Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Đặng Hương Giang cho biết, xác định phát triển sản phẩm du lịch làng nghề truyền thống là thế mạnh, những năm qua, thành phố đã chỉ đạo tập trung và triển khai các quy hoạch phát triển nghề và làng nghề nổi tiếng, kế hoạch bảo tồn và phát triển nghề, làng nghề đến năm 2030; xây dựng các chương trình, đề án phát triển làng nghề gắn với du lịch; triển khai chương trình OCOP.
Bên cạnh đó, xây dựng và ban hành cơ chế chính sách khuyến khích phát triển làng nghề, xây dựng các sản phẩm hàng lưu niệm mang đặc trưng của từng làng nghề và điểm du lịch nhằm tạo sức hấp dẫn cho mỗi điểm đến Hà Nội.
"Những lợi ích của việc phát triển du lịch làng nghề, phát triển sản phẩm nghề truyền thống thành những sản phẩm quà tặng phục vụ khách du lịch không chỉ góp phần gìn giữ và bảo tồn những giá trị văn hoá, tạo nên giá trị tăng thêm cho một điểm đến du lịch, kéo dài thời gian lưu trú, khuyến khích chi tiêu, tăng giá trị kinh tế mà còn góp phần triển khai có hiệu quả Nghị quyết số 09/NQ-TU ngày 22/2/2022 về “phát triển công nghiệp văn hóa trên địa bàn Thủ đô giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2023, tầm nhìn đến năm 2045”, bà Giang nhận định.
Nằm trong các sự kiện năm nay của ngành du lịch Thủ đô, Lễ hội Quà tặng Du lịch Hà Nội có quy mô lớn, được đầu tư dàn dựng công phu, thu hút sự tham gia của trên 70 gian hàng đến từ các làng nghề nổi tiếng của Hà Nội, sự hưởng ứng tích cực của các nghệ nhân, các đơn vị, doanh nghiệp du lịch, các cơ sở sản xuất và kinh doanh quà tặng trên địa bàn Hà Nội…
Điểm nhấn của năm nay là không gian sân khấu được thiết kế như một hộp quà tặng khổng lồ, trong đó chứa đựng những tinh hoa của mảnh đất nghệ nhân, hoà quyện với dòng chảy lịch sử, văn hoá truyền thống dân tộc.
Lễ hội không chỉ là nơi gặp gỡ, giao lưu giữa các làng nghề, nghề truyền thống mà còn là điều kiện và cơ hội để tôn vinh, quảng bá, giới thiệu các sản phẩm, dịch vụ; là cầu nối giúp các nghệ nhân, các làng nghề, các doanh nghiệp du lịch, các cơ sở sản xuất kinh doanh quà tặng, các đơn vị thiết kế trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm, nghiên cứu, tìm hiểu kết nối thị trường, nâng cao chất lượng sản phẩm ngành hàng quà tặng lưu niệm hướng đến mục tiêu trở thành ngành công nghiệp quà tặng du lịch.
Trong ba ngày diễn ra sự kiện, nhiều triển lãm, quảng bá như: Không gian trưng bày giới thiệu các sản phẩm tinh hoa, chất lượng của các làng nghề Hà Nội; Không gian trưng bày, giới thiệu sản phẩm của các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch, các sản phẩm quà tặng voucher tour du lịch với giá khuyến mại; Không gian trải nghiệm làng nghề là khu trình diễn, quảng bá, giới thiệu sản phẩm làng nghề kết hợp du lịch… hứa hẹn sẽ đem tới nhiều hoạt động cho người dân Thủ đô.