Khi người giàu chơi Tết

TP - Khi thông tin bà Dương Thị Bạch Diệp sẽ nhập chiếc Phantom đời 2008 màu lục trị giá hơn 21 tỷ đồng vào ngày 22 Tết (29/1/2008) lan rộng, hàng chục đại gia khác cũng kịp thuê máy bay “cõng” những “con xe” trên 500.000 USD về để kịp chơi Tết...

>> Mua bút trị giá hàng chục triệu để khai bút đầu năm

Nhiều đại gia tậu xe đắt tiền để chơi Tết.

Chủ tịch HĐQT một NH lớn tại TPHCM bật cười khi nghe chúng tôi hỏi ông sẽ ăn Tết như thế nào vì “chỉ chơi thôi chứ không ăn nữa”.

Ông kể trong giới của mình cũng ít còn quan tâm xem ai là những người giàu nhất VN mà họ chủ yếu bàn tán về những dự án hàng chục triệu USD trở lên cho năm mới, những chiếc xe siêu sang, chuyến du lịch có một không hai và cận Tết sẽ đi trao quà cho bà con nghèo ở đâu… trong dịp Tết này.

Nhân viên của cửa hiệu Louis Vuitton (LV) tại tòa nhà Opera View (Q.1, TPHCM) nhiều lần tròn xoe mắt trong những ngày cận Tết Mậu Tý, khi thấy không ít quý cô 7X, 8X sắm một lúc 3 - 4 chiếc túi xách toàn trên 4.000 USD/cái.

Đi lên một chút vào shop Gucci hay D& G trong KS Sheraton thì cũng sẽ không khó gặp những khách hàng có hóa đơn mua sắm trên 3000 USD/lần trong những ngày này.

Dường như đã qua rồi thời mà người giàu vào Diamond Plaza, Parkson, Zen… sắm Tết vì nói như Phạm Thị Thanh T…26 tuổi, con gái của một Chủ tịch HĐQT Cty thủy sản thì “Mua hàng ở những cửa hiệu của những thương hiệu số 1 như LV, D&G, Lacoste, Gucci, Shiseido, Cartier… đang là mốt của các đại gia”.

Với số cổ phiếu trị giá gần 500 tỷ đồng và chỉ tính riêng cổ tức đã hơn 30 tỷ/năm thì đối với T, một bộ gồm túi LV, quần và áo của Burberry, đồng hồ Cartier… hơn 21.000 USD “không thành vấn đề”!

Tổng GĐ một Cty xây dựng lớn mới 33 tuổi cho rằng việc bỏ ra vài chục ngàn USD sắm trang phục, đồng hồ, kính, cà vạt… trong giới doanh nhân Sài Gòn nhân dịp Tết không còn là chuyện lạ vì giờ đây bề ngoài không chỉ quan trọng mà còn là rất quan trọng!

Xu hướng này càng thể hiện rõ khi gần Tết vì đây là dịp mà không ít “đại gia” sau một năm đầu tắt mặt tối, lăn lộn trên thương trường có dịp “làm mới” lại mình.

Chị Võ Thị Thủy H. một doanh nhân trong ngành bất động sản còn cho biết: “Sang Singapore, Hồng Kông sắm sửa chơi Tết chưa đủ, nhiều chị còn sang tận Pháp, Ý, Nhật, Hàn Quốc… shopping, tân trang lại sắc đẹp và vài ba trăm triệu cho mỗi chuyến đi là bình thường”.

Sắm hàng hiệu mới chỉ là bước đầu...

Bên cạnh xu hướng chơi Tết bằng tiền tỷ như trên thì các đại gia, doanh nghiệp lớn cũng rất quan tâm đến công tác xã hội.

Vừa qua Tập đoàn dầu khí quốc gia đã cam kết dành hơn 60 tỷ để xây nhà tình thương trên toàn quốc. Hàng loạt doanh nghiệp lớn như Sacombank, Đông Á Bank, ITA, Vinamilk, Kinh Đô…cũng đã dành nhiều tỷ đồng để tặng quà Tết cho người nghèo.

Trong chuyến đi tặng 900 phần quà Tết cho bà con nghèo ở Sơn Hà (Quảng Ngãi), Đại Lộc (Quảng Nam) của Cty cổ phần phân đạm Hóa chất dầu khí (PVFCCO) cuối tuần qua (ảnh), chúng tôi đã nghe không ít bà con dân tộc H’re nói “họ giàu cả tiền lẫn tình”.

Mua sắm hàng hiệu mới chỉ là bước đầu của những cuộc “chơi Tết” và đó cũng là “mối quan tâm của những người mới giàu” như tâm sự của một Phó Chủ tịch HĐQT một NH cổ phần lớn.

Ông này bảo săn cá lạ trên 10.000 USD, lập trại nuôi hổ báo, chu du từ Bắc Âu sang Trung Đông, tìm gốc mai trên 100 tuổi với giá tiền tỷ, lùng mua đá quý thiên hạ có một không hai… mới là thú chơi Tết của những đại gia “giàu từ gốc”.

Không nói nhiều về 8 con cá bối huyết long đều trên 8.000USD/con của mình, mà vị đại gia ngân hàng này mách cho chúng tôi một ông chủ vừa trưng bày bộ sưu tập đá quý nhân dịp xuân Mậu Tý mà trong giới đánh giá “không dưới 10 triệu USD”.

Tuy nhiên, cả hai ông đều tỏ vẻ thán phục một “anh Hai” trong ngành bất động sản sau 3 năm săn lùng và ra sức thuyết phục để đưa cây mai thế 150 tuổi đúng 100 lượng vàng từ Huế vào để kịp đón Tết Mậu Tý! Họ cùng thừa nhận những cây mai vài ba trăm triệu đã và đang đấu giá chỉ “con cháu” của cây mai trăm lượng kia!

Theo họ thì những thú vui xe cộ, áo quần, tiền bạc… không còn ý nghĩa mà thay vào đó là cây, cảnh, chim, cá, ngao du thiên hạ. Những thú chơi Tết mà đôi khi có tiền tỷ cũng chịu thua và đẳng cấp giàu có được đánh giá chỉ qua một câu “lão này biết chơi”.

Còn anh Nguyễn Anh T, Phó Chủ tịch HĐQT một CTCK lớn nói thêm: “Nhiều doanh nhân chọn dịp Tết là dịp xả hơi và những chuyến du lịch châu Âu, Mỹ cho cả nhà với giá 30.000 - 40.000 USD. Đây đang là thú chơi Tết mới”.

Nhiều Cty du lịch như Hoàn Mỹ, Sài gòn Tourist, Viet Travel… đều tổ chức những tour cao cấp mà giá đôi khi cao gấp 3 - 4 lần với giá phòng 400 - 500 USD/đêm, vé máy bay hạng thương gia cùng những bữa ăn cả ngàn USD… bên trời Tây.

Khi thông tin bà Dương Thị Bạch Diệp, một trong những trùm bất động sản Sài Thành sẽ nhập chiếc Phantom đời 2008 màu lục trị giá hơn 21 tỷ đồng vào ngày 22 Tết (29/1/2008) lan rộng thì hàng chục đại gia khác cũng đã kịp thuê máy bay “cõng” những “con xe” trên 500.000 USD của mình về để kịp chơi Tết.

Dám bỏ thêm 15.000 USD để kịp có chiếc BMW X5 du Xuân, ông Nguyễn Thanh T., một người tự nhận là “trung gia ngành chứng khoán” nói: “Tôi không muốn khoe của nhưng đã đến thời thiên hạ nhìn xe đoán người”.

Ông T. nói, nhập du thuyền sử dụng hơi rắc rối chứ không thì “ít nhất có 5 người bạn tôi dư sức chơi Tết bằng du thuyền vài triệu USD”. Những người như ông T., bà Diệp đều khẳng định họ làm giàu chính đáng thì chẳng sợ gì và “chúng tôi mua sắm đồ vật bạc tỷ chơi Tết không chỉ vì chúng nhiều tiền mà chủ yếu là thích thì chơi”.

Nhiều người chê trách xu hướng chơi Tết lãng phí, xa xỉ trên nhưng với “góc nhìn khác” thì để có tỷ này chơi Tết họ cũng đã phải đổ mồ hôi sôi nước mắt tạo ra tỷ kia đóng góp cho xã hội. Ngay như chiếc xe bà Diệp tậu về hơn 21 tỷ thì tiền thuế Nhà nước thu được cũng đã hơn 13 tỷ…