Khánh thành dự án cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận hơn 12.600 tỷ đồng

TPO - Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận dài 51km là dự án có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong phát triển kinh tế xã hội khu vực ĐBSCL.

Sáng 27/4, UBND tỉnh Tiền Giang và Công ty CP BOT Trung Lương - Mỹ Thuận tổ chức lễ khánh thành dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận. Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành đến dự, phát biểu chỉ đạo và cắt băng khánh thành dự án.

Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận dài 51km nằm trên địa bàn tỉnh Tiền Giang, điểm đầu tại nút giao Thân Cửu Nghĩa (tiếp nối cao tốc TP Hồ Chí Minh – Trung Lương), điểm cuối là nút giao An Thái Trung (kết nối vào dự án cầu Mỹ Thuận 2 đang thi công).

Đây là dự án có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với việc phát triển kinh tế xã hội khu vực ĐBSCL nói riêng và đất nước nói chung. Dự án khởi công lần đầu từ tháng 11/2009, sau gần 10 năm đình trệ với 2 lần thay đổi nhà đầu tư, 3 lần thay đổi tổng mức đầu tư, 4 lần lùi thời hạn hoàn thành và đến hết năm 2018, dự án chỉ mới hoàn thành được hơn 10% tiến độ.

Tháng 3/2019, dự án được chuyển cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền từ Bộ GTVT sang UBND tỉnh Tiền Giang; Tập đoàn Đèo Cả tham gia quản trị, điều hành dự án thông qua doanh nghiệp dự án (DNDA) là Công ty Cổ phần BOT Trung Lương - Mỹ Thuận.

Tháng 8/2019, UBND tỉnh Tiền Giang phê duyệt điều chỉnh hồ sơ dự án với tổng mức đầu tư là 12.668 tỷ đồng.

Cuối tháng 9/2019, trong chuyến kiểm tra thực địa ở công trường dự án, Thủ tướng Chính phủ đã trao quyết định giao vốn ngân sách nhà nước ngay tại công trường.

Đến tháng 12/2019, nguồn vốn tín dụng cũng đã được khơi thông… Đến nay cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận đã thông tuyến đúng theo cam kết với Chính phủ.

Phó Thủ tướng Lê Văn Thành phát biểu tại lễ khánh thành dự án.

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành cho biết, việc khánh thành, đưa vào sử dụng tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận hôm nay có ý nghĩa hết sức quan trọng, góp phần tạo ra động lực và không gian phát triển mới cho Tiền Giang và các tỉnh lân cận trong khu vực; hình thành mạng lưới giao thông đồng bộ, hiện đại nhằm thúc đẩy kinh tế - xã hội, giữ vững quốc phòng, an ninh nhằm phát triển bền vững khu vực ĐBSCL, vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

“Chính phủ đang tập trung chỉ đạo quyết liệt phấn đấu hoàn thành 3.000km đường cao tốc vào năm 2025; 5000km đường cao tốc vào năm 2030. Đến thời điểm 31/12/2021, chúng ta mới hoàn thành 1.163km đường cao tốc. Như vậy, còn 4 năm và nhiệm vụ rất nặng nề đặt ra là phải hoàn thành gần 2.000 km đường cao tốc.

Việc khánh thành đoạn cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận với chiều dài 51,5km, quy mô 4 làn xe có ý nghĩa rất quan trọng. Đây cũng là bước khởi đầu để phấn đấu từ nay đến cuối năm 2022 hoàn thành tiếp 361km đường cao tốc trên tuyến Bắc – Nam, phấn đấu đến 2025 hoàn thành toàn tuyến cao tốc Bắc – Nam từ Lạng Sơn đến mũi Cà Mau” – Phó Thủ tướng nói.

Phó Thủ tướng Lê Văn Thành cùng đại biểu cắt băng khánh thành dự án.

Theo Phó Thủ tướng Lê Văn Thành, nhìn lại quá trình thực hiện dự án có nhiều bước thăng trầm… Việc dự án được hoàn thành, khắc phục được rất nhiều khó khăn, vướng mắc đã khẳng định sự đúng đắn của việc giao địa phương là cơ quan nhà nước có thẩm quyền và kinh nghiệm để đầu tư có hiệu quả, rút ngắn tiến độ thi công thì việc lựa chọn nhà đầu tư có vai trò quyết định…

Phó Thủ tướng ghi nhận và đánh giá cao sự chủ động, đổi mới của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Tiền Giang, Bộ GTVT, các bộ, ban ngành trung ương đã tích cực, chủ động, hỗ trợ dự án trong thời gian qua; biểu dương Tập đoàn Đèo Cả, Ban quản lý dự án, cùng các đơn vị tư vấn, nhà thầu đã có nhiều cách làm chủ động, sáng tạo, vượt qua khó khăn để thực hiện được lời hứa với Chính phủ, hoàn thành công trình đưa vào sử dụng đúng tiến độ.

Phó Thủ tướng yêu cầu chủ đầu tư, nhà thầu tập trung đầu tư hoàn thành hệ thống giao thông kết nối, hệ thống đường gom, làn dừng khẩn cấp để phát huy tối đa hiệu quả.

Bộ GTVT, chính quyền địa phương, DNDA xây dựng các quy định, hướng dẫn về quản lý vận hành, khai thác công trình, đảm bảo thông suốt, an toàn. Xây dựng bộ máy quản lý vận hành khai thác chuyên nghiệp, hiệu quả; ứng dụng mạnh mẽ công nghệ hiện đại trong vận hành, khai thác.

Tới đây, các địa phương ở ĐBSCL như Cần Thơ, Hậu Giang, An Giang, Tiền Giang, Kiên Giang, Sóc Trăng, Long An, Đồng Tháp… tập trung sự lãnh đạo, ưu tiên dành nguồn lực, tập trung cao cho công tác chuẩn bị, giải phóng mặt bằng, đảm bảo nguồn cung vật liệu, phối hợp với Bộ GTVT và các bộ, ngành liên quan trong quá trình triển khai thực hiện dự án để trong năm nay khởi công dự án cao tốc Cần Thơ – Cà Mau, tháng 6/2023 khởi công dự án cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng…

Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận chính thức khánh thành.

DNDA cho biết, cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận đưa vào lưu thông 2 chiều trên tuyến chính không thu phí từ 7 giờ 30 ngày 30/4/2022, dự kiến trong 60 ngày với tốc độ tối thiểu 60km/h, tối đa 80km/h.

Đây là thời gian để triển khai các bước thử nghiệm vận hành, kiểm soát tải trọng, đánh giá các khâu kỹ thuật trước khi chính thức đưa vào thu phí hoàn vốn cho dự án.

Các phương tiện không được lưu thông trên đường cao tốc gồm: xe máy chuyên dùng có tốc độ thiết kế nhỏ hơn 70km/h; máy kéo, xe mô tô, xe gắn máy, xe thô sơ; xe máy thi công tự hành, xe bánh xích (trừ các phương tiện làm nhiệm vụ duy tu bảo dưỡng, kiểm tra, sửa chữa đường cao tốc).