Vào năm 2023, doanh số của Mazda tại Mỹ tăng mạnh 23%, đạt 363.354 xe. Bước sang năm 2024, hãng xe Nhật Bản đã bàn giao 313.452 xe các loại chỉ trong 9 tháng đầu năm, tăng 15% so với cùng kỳ năm ngoái.
Với tốc độ tăng trưởng hiện tại, Mazda đang trên đà phá vỡ cột mốc doanh số 400.000 xe tại Hoa Kỳ trong năm nay. Giám đốc điều hành của Mazda Bắc Mỹ, ông Tom Donnelly tỏ ra lạc quan về khả năng đạt 450.000 xe bán ra tại Mỹ vào năm tới.
Tuy nhiên, hãng đã rút lại mục tiêu trước đó là 500.000 xe do những “thách thức không hề nhỏ” mà toàn ngành đang đối mặt. Ông Donnelly cho biết: “Ngành công nghiệp ô tô toàn cầu đang trải qua một sự chuyển đổi lớn chưa từng có trong hơn 100 năm và tất cả các nhà sản xuất đều đang phải đối phó. Dẫu vậy, hoạt động kinh doanh cốt lõi vẫn sẽ vững chắc".
Phát biểu của giám đốc Mazda Bắc Mỹ ám chỉ việc nhiều nhà sản xuất ô tô đã phải từ bỏ mục tiêu sớm chuyển đổi sang kinh doanh xe điện hoàn toàn để tập trung cho động cơ đốt trong truyền thống hoặc hybrid.
Mazda hiện nằm ngoài xu hướng trên bởi họ không có một chiếc xe thuần điện nào trong danh mục sản phẩm, sau khi hủy bỏ MX-30 vì phản ứng người dùng không tốt. Hãng xe Nhật Bản đã có cách tiếp cận thận trọng hơn đối với quá trình điện khí hóa và điều đó đang giúp ích cho họ, đặc biệt trong bối cảnh người tiêu dùng đang ngày càng chuộng xe hybrid .
Tại Mỹ, Mazda đã mở rộng dần dòng sản phẩm hybrid và hybrid cắm sạc (PHEV) từ năm ngoái, với các mẫu CX-70 và CX-90 đầu bảng. Trong tháng tới, hãng sẽ tăng sản lượng CX-50 để đáp ứng nhu cầu khách hàng.
Đáng chú ý, Mazda dự báo bản hybrid sẽ chiếm khoảng 40% tổng doanh số của mẫu CX-50.
“Chúng tôi hài lòng với tác động mà chiến lược đa dạng hệ truyền động mang lại cho hoạt động kinh doanh của hãng. Bên cạnh sự tăng trưởng mà chúng tôi đang đạt được trong năm nay, chúng tôi rất kỳ vọng vào tác động mà CX-50 hybrid sẽ mang lại”, ông Donnelly chia sẻ.
Mẫu Mazda CX-50 hybrid sử dụng hệ thống truyền động mượn từ Toyota RAV4 - Mẫu SUV bán chạy nhất tại thị trường Mỹ. Hệ thống này bao gồm động cơ xăng 2.5L với 3 mô-tơ điện, đi kèm hộp số CVT điều khiển điện tử và một bộ pin nhỏ. Nó sản sinh công suất 219 mã lực và mô-men xoắn 221 Nm.