Chiến lược của HAGL thay đổi theo hướng tập trung vào nông nghiệp bao gồm cao su, mía đường, cọ dầu. Riêng bất động sản (BĐS), tập đoàn tập trung vào dự án Trung tâm thương mại ở Mianmar với vốn đầu từ 440 triệu USD.
Một số lĩnh vực HAGL phải bán hoặc tách ra. Cụ thể: Bán các dự án thủy điện tại Việt Nam; tách các công ty con sở hữu các dự án BĐS ra khỏi tập đoàn; thu hẹp hoạt động các dự án khoáng sản; bán cổ phần cho người lao động các dự án thuộc ngành gỗ, đá.
Theo ông Đoàn Nguyên Đức, tổng diện tích cao su và dầu cọ của tập đoàn hiện nay là 48.000 ha, tổng diện tích mía đường là 10.000 ha. Trong báo cáo tài chính quý 2/2013, lợi nhuận của tập đoàn tăng vọt nhờ mía đường.
Trong kỳ, doanh thu thuần về bán hàng và cung cấp dịch vụ của HAGL đạt 692 tỷ đồng, tăng 118% so với quý 2/2012. Trong đó, doanh thu từ bán đường chiếm tỷ trọng lớn nhất với 304,7 tỷ đồng (chiếm 44% tổng doanh thu).
Cùng với đó, doanh thu bán sản phẩm, hàng hóa đạt 95,5 tỷ đồng, thu từ bán điện đạt 73,4 tỷ đồng, thu từ bán mủ cao su 60 tỷ đồng, thu từ bán căn hộ 54,7 tỷ đồng…
Sau khi trừ các chi phí, công ty thu về 332 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế, trong khi cùng kỳ năm trước chỉ đạt 79 tỷ đồng. Lũy kế 6 tháng đầu năm, lợi nhuận của HAGL đạt 455 tỷ đồng, gấp 3 lần 6 tháng đầu năm 2012.
Tính tới 30/6, tổng tài sản HAGL đạt trên 32.980 tỷ đồng. Trong đó, tiền mặt trên 2.376 tỷ đồng, tồn kho hơn 3.970 tỷ đồng. Vốn chủ sở hữu đến cuối tháng 6 đạt hơn 12.657 tỷ đồng, nợ ngắn hạn khoảng 9.329 tỷ đồng…