Honda Việt Nam tham vọng chiếm lĩnh phân khúc xe phân khối lớn?

Trong bối cảnh nhà nhà mang xe phân khối lớn tới Triển lãm xe máy Việt Nam 2017, Honda tiếp tục là gian hàng nổi bật với rất nhiều mẫu xe, và đặc biệt là kế hoạch tấn công phân khúc xe thể thao vốn không được hãng xe Nhật quan tâm trong thời gian dài.  

Ngay khi thị trường xe máy có dấu hiệu bão hòa vài năm trước, đã có nhiều câu hỏi dành cho Honda về việc mang nhưng chiếc xe thể thao, xe phân khối lớn về Việt Nam. Tuy nhiên, câu trả lời của Honda Việt Nam là không rõ ràng, dường như trước đó Honda chưa bao giờ mặn mà với phân khúc vốn ít khách hàng, so với sân chơi xe ga, xe số mà Honda chiếm ưu thế hoàn toàn hiện tại.

Tuy nhiên thời thế đã thay đổi, tại triển lãm xe máy lớn nhất Việt Nam năm 2017 vừa kết thúc, cả Honda và các nhà trưng bày, đều mang tới những mẫu xe phân khối lớn đẹp mắt, vừa để hút khách, vừa đặt những viên gạch đầu tiên trong quá trình mang những mẫu xe phân khối lớn về bán tại Việt Nam.

Tại VMCS 2017 này, Honda Việt Nam đã chính thức khẳng định, sẽ tham gia vào phân khúc xe thể thao trong tương lai rất gần, cụ thể là từ nay cho tới tháng 3 năm 2018. Đây chính là điều nhiều khách hàng chờ đợi, bởi sự tham gia của “ông lớn” như Honda, sẽ góp phần khiến cho giá xe thể thao, xe phân khối lớn giảm.

Nhân tố đầu tiên giảm giá là chiếc xe thể thao nhỏ gọn Honda MSX từng làm mưa làm gió nhiều nơi trên thế giới. Giảm hẳn 10 triệu đồng so với người tiền nhiệm, có thể do sự chêch lệch về thuế nhập khẩu trong khu vực ASEAN, Honda MSX 2017 với vài thay đổi về thiết kế hứa hẹn sẽ tăng nhẹ về doanh số bán ra.

Ngoài MSX 2017 và một cái tên khác là Honda Winner đang được bán tại Việt Nam, Honda cũng mang về rất nhiều mẫu xe thể thao, xe phân khối lớn để trưng bày ,”khuếch trương thanh thế”. Trong số 30 xe mà Honda mang tới triển lãm, có 2/3 là xe thể thao và xe phân khối lớn, có thể điểm danh như các  mẫu sportbike CBR250RR, CBR500R, CBR650F và CBR1000R; nakedbike CB400SF, CB550F; huyền thoại cruiser một thời Rebel 300 2017; cặp xe đua RC213V và RC213V-S...

Ngoài không gian bên trong, Honda còn có hẳn một khu vực ngoài trời để trải nghiệm một số mẫu xe thể thao và xe phân khối lớn. Rõ ràng Honda đang rất nghiêm túc trong ý định mang xe phân khối lớn về Việt Nam, chứ không còn “ỡm ờ” như vài năm trước.

Trong thời gian Honda còn đang suy tính và lên kế hoạch, thì một loạt những cái tên khác đã gia nhập thị trường xe phân khối lớn. Yamaha, Kawasaki, Ducati, KTM, Harley-Davidson, BMW Motorrad, Benelli... đã mang về những dòng xe chiến lược của mình, khiến phân khúc này sôi động và cũng mở rộng hơn khá nhiều. Honda lần này tuy là “kẻ đến sau”, nhưng với lợi thế của mình, chắc chắn sẽ tìm đường để chiếm lĩnh một góc của phân khúc, cuộc chiến thú vị còn ở trước mắt.

Tất nhiên bên cạnh phân khúc xe phân khối lớn đầy cơ hội và thách thức, Honda cũng không quên 2 thị trường mình đang dẫn đầu là xe ga và xe số. Với xe số là bộ sưu tập kỷ niệm 100 năm ra đời của dòng xe Cub, với sự xuất hiện của Wave Alpha – Huyền thoại đã đánh bay xe Tàu ra khỏi Việt Nam. Ở phân khúc xe tay ga, Honda Lead với chìa khóa thông minh khởi động không cần chìa chính là tâm điểm. Đây là nâng cấp đáng giá trên Lead, giúp xe an toàn hơn rất nhiều so với ổ khóa cơ thông thường.

Trở lại với sân chơi xe phân khối lớn, nếu như Honda áp dụng chiến lược giá hấp dẫn, do lợi thế nhập khẩu từ các nước trong khu vực, cộng với tiềm lực lớn, những chiếc xe thể thao của Honda sẽ sớm tạo nên cơn sốt trên thị trường. Đó cũng là điều mà người tiêu dùng đang chờ đón, Honda sẽ là lá cờ đầu trong việc làm giá xe phân khối lớn giảm tới mức nhiều người có thể dễ dàng sở hữu hơn.

Honda đang lên kế hoạch xây dựng những showroom dành riêng cho việc kinh doanh xe thể thao và xe phân khối lớn, tách biệt với các HEAD kinh doanh xe số và xe ga của Honda hiện tại. Đây cũng là cách mà Honda có thể trưng bày cũng như làm dịch vụ tốt hơn cho những chiếc xe trong phân khúc cần được sự chăm sóc đặc biệt hơn.