt Nam đã có kết luận khác với báo cáo của đại lý Honda Phước Thành, cho biết nguyên nhân màu sơn xe có sự khác biệt đến từ việc đã có sửa chữa, sơn đè lên.
Sau khi tiến hành kiểm tra, đi tới kết luận, Honda Việt Nam đề nghị chủ sở hữu đưa xe về nhà máy để tiến hành sơn lại toàn bộ xe. Tuy nhiên, anh Thông vẫn chưa đồng ý.
"Tôi bỏ ra một số tiền lớn để mua xe mới, tại sao lại nhận về một chiếc xe đã qua sửa chữa. Tôi cần lời giải thích cặn kẽ trước khi nghĩ tới những yêu cầu về việc khắc phục chiếc Civic", anh Thông nói.
Hiện tại, trả lời Tiền Phong, đại diện Honda Việt Nam cho biết: "Honda Việt Nam (gồm các phòng ban liên quan) đang phối hợp với cả phía nhà phân phối và khách hàng để điều tra, tìm ra nguyên nhân sự việc và thỏa thuận hướng giải quyết, tuy nhiên chưa đi đến kết luận cuối cùng".