Chu trình mua hàng online trên các trang thương mại điện tử thường là: xem và chọn hàng qua hình, sau đó tiến hành thanh toán, người vận chuyển hàng mang đến tận nơi cho khách hàng. Nguyên tắc giao dịch tuy nhanh chóng, giúp người mua tiết kiệm thời gian nhưng lại có nhiều khiếm khuyết. Một trong những “tai nạn” thường gặp nhất đó là sản phẩm nhận được khác xa trong hình.
Ngày nay, hầu hết các sản phẩm tại các trang thương mại điện tử đều có mẫu mã đẹp, màu sắc bắt mắt, hàng nhập khẩu chất liệu tốt, giao hàng tận nơi. Tuy nhiên, không ít người tiêu dùng phản ánh, sản phẩm không giống với hình ảnh quảng cáo hoặc giá sản phẩm được đẩy lên cao rồi hạ giá xuống.
Nhiều cửa hàng còn lấy hình ảnh từ các web nước ngoài hoặc ảnh thật của các shop khác để giới thiệu sản phẩm. Sau đó, họ đem bán cho khách hàng loại 2, loại 3 hoặc hàng may gia công nhái theo. Loại hàng này giống về kết cấu nhưng hoàn toàn thua xa về chất liệu, độ tinh xảo.
Chị Tâm, làm việc tại TP.HCM cho biết, chị từng mua một bộ quần áo từ một trang thương mại điện tử nổi tiếng và được giao sản phẩm những ngày sau. Tuy nhiên, kiểu dáng trang phục lại quá khác xa so với hình ảnh trên website.
“Trên website, bộ đồ tôi chọn kiểu dáng rất đẹp mắt, vừa vặn nhưng lúc tôi nhận hàng lại rộng thùng thình. Nghĩ quần áo mua trong đợt giảm giá, đổi trả mất công, tôi không đổi mà để đó nhưng lại không sử dụng đến”, chị Tâm cho biết.
Trước nhiều sự việc khách hàng phản ánh các trang thương mại bán hàng lừa đảo, ngày nay khách hàng khi đặt hàng khá thận trọng trước các trang online. Thường thì khách hàng mua ở những website uy tín được bạn bè giới thiệu, có hóa đơn và chế độ đổi trả, hoàn tiền như Sendo.vn, Lazada… Những trang uy tín này luôn có những chế độ chăm sóc, hậu mãi cho người tiêu dùng sau khi mua hàng.
Nhiều trang thương mại điện tử “khóc ròng”
Do nhiều khách hàng nhận xét tình trạng có quá nhiều người bán gian dối về sản phẩm chính là nguyên nhân khiến họ ngày càng e ngại và mất niềm tin ở mua hàng online. Nên việc kinh doanh ở lĩnh vực thương mại điện tử cũng vất vả trăm bề.
Và còn nhiều website thương mại điện tử cạnh tranh khá gay gắt, khách hàng có cơ hội so sánh giá cả và sản phẩm giữa các trang dẫn đến việc khách đã đặt hàng, đôi khi đã sử dụng sản phẩm nhưng cứ “nằng nặc” đòi trả hàng. Ngoài ra, việc bán những thứ đồ hiệu như đồng hồ, túi xách, son… thường sẽ bị phản hồi không tốt là bán đồ lừa đảo.
Bên cạnh đó, môi trường kinh doanh thương mại điện tử hiện đang đối mặt không ít các trường hợp hàng giả, hàng nhái. Trước những áp lực đó, Sendo.vn đặt tiêu chí thương hiệu và niềm tin phải luôn song hành. Do đó, để tránh các shop online lừa đảo khách hàng, Sendo.vn đã bổ sung nguồn lực tiền kiểm và hậu kiểm shop, sản phẩm cũng như đầu tư công nghệ dữ liệu lớn để phát hiện kịp thời và loại bỏ hàng giả, hàng nhái. Các shop vi phạm sẽ bị xóa khỏi hệ thống vĩnh viễn.
Ngoài ra, Sendo.vn có cơ chế hệ thống chấm điểm tự động các shop theo các tiêu chí sàn đưa ra như tỷ lệ xác nhận đơn hàng nhanh, tỷ lệ khiếu nại thấp, v.v. để xác định Shop Uy Tín và trao danh hiệu Shop Hoa Sen định kỳ 2 tuần 1 lần. Danh hiệu này không mua được, mà phải căn cứ vào nổ lực kinh doanh nghiêm túc của các shop và sự hài lòng của người mua. Hiện nay, Sendo.vn là sàn thương mại điện tử duy nhất có cơ chế sàng lọc shop như vậy, giúp người tiêu dùng an tâm hơn khi mua hàng.
Trong lĩnh vực thương mại điện tử, có nhiều cách để thu hút khách hàng nhưng quan trọng hơn cả vẫn là gầy dựng niềm tin. Người tiêu dùng phải hết sức quan tâm đến thương hiệu của các trang mạng để quyết định mua, tránh rủi ro cho mình.