Honda Accord 2011 - Chiếc sedan thực dụng (tiếp)

TPO - Ấn tượng mà chiếc sedan hạng trung của Honda là tính thực dụng trong tiện nghi, điều khiển và cả mục đích sử dụng.

Phần 1: Honda Accord 2011 – Chiếc sedan thực dụng 

Tương quan Giá thành – Giá trị sử dụng

Nếu đầu tư cho một chiếc Mercedes hay bất cứ thương hiệu sang trọng nào, chắc chắn chủ nhân sẽ phải chịu thêm khá nhiều “phụ phí” khác như, ăn, mặc, phụ kiện. Và tất nhiên, một chiếc xe với đẳng cấp cao và nổi tiếng về các trang thiết bị an toàn cũng đòi hỏi chi phí bảo dưỡng lớn hơn và tiềm ẩn nhiều nguy cơ hỏng hóc hơn so với những chiếc xe đơn giản khác.

Mua Toyota Camry, một sự đầu tư đảm bảo cho độ bền, mặc dù nguy cơ lỗi không kiểm soát được động cơ vẫn còn tiềm ẩn đâu đó. Một chiếc Camry cũng khá giữ giá sau thời gian dài hoạt động và tất nhiên, chi phí vận hành và bảo dưỡng cho một chiếc xe như thế là không lớn. Tuy nhiên, những người muốn có cá tính và phong cách riêng sẽ không chọn Toyota vì lượng xe mang thương hiệu này đang chạy trên đường là không ít.

Nissan Teana, một ngôi sao mới nổi trong phân khúc này và được nhập khẩu từ nhiều nguồn khác nhau, bao gồm chủ yếu từ Đài Loan. Không thể phủ nhận kết cấu khung vỏ rất đầm và chắc của chiếc xe cùng danh mục thiết bị lắp sẵn dài dằng dặc.

Một chiếc xe có ngoại hình đẹp, chất lượng vật liệu cao cấp, khung sường chắc chắn, động cơ mạnh dù có thể hơi ăn xăng sẽ là lựa chọn sáng giá và thực tế, với 3 cấu hình động cơ/thiết bị, Teana đang thu hút sự chú ý của rất nhiều khách hàng với lượng xe nhập về ngày càng tăng.

Quay trở lại với chiếc Accord 3.5, sau một ngày lái thử và kiểm tra các tính năng vận hành, điểm nổi bật nhất cho chiếc xe này chính là công nghệ VCM lần đầu tiên được Honda phát triển và ứng dụng.

Hệ thống cảm biến phức hợp sẽ dựa vào trạng thái hoạt động của xe như vận tốc di chuyển, mức tải nặng, mức độ ga để đưa ra quyết định ngắt 2 hoặc 3 trong tổng số 6 xi lanh của xe nhằm giảm thiểu lượng nhiên liệu tiêu thụ và khí thải ra môi trường.

Thực tế cho thấy, người lái không thể cảm nhận được sự thay đổi trong vận hành của xe mà chỉ có thể cảm nhận hệ thống này sau khi đổ xăng. Hệ thống điện tử trong xe sẽ hiện lên đèn ECO (Economic) khi động cơ hoạt động được ngắt.

Tay lái của Accord khá đầm ở vận tốc thấp và trung bình. Hệ thống trợ lực lái thủy lực không tự động thay đổi tỷ số trợ lực theo vận tốc xe nên ở các tốc độ lớn, trên 130km, tay lái Accord hơi nhẹ. Tuy nhiên, trong thử nghiệm này, nhóm test xe mới nâng tốc độ lên để kiểm tra còn trong các điều kiện vận hành tiêu chuẩn, hệ thống lái của Accord là rất ổn.

Khoang xe cũng có độ cách âm tốt, tiếng ồn gió và dội lốp ở các tốc độ 80km/h-120km/h-160km/h tương ứng là 65dB-73dB-89dB với điều kiện mặt đường thử nghiệm tốt.

Điều này có được là do hệ thống kiểm soát tiếng ồn ANC đã can thiệp bằng cách nhận các tín hiệu âm thanh và chuyển về hệ thống xử lý ANC. Tại đây hệ thống ANC sẽ tạo và chuyển một cách chính xác tín hiệu âm thanh ngược pha đến ampli, theo đó ampli sẽ tiếp tục phát tín hiệu đến các loa ở cửa xe nhằm triệt tiêu tiếng ồn.

Hệ thống treo của xe gồm treo trước kiểu McPheson và treo sau độc lập liên kết đa điểm cùng hệ thống khung xe ACE sẽ đảm bảo cho Accord vận hành tốt ở mọi tốc độ. Thêm vào đó, cột A (A-pillar) và khung xe G-CON sẽ hấp thu tối đa xung lực khi xe có va chạm và nhờ đó, khoang lái luôn được bảo vệ một cách tốt nhất. Gặp các điều kiện vận hành khó khăn như đường lầy hoặc trơn trượt, các hệ thống an toàn của Accord như VSA, EDB, ABS sẽ can thiệp và hỗ trợ người lái làm chủ mọi tình huống.

Mặc dù có kích thước trục cơ sở không lớn hơn các đối thủ nhiều nhưng do bố trí hợp lý các khoảng không gian phía trước và phía sau nên khoang xe của Accord khá rộng. Khoảng không phía trước không phải là điểm nhấn nhưng những người ngồi hàng ghế phía sau sẽ thực sự cảm nhận được sự khác biệt.

Ngay cả khi người ngồi ghế trước đẩy hết về phía sau, khoảng để chân của hàng ghế sau cũng vẫn rất thoải mái, với người có tầm cao trung bình 1,72m. Hệ thống kết nối Bluetooth với điện thoại hoạt động tốt, mặc dù việc thực hiện kết nối lần đầu khá khó khăn do thiếu thiết bị hiển thị.

Thử nghiệm tăng tốc của Accord với chế độ số thể thao và cần gạt số gắn sau vô lăng đem lại những trải nghiệm thú vị. Xe tăng tốc rất nhanh. Ngay cả khi vòng tua đạt đến 6000 vòng/phút mà người lái không kéo lẫy chuyển số thì hộp số cũng không tự chuyển như các loại hộp số tự động khác.

Động cơ V6 3,5 lít với công suất cực đại 276 mã lực thể hiện sức mạnh bằng cách dán người ngồi vào ghế dù xe đang chở 4 người và trọng lượng không tải cũng ở mức 1,6 tấn.

Thử nghiệm đánh lái liên tục ở vận tốc 60km/h cũng cho thấy người lái dễ dàng làm chủ tình huống. Bộ lốp xe Michelin 225/45R17 cho thấy độ bám đường khá tốt. Lốp Michelin là loại lốp mềm và êm. Đây cũng là một trong những lý do giúp độ ồn khoang xe của Accord khá thấp.

Các thiết bị an toàn khác bao gồm hệ thống 6 túi khí (có cả rèm khí thả dọc 2 bên thành xe) nhằm giảm thiểu chấn thương cho hành khách khi có va chạm từ phía hông, hệ thống kiểm soát hộp số và động cơ điện tử giảm thiểu chấn động khung xe do việc sử dụng sai số, nhảy số không đúng…

Tóm lại, với chất lượng vận hành tốt, chất lượng thiết bị nội thất đáp ứng được phần lớn nhu cầu, khung xe chắc chắn, các panel thân xe dày dặn và đặc biệt, động cơ mạnh mẽ nhưng vẫn tiết kiệm nhiên liệu,

Honda Accord có giá trị sử dụng khá cao. Với những người thực dụng trong việc chọn xe, nhắm đến một chiếc xe có đẳng cấp, an toàn, rộng rãi nhưng cũng không quá đắt đỏ thì Honda Accord là một lựa chọn sáng giá.

Theo Viết