Domino: Lối thoát cuối cùnglà phim Việt duy nhất ra mắt tuần qua, cũng là dự án hành động hiếm hoi trong năm nay. Song, tác phẩm lại không được khán giả đón nhận nồng nhiệt như các phim Việt ra mắt trước đó là Cám, Làm giàu với ma, Hai Muối…
Dự án đang rơi vào cảnh ế ẩm với doanh thu thấp, chưa vượt qua con số 500 triệu đồng. Thất bại này đến từ việc ê-kíp phát hành vội vã, không có chiến lượng quảng bá hợp lý, cộng thêm chất lượng phim chưa tốt.
Chuyện giang hồ Việt trên đất Mỹ
Phim lấy bối cảnh chủ đạo ở thành phố Houston (bang Texas, Mỹ) - nơi mà các băng đảng tội phạm vẫn âm thầm đấu đá để chiếm thế thượng phong.
Nhân vật chính An (Thuận Nguyễn) là con trai của một ông trùm người Việt khét tiếng trên đất Mỹ. Sau khi cha bị kẻ ác sát hại, anh phải bay từ Việt Nam sang Mỹ để lo tang sự. Từ đó, An từng bước bị kéo vào cuộc chiến của các phe xã hội đen, đối mặt với những nguy hiểm đe dọa đến tính mạng.
Dự án là phim đầu tay của đạo diễn Nguyễn Phúc Huy Cương - từng làm nhiều MV nổi tiếng cho các ca sĩ Tuấn Hưng, Đông Nhi, Noo Phước Thịnh, Miu Lê...
Nhà làm phim cho thấy sự đầu tư nghiêm túc khi thực hiện hầu hết cảnh quay ở Mỹ mà không thuê phim trường. Từ cách chọn góc máy, cân chỉnh màu sắc đều được thực hiện cẩn thận, giúp tác phẩm có phần hình ảnh ghi điểm.
Tuy nhiên, ý tưởng kịch bản còn đơn giản, không quá bất ngờ. Câu chuyện xã hội đen gợi nhớ nhiều tác phẩm quen thuộc như The Departed, The Godfather… hay gần nhất có Cửu long thành trại: Vây Thành của điện ảnh Hong Kong (Trung Quốc).
Biên kịch có lồng ghép cú twist ở cuối nhưng chưa đến mức ấn tượng. Hành trình thay đổi tâm lý của nhân vật chính cũng có phần gấp gáp, tạo cảm giác khiên cưỡng.
Trong tác phẩm đầu tay, Nguyễn Phúc Huy Cương chưa làm chủ được mạch phim. Đạo diễn mất nhiều thời gian để giới thiệu nhân vật, thiết lập không khí. Do đó, nửa đầu phim có nhịp điệu hơi chậm khiến câu chuyện dần mất đi sức hút.
Bù lại, các cảnh hành động được thực hiện khá tốt. Những màn rượt đuổi, đánh đấm được dàn dựng công phu. Các diễn viên cũng nhập vai, tạo được sự máu lửa cần thiết, phần nào giúp câu chuyện hấp dẫn hơn.
Cũng có phân đoạn máu me, đậm tính bạo lực khiến phim dán nhãn T18 (cấm khán giả dưới 18 tuổi) khi ra rạp.
Có điều, dự án chọn bối cảnh Mỹ, các nhân vật mặc vest, xả súng nên tạo cảm giác của phim Hollywood. Tác phẩm như một bộ phim Mỹ do người Việt đóng hơn là phim Việt.
Thuận Nguyễn mờ nhạt
Bên cạnh kịch bản, diễn xuất là một trong những yếu tố khiến chất lượng phim giảm sút. Dù có kinh nghiệm nhiều đóng phim, Thuận Nguyễn chưa cho thấy sự tiến bộ khi vào vai chính An.
Nam diễn viên sinh năm 1992 thể hiện lối diễn cường điệu, lên gân trong nhiều phân đoạn để lột tả cảm xúc nhân vật.
Khi An bất ngờ có những biến đổi về tâm lý, kỹ năng diễn xuất Thuận Nguyễn cũng chưa đủ sâu để nhân vật trở nên đa chiều, từ đó lấy được sự đồng cảm của người xem.
Ngoài Thuận Nguyễn, các gương mặt kỳ cựu như Quốc Cường, Huỳnh Anh Tuấn đều tròn vai. Họ ít nhiều thể hiện được sự máu lạnh của giới xã hội đen từ ánh mắt, cử chỉ cho đến điệu bộ.
Vai nữ duy nhất trong phim được giao cho Cát Hạ - một gương mặt trẻ và khá xa lạ với khán giả. Song, cô cũng có ít đất diễn, không có nhiều cảnh quay đáng nhớ nên chưa thể tỏa sáng trong lần xuất hiện này.
Khi ra mắt, Domino: Lối thoát cuối cùng không được khán giả đón nhận nồng nhiệt. Trong ba ngày cuối tuần mở màn, phim chỉ bán được khoảng 3.855 vé trên 558 suất chiếu, thu về khoảng hơn 342 triệu đồng. Đây là con số rất thấp so với mặt bằng chung của phim Việt. Độ lan tỏa của tác phẩm trên các trang mạng xã hội cũng không cao.
Xét về sức nóng, phim có nội dung không hấp dẫn bằng và lại được giới thiệu khá muộn màng trước khi chốt lịch ra rạp. Nam chính Thuận Nguyễn cũng chưa phải là gương mặt hút khách, bảo chứng thành công tại phòng vé.
Đến hiện tại, phim không còn lọt nổi vào top 10 của Box Office Vietnam (đơn vị quan sát phòng vé), nhiều khả năng sẽ phải rút rạp sớm và lỗ nặng.
Trước đó, một số phim hành động Việt cũng thất bại tại phòng vé như Thanh Sói (2022), 578: Phát đạn của kẻ điên (2022). Điều đó cho thấy thể loại này vẫn kén khán giả, khó tạo doanh thu cao như phim kinh dị hay tâm lý - tình cảm gia đình.
Nhìn chung, Domino: Lối thoát cuối cùng cho thấy nỗ lực của ê-kíp trong việc khai thác dòng phim hành động. Song, đạo diễn vẫn đi theo lối mòn của thể loại, chưa tạo được sự mới mẻ cho người xem.