Dữ liệu mới nhất của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cho biết trong tháng 4/2023, doanh số bán xe hơi toàn thị trường Việt Nam chỉ đạt 22.409 xe, tương ứng giảm 25% và 47% so với tháng 3/2023 và cùng kỳ năm ngoái.
Cụ thể, trong tháng vừa qua, có 15.748 du lịch, 6.487 xe thương mại và 174 xe chuyên dụng được bán. Tỷ lệ giảm của chúng lần lượt là 27%, 19% và 51% so với tháng trước.
Trong khi đó, doanh số của xe lắp ráp trong nước đạt 13.325 xe (giảm 17,6% so với tháng trước). Đồng thời, sức tiêu thụ xe nhập khẩu nguyên chiếc chỉ ở mức 9.084 xe (giảm 34,5%).
Đáng chú ý, một thành viên không thuộc VAMA là tập đoàn TC Group - đơn vị lắp ráp và phân phối thương hiệu Hyundai cũng chịu mức giảm 20,4% so với tháng 3/2023, đạt 4.592 xe.
Dựa trên dữ liệu từ VAMA và các hãng xe ngoài hiệp hội, Hyundai trở thành thương hiệu bán chạy nhất tại thị trường trong nước. Đứng sau thương hiệu đó là Toyota (bán 4.247 xe), Vinfast (3.798 xe), Ford (3.298 xe), KIA (2.656 xe).
Theo các chuyên gia, nguyên nhân của sức mua "ảm đạm" đến từ việc nhu cầu giảm mạnh dù các hãng xe liên tục tung khuyến mại giảm giá, hoặc tặng lệ phí trước bạ (từ 50% đến 100%) đối với nhiều sản phẩm. Trong khi đó, lãi suất vay ngân hàng chưa sớm hạ nhiệt cũng ảnh hưởng đáng kể tới khả năng sở hữu xe hơi.