Hà Nội muốn cơ chế đặc thù về lập quy hoạch bãi đỗ xe ngầm

TPO - UBND TP Hà Nội vừa có kiến nghị gửi các Bộ ngành liên quan, trong việc lựa chọn nhà thầu quốc tế đầy đủ năng lực, kinh nghiệm để lập Đồ án quy hoạch hệ thống gara ngầm trên địa bàn 4 quận nội đô lịch sử: Hoàn Kiếm, Đống Đa, Ba Đình, Hai Bà Trưng.    
Khu vực Công viên Thống Nhất (quận Hai Bà Trưng), hiện có 2 dự án bãi xe ngầm của 2 nhà đầu tư đề xuất.

Theo Hà Nội, hiện có một số nhà đầu tư đang rất muốn đầu tư vào các bãi đỗ xe ngầm trên địa bàn thành phố, tuy nhiên thủ tục triển khai còn có vướng mắc do thiếu quy hoạch. Vì vậy cần phải sớm có quy hoạch hệ thống bãi đỗ xe ngầm làm cơ sở để quản lý, thu hút các nhà đầu tư và triển khai dự án xây dựng.

Hơn nữa, trong nước vẫn chưa có nhà thầu tư vấn nào đảm bảo đủ năng lực lập quy hoạch bãi đỗ xe ngầm do thiếu kinh nghiệm thực tế. Nếu muốn lựa chọn, buộc phải tổ chức đấu thầu quốc tế sẽ mất rất nhiều thời gian và không thể đảm bảo đồng bộ, thậm chí ảnh hưởng lớn đến tiến độ quy hoạch mạng lưới giao thông tĩnh chung.  

Do đó Hà Nội đã có Tờ trình xin được áp dụng cơ chế đặc thù, chỉ định nhà thầu tư vấn lập quy hoạch mạng lưới không gian bãi đỗ xe ngầm của 4 quận nội đô.

Đơn vị được thành phố lựa chọn là Công ty Nikken Sekkei Civil Engineering Ltd thuộc Tập đoàn Nikken Sekkei (Nhật Bản). Về kinh nghiệm, Công ty đã từng thực hiện rất nhiều dự án lớn, thiết kế, quy hoạch các khu phố ngầm, bãi đỗ xe ngầm tại Motomachi, Tokyo, Yokohama, Shizuoka, Kanagawa (Nhật Bản); Incheon (Hàn Quốc); Thiên Tân, Chiết Giang (Trung Quốc); Jakata (Indonesia)...

Tại Hà Nội, công ty cũng đã thu thập được cơ sở dữ liệu chi tiết, thông thạo hiện trạng hạ tầng thành phố. Công ty đang thực hiện đồ án quy hoạch phân khu đô thị khu vực ga Hà Nội và phụ cận tỷ lệ 1/2.000 thuộc địa bàn 4 quận Hoàn Kiếm, Ba Đình, Đống Đa, Hai Bà Trưng. Trong đó có phần nghiên cứu lập quy hoạch hệ thống các công trình ngầm quanh khu vực ga Hà Nội.

Theo số liệu thống kê 4 quận nội đô của Hà Nội có tổng diện tích đất xây dựng đô thị vào khoảng 3.861 ha nhưng diện tích đất dành cho các bãi đỗ xe chỉ chiếm khoảng 15,6 ha. Cụ thể, tỷ lệ đất dành cho giao thông tĩnh tại 4 quận này chỉ đạt khoảng 0,4% (trong khi yêu cầu phải đạt từ 2 - 3% đất xây dựng đô thị).