Hà Nội kiến nghị cho hai nhà đầu tư làm đường sắt đô thị

TPO - UBND TP Hà Nội vừa kiến nghị Thủ tướng cho phép hai nhà đầu tư trong nước là Tập đoàn Vingroup và Cty Cổ phần tập đoàn T&T nghiên cứu làm 3 tuyến đường sắt đô thị.
Hà Nội kiến nghị cho các nhà đầu tư thực hiện các dự án đường sắt đô thị (Ảnh minh họa)

Theo tờ trình của UBND TP Hà Nội vừa gửi Thủ tướng Chính phủ đề xuất về chủ trương cho phép giao Tập đoàn Vingroup - CTCP và Cty Cổ phần Tập đoàn T&T tự bỏ kinh phí lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi 3 trong số các đoạn tuyến đường sắt đô thị Hà Nội ưu tiên đầu tư giai đoạn đến năm 2025.

 Theo UBND TP Hà Nội, sau khi công khai quy hoạch các tuyến đường sắt đô thị Hà Nội và kêu gọi các nhà đầu tư tham gia, đã có nhiều nhà đầu tư quan tâm nghiên cứu đầu tư, song đến nay chỉ có 2 nhà đầu tư là Vingroup và Tập đoàn T&T đăng ký xin triển khai thủ tục đề xuất dự án.

Cả 2 nhà đầu tư này đều đề xuất đầu tư dự án theo hình thức BT. Cụ thể, Vingroup đề xuất 2 đoạn tuyến: tuyến số 5 (đoạn Văn Cao - Hòa Lạc) dài 38,4 km (gồm đoạn 1: Văn Cao - đường Vành đai 4, dài 15 km; đoạn 2: Vành đai 4 - Hòa Lạc, dài 23,4 km) và tuyến số 2 (đoạn Trần Hưng Đạo - Thượng Đình) dài 5,9 km. Còn Tập đoàn T&T đề xuất đoạn tuyến số 4 (Mê Linh - Sài Đồng - Liên Hà, dài 54 km).

Đáng chú ý, cả 2 nhà đầu tư trên đều cam kết khi được giao nghiên cứu đề xuất dự án sẽ tự nguyện ứng vốn để triển khai; không yêu cầu được bồi hoàn lại kinh phí và sẵn sàng bàn giao lại toàn bộ hồ sơ, báo cáo nghiên cứu tiền khả thi và báo cáo nghiên cứu khả thi của dự án cho thành phố và đơn vị được lựa chọn để tiếp tục triển khai đầu tư.

Trường hợp được lựa chọn là nhà đầu tư chính thức, các nhà đầu tư này được hạch toán chi phí vào chi phí của dự án.

Theo đánh giá của UBND thành phố Hà Nội, Vingroup và Tập đoàn T&T đều là các nhà đầu tư trong nước, phù hợp với chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Thông báo số 35/TB-VPCP ngày 25/1/2017; có năng lực quản trị, năng lực tài chính tốt, đã thực hiện các dự án nhóm A.

UBND TP Hà Nội đã báo cáo, đề xuất Ban Thường vụ Thành ủy cho phép 2 nhà đầu tư này lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi (đề xuất dự án) các dự án đoạn tuyến đường sắt đô thị Hà Nội ưu tiên giai đoạn đến năm 2025 và đã được Ban Thường vụ Thành ủy nhất trí về chủ trương.

Theo quy hoạch Giao thông Vận tải Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng phê duyệt, Hà Nội sẽ xây dựng 10 tuyến đường với tổng chiều dài là 417,8 km, trong đó 342,2 km cầu cạn và cầu cạn kết hợp đi bằng, 75,5 km đi ngầm.