Tập 45 Gia đình mình vui bất thình lình lên sóng tối 10/8 lấy nước mắt của khán giả ở phân đoạn bà Cúc (NSND Lan Hương) dặn dò con dâu trước khi cô rời nhà chồng.
Ôm Phương (Kiều Anh) vào lòng, bà Cúc nói trong nước mắt: “Con đừng nặng nề quá. Những ngày qua con đã quá mệt mỏi rồi. Mẹ chỉ nhắc con điều này: Con hãy nhớ, dù ở đâu, với ai, con vẫn là con gái của mẹ. Mẹ lúc nào cũng yêu con. Mà đã là con gái của mẹ thì con phải luôn sống thật vui vẻ, hạnh phúc. Con không có lỗi gì cả”.
Những lời như rút gan rút ruột của bà Cúc chạm đến xúc cảm của khán giả. Bên cạnh sự nhập vai xuất sắc của NSND Lan Hương thì lối xây dựng hình tượng mẹ chồng ở Gia đình mình vui bất thình lình nhận được nhiều phản hồi tích cực.
Ngay từ khi bộ phim lên sóng, bà Cúc dành sự yêu thương và quan tâm cho cả 3 nàng dâu là Phương, Hà (Lan Phương) và Trâm Anh (Khả Ngân). Bà Cúc không nề hà mà luôn hỗ trợ việc nhà cho các con.
Khi Hà và Trâm Anh xảy ra xung đột, bà Cúc là người đứng ra khuyên giải các con. Thậm chí, bà Cúc còn cầm đầu 3 con dâu trong một trận ẩu đả bất đắc dĩ với lũ trẻ con ngoài đường. Bà cũng đứng ra bênh vực các con trước những chỉ trích của chồng. Bà Cúc nói không thấy xấu hổ mà còn tự hào về các con.
Ở những tập trước, khi thấy vợ chồng con cả trục trặc, bà khéo léo giúp hai con hàn gắn tình cảm. Trong 3 con dâu, bà Cúc dành sự quan tâm và an ủi đặc biệt cho Phương bởi Phương hiền lành, đảm đang nhưng thiệt thòi. Bản thân Phương cũng luôn mặc cảm vì xuất thân ở quê nghèo. Hơn nữa, cô trải qua nỗi đau hai lần mất con và sống những ngày nặng nề vì không có sự đồng cảm, thấu hiểu của chồng.
Trong suốt 45 tập phim, khán giả gần như không thấy bà Cúc trách móc hay quát mắng con dâu. Ngược lại, bà luôn cư xử nhẹ nhàng, mềm mỏng và có sự thấu hiểu như con ruột.
Sau khi tập 45 lên sóng, bà Cúc được xem là hình tượng “mẹ chồng quốc dân”. Điều này khiến không ít khán giả tâm đắc và cho rằng đó là điểm sáng duy nhất của Gia đình mình vui bất thình lình trong những tập gần đây. Sự yêu thương, thấu hiểu mà bà Cúc dành cho Phương không còn hiếm ở những mối quan hệ mẹ chồng – nàng dâu ngoài xã hội.
“Bộ phim phản ánh thực tại khi có nhiều bà mẹ chồng thương con dâu như con ruột, thậm chí hơn. Cần nhiều sự nhân văn như thế để thấy cuộc sống tươi đẹp và chữa lành những tổn thương”, “Không chỉ có bà Cúc trên phim, chúng ta đã thấy nhiều bà mẹ chồng tổ chức đám cưới cho con dâu ở đời thực. Tập phim hôm nay rất xúc động và chân thực”, “Phim là đời mà đời cũng là phim. Bộ phim khai thác góc nhìn hiện đại hơn về các mối quan hệ trong gia đình, mẹ chồng không còn là phản diện”… là một số bình luận của khán giả.
Có thể thấy việc xây dựng hình ảnh mẹ chồng trên phim Việt đang dần thay đổi. Mẹ chồng không còn cay nghiệt, ác ý với con dâu, ngược lại họ trở thành những người đồng minh, thấu hiểu.
Điển hình vai bà Giang (NSND Như Quỳnh) trong phim Hành trình công lý. Khi Hoàng (Việt Anh) và Phương (Hồng Diễm) bắt đầu có sóng gió, bà Giang không vì tình yêu con mà mù quáng bênh vực Hoàng, vẫn luôn nghĩ cho con dâu. Bà Giang trách Hoàng gây ra chuyện tày trời khiến vợ con lao đao, khổ sở. Khi Hoàng lo sự nghiệp tiêu tan, bà Giang nhắc con nhớ điều anh cần lo lắng, quan tâm lúc này chính là Phương và hai đứa trẻ.
Không chỉ vậy, bà Giang còn quỳ xuống xin Phương đừng ly hôn Hoàng. Tình huống này khiến khán giả nhận xét "chỉ có trên phim”. Tuy nhiên, chia sẻ về vai diễn bà Giang, NSND Như Quỳnh lý giải: "Tất cả phụ nữ trên thế giới này đều bảo vệ gia đình mình. Bà Giang cũng vậy, bà không từ một hành động nào để bảo vệ tổ ấm gia đình và hạnh phúc của các con".
NSND Hoàng Cúc từng nhận nhiều lời khen ngợi khi vào vai mẹ chồng (bà Hồng) trong phim Hoa hồng trên ngực trái. Bà Hồng luôn thấu hiểu, đồng cảm với con dâu. Khi biết con trai ngoại tình, bà Hồng một mực phản đối và thể hiện sự bất bình ra mặt. Bà thậm chí tới công ty của Thái (Ngọc Quỳnh) để đuổi việc nhân tình của con trai.
Sự cứng rắn và cương quyết của bà Hồng khiến Khuê (Hồng Diễm) được an ủi phần nào. Tình yêu thương của bà Hồng cũng là lý do khiến Khuê cảm thấy nuối tiếc, day dứt khi bước chân khỏi nhà chồng.
Nhiều khán giả cho rằng việc xây dựng hình ảnh mẹ chồng yêu thương con dâu như con ruột phù hợp với lối sống hiện đại và giữ được tính nhân văn của bộ phim.