> Công nghiệp chế biến sữa Việt Nam: Không thể cho phép sai sót
> Tận thấy nơi nuôi bò sữa bằng công nghệ cao
Giải pháp “Vùng chăn nuôi bò sữa bền vững” do FrieslandCampina Việt Nam (Cô Gái Hà Lan) đề xuất có thể là lời giải cho bài toán.
Điều kiện cần cho Vùng chăn nuôi bò sữa bền vững
Theo ông Lưu Văn Tân, phụ trách Chương trình phát triển ngành sữa của Cô Gái Hà Lan, dự án “Vùng chăn nuôi bò sữa bền vững” đề xuất: phát triển chăn nuôi bò sữa theo mô hình trang trại hộ gia đình tại những vùng đất có điều kiện phù hợp cho phát triển chăn nuôi bò sữa và các ngành phụ trợ, được Nhà nước quy hoạch ổn định lâu dài, với những chính sách, hành lang pháp lý phù hợp.
Theo đó, điều kiện cần đầu tiên là vùng phải có quỹ đất dồi dào và thổ nhưỡng khí hậu thích hợp cho việc nuôi bò sữa, trồng cỏ, trồng ngô làm thức ăn tự nhiên cho bò, và phát triển các ngành phụ trợ, được Nhà nước quy hoạch ổn định lâu dài, với đầy đủ những chính sách, hành lang pháp lý...
Ngoài ra, vùng này cần phải có sẵn hoặc được đầu tư để có cơ sở hạ tầng phục vụ cho chăn nuôi và có hệ thống thu mua và chế biến sữa để đảm bảo đầu ra an toàn cho nông dân.
Bên cạnh đó, người nông dân tại vùng chăn nuôi được huấn luyện các kỹ thuật chăn nuôi, quản lý chất lượng, quản lý trang trại một cách chuyên nghiệp để có thể nâng cao năng suất, chất lượng, giảm chi phí, nâng cao lợi nhuận - cơ sở để họ gắn bó với nghề lâu dài.
Cùng hợp tác, cùng đầu tư, cùng phát triển với nông dân
Ông Trần Quốc Huân, Phó Tổng Giám đốc công ty FrieslandCampina chia sẻ, trong chiến lược xây dựng “Vùng chăn nuôi bò sữa bền vững”, người chăn nuôi bò sữa sẽ là trung tâm để hình thành cả chuỗi giá trị, kích hoạt và thúc đẩy sự phát triển của các thành phần kinh tế địa phương.
Các hộ nông dân trong vùng có thể tham gia đầu tư nhân lực, vốn, đất đai lập trang trại chăn nuôi bò sữa.
Họ sẽ được hỗ trợ huấn luyện đào tạo nghề nuôi bò sữa bài bản, được tư vấn, hỗ trợ giám sát để xây dựng được hệ thống trang trại đạt chuẩn, từng bước tăng năng suất, chất lượng sữa tươi và tiết kiệm chi phí.
Sản phẩm sữa được bán trực tiếp cho hệ thống thu mua tại chỗ của Cô Gái Hà Lan. Ngoài ra, họ còn có thể cung cấp phân bón cho các hộ trồng trọt hay các nông trại khác trong vùng….
Không chỉ người nuôi bò sữa được lợi mà các thành phần kinh tế khác cũng được kích hoạt. Vòng quay sản xuất - cung ứng sẽ cùng phát triển hài hòa.
Việc tiêu thụ sản phẩm thức ăn gia súc tại địa phương góp phần kích thích các hộ trồng trọt đầu tư nâng cao năng suất, sản lượng và chất lượng cũng như thúc đẩy các dịch vụ nông nghiệp tại chỗ phát triển.
Cùng “tạo lập giá trị chung"
“Chương trình Phát triển ngành sữa của Cô Gái Hà Lan đang cùng các cơ quan hữu quan Việt Nam và một số các tổ chức chuyên nghiệp của Hà Lan như công ty tư vấn xây dựng và quản lý dự án Fresh Studio, Đại học nông nghiệp nổi tiếng Hà Lan Wagenigen và trung tâm nghiên cứu của trường đại học này, công ty cung cấp thức ăn gia súc De Heus… tham gia tích cực vào việc hình thành dự án này.
Cô Gái Hà Lan cũng sẽ tham gia vào dự án bằng cách huấn luyện nâng cao kiến thức, kỹ năng cho nông dân tại các vùng triển khai dự án, đầu tư xây dựng hệ thống thu mua và kiểm tra chất lượng sữa tại chỗ, tổ chức các khóa huấn luyện nâng cao tay nghề đội ngũ cán bộ thú y và cung cấp dịch vụ kỹ thuật tại địa phương, đồng thời phối hợp và hỗ trợ chính quyền địa phương trong việc theo dõi, quản lý, định hướng cho việc phát triển đàn bò trong khu vực…” - Ông Lưu Văn Tân, phụ trách chương trình Phát triển ngành sữa của Cô Gái Hà Lan, chia sẻ.
Điểm đặc biệt của dự án là người nuôi bò, người trồng trọt, người sản xuất thức ăn, các cán bộ thú y, kỹ thuật, các nhà cung cấp dịch vụ, các ngân hàng, nhà cung cấp vốn, công ty sản xuất sữa đều phải đầu tư, không ngừng nâng cao năng suất, chất lượng và hiệu quả để có được một vị trí trong chuỗi giá trị này.
Tất cả cũng sẽ có khả năng phát triển và nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh do đầu vào và đầu ra đều ổn định, sẵn có ngay trong vùng, có khả năng tăng thu nhập, giảm chi phí, tăng hiệu quả kinh doanh do tận dụng được tất cả các thành phẩm lẫn phụ phẩm, mua tận gốc bán tận ngọn