Trong bài phát biểu tại hội trường, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Nguyễn Đức Kiên không đồng tình với cao tốc Bắc - Nam vì ngốn hết vốn các lĩnh vực khác. ĐB Kiên cho rằng, đường bộ cao tốc Bắc - Nam chưa trình ra Quốc hội, nhưng trong dự toán chi đầu tư công ghi tổng vốn bố trí cho đường bộ cao tốc là 70 nghìn tỷ đồng.
Trong khi 5 năm tới, trái phiếu chính phủ có 75 nghìn tỷ để đầu tư cho giao thông, nếu chi cho cao tốc Bắc - Nam và 5 nghìn tỷ để giải phóng mặt bằng cho sân bay Long Thành thì không còn vốn chi cho các lĩnh vực khác.
Cũng bàn về hiệu quả kinh tế của cao tốc Bắc - Nam, ĐB Nguyễn Văn Cảnh (Bình Định) cho rằng: Khi ngân sách chỉ đáp ứng được 30% nhu cầu của ngành giao thông đưa ra (Bộ GTVT đề nghị tổng vốn có nguồn gốc ngân sách đầu tư cho giao thông trong 5 năm tới hơn 952 nghìn tỷ đồng; sau thẩm tra, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết chỉ bố trí được gần 187 nghìn tỷ - PV), chưa thể nói vốn đầu tư cho ngành “đi trước mở đường này” là quá nhiều.
Tuy nhiên, với tình hình ngân sách eo hẹp như hiện nay, tỷ lệ vốn dành cho ngành giao thông chiếm không ít. Vì vậy, phải sử dụng vốn giao thông thật sự hiệu quả để góp phần đẩy mạnh phát triển các lĩnh vực khác cũng như góp phần vào phát triển kinh tế - xã hội của cả nước.