Trao đổi với PV Tiền Phong, bà Nguyễn Thu An Giám đốc Truyền thông Grab Việt Nam cho hay, năm 2015, Grab Việt Nam là đơn vị xây dựng và trình lên Bộ Giao thông vận tải Đề án thí điểm xe hợp đồng điện tử GrabCar với nội dung xin thí điểm việc sử dụng hợp đồng vận tải điện tử đối với xe hợp đồng. Với mục đích cao nhất là đáp ứng nhu cầu của người dân và doanh nghiệp về tiết kiệm thời gian, chi phí giao dịch, cũng như giúp nâng cao hiệu quả kinh doanh cho đơn vị cung cấp vận tải, Đề án thí điểm đã được Thủ tướng Chính phủ và Bộ Giao thông vận tải chấp thuận thực hiện.
Theo đó, sau gần 2 năm triển khai thí điểm, việc áp dụng ứng dụng Grab trong quản lý, điều hành hoạt động vận tải của các đơn vị kinh doanh vận tải cũng đạt hiệu quả rất cao với hệ số sử dụng quãng đường (số km xe có khách tính trên bình quân 100km xe lăn bánh) đạt gần 90% tại Hà Nội và TP.Hồ Chí Minh. Dịch vụ GrabCar đã được người tiêu dùng đón nhận nhiệt tình.
Kết quả thu được trên hệ thống đánh giá của ứng dụng cho thấy khách hàng rất hài lòng với dịch vụ, cụ thể có đến 98% số đối tác tài xế nhận được điểm chấm sao trung bình trên 4,8/5 điểm. Trung bình thời gian khách đón xe đạt dưới 5 phút. Ngoài ra, việc tính năng thanh toán không dùng tiền mặt GrabPay và GrabPay Credits đã giúp tăng sự lựa chọn và tiết kiệm thời gian giao dịch cho cả hành khách và doanh nghiệp, đồng thời, thúc đẩy chủ trương thanh toán không dùng tiền mặt của Chính phủ.
“Việc triển khai Đề án thí điểm xe hợp đồng điện tử đã tạo tiền đề và lan tỏa việc ứng dụng khoa học công nghệ trong ngành vận tải. Cho tới nay, đã có 10 công ty Việt Nam xây dựng ứng dụng riêng và cùng tham gia Đề án thí điểm. Đây là tín hiệu đáng mừng đối với ngành giao thông vận tải nói riêng và đối với các doanh nghiệp Việt Nam nói chung trong thời đại kinh tế số 4.0. Grab cũng đã hưởng ứng xu hướng phát triển công nghệ tại Việt Nam bằng việc đầu tư vào một Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển (R&D) tại TP.HCM trong thời gian gần đây”, đại diện Grab cho hay.
Về thông tin Hiệp hội Taxi Hà Nội cho rằng mỗi năm Grab chuyển 3.600 tỷ đồng ra nước ngoài, bà An khẳng định đây là thông tin hoàn toàn sai lệch và thiếu căn cứ. Theo đó, Grab Việt Nam là doanh nghiệp được thành lập tại Việt Nam, Sở Kế hoạch & Đầu tư TP.HCM cấp giấy phép kinh doanh năm 2014, trụ sở chính và các văn phòng đại diện đặt tại Việt Nam, hoạt động hợp pháp theo pháp luật hiện hành, toàn bộ giao dịch được thực hiện qua tài khoản Grab mở tại ngân hàng ở Việt Nam. Thêm vào đó, hệ thống giao dịch tự động và minh bạch của Grab cho phép cơ quan chức năng dễ dàng xác minh nghĩa vụ thuế chính xác tới từng chuyến xe.
Việc đưa ra thông tin liên quan đến tình hình hoạt động kinh doanh và nghĩa vụ thuế của Grab Việt Nam mà không có bằng chứng và căn cứ xác đáng là hành vi vi phạm pháp luật và gây thiệt hại đến uy tín Công ty cũng như các đối tác kinh doanh chân chính của doanh nghiệp. Grab Việt Nam luôn nỗ lực tối đa tuân thủ các chính sách thuế nhằm đảm bảo tính minh bạch trong hoạt động kinh doanh, có chế độ lưu trữ sổ sách phù hợp với quy định pháp luật và quy tắc thực hành kế toán của Việt Nam.
“Chúng tôi khẳng định luôn nghiêm túc thực hiện đầy đủ nghĩa vụ thuế của mình, việc đóng góp nghĩa vụ thuế vào Ngân sách Nhà nước của Grab Việt Nam luôn tăng trưởng gần 300% mỗi năm. Ngoài việc thực hiện nghĩa vụ thuế của mình, trong khuôn khổ Đề án thí điểm, Grab Việt Nam còn hỗ trợ cho các đối tác vận tải trong việc kê khai, nộp thuế hàng tháng. Cơ chế phối hợp này đã hỗ trợ đắc lực cho công tác quản lý thuế của Nhà nước, chống thất thu thuế”, bà An cho hay.
Đại diện Grab cũng khẳng định, về chất lượng dịch vụ, Grab hoạt động với phương châm mang lựa chọn di chuyển thuận tiện, an toàn và tiết kiệm đến với người dân, đồng thời luôn cam kết nâng cao tính an toàn và trải nghiệm trên mỗi chuyến xe: - Kiểm tra đầu vào đối tác tài xế nghiêm ngặt: Đối tác tài xế bắt buộc phải vượt qua thủ tục kiểm tra đầu vào nghiêm ngặt. Ngoài ra, đối tác phải tham gia đầy đủ các lớp huấn luyện về quy định lái xe an toàn và quy tắc ứng xử do Grab phối hợp với công ty, hợp tác xã vận tải tổ chức … Sau khi hoàn tất các thủ tục bắt buộc và chương trình tập huấn, người đăng ký mới chính thức được trở thành đối tác tài xế Grab để đưa đón hành khách.
Việc ứng dụng công nghệ kết nối và giao kết hợp đồng hiện đại, tiên tiến vào hoạt động vận tải là một xu thế tất yếu trên thế giới cũng như tại Việt Nam, vì dịch vụ này không chỉ mang đến lựa chọn di chuyển an toàn, tiết kiệm và tiện lợi cho hành khách mà còn tăng hiệu quả kinh doanh của công ty vận tải, tối ưu hoá hiệu quả sử dụng xe, giảm ùn tắc giao thông thông qua việc kiềm chế sự gia tăng phương tiện cá nhân lưu thông trên đường. Sau gần hai năm thực hiện, có thể nói công ty đã đạt được các mục tiêu đề ra trong Đề án thí điểm.
Dù việc thực hiện hay dừng Đề án thí điểm là quyết định thuộc về cơ quan quản lý nhà nước với nhiều yếu tố cần cân nhắc, Grab Việt Nam tin tưởng rằng mọi quyết định của cơ quan quản lý đưa ra đều nhằm mục đích trọng tâm là đáp ứng nhu cầu cũng như bảo vệ lợi ích tối đa cho người dân”, đại diện Grab nói.
Liên quan tới vấn đề trên, phía đại diện Uber Việt Nam từ chối trả lời câu hỏi của PV và chưa đưa ra phản hồi nào.
Hiệp hội taxi Hà Nội vừa có đơn kiến nghị dừng khẩn cấp kế hoạch thí điểm các xe hợp đồng điện tử kiểu Grab hay Uber do những bất an gây ra cho xã hội. Đơn kiến nghị do Chủ tịch Hiệp hội taxi Hà Nội Đỗ Quốc Bình ký được gửi tới Tổng Bí thư Đảng cộng sản Việt Nam, Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội, Thủ tướng Chính phủ và các bộ ngành, địa phương liên quan.
Hiệp hội taxi Hà Nội nêu rõ, với 44.000 xe hoạt động tại Hà Nội và 36.000 chiếc tại TP.HCM, tổng lượng xe taxi và xe hoạt động như taxi dưới hình thức xe hợp đồng điện tử đã vượt xa so với quy hoạch.
Hiệp hội taxi Hà Nội yêu cầu báo cáo các sai phạm của chương trình thí điểm triển khai ứng dụng khoa học công nghệ hỗ trợ quản lý và kết nối hoạt động vận tải hành khách theo hợp đồng được Bộ Giao thông Vận tải ban hành bằng Quyết định 24 ngày 7/1/2016.
Hiệp hội taxi Hà Nội cho rằng Quyết định 24 đã tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động sai trái của Uber và Grab.
Trong đơn gửi tới các cơ quan chức năng mới đây, Hiệp hội Taxi Hà Nội ước tính theo số liệu tự thu thập được, hai doanh nghiệp này đã chuyển khoảng 3.600 tỷ đồng ra nước ngoài mỗi năm, bình quân mỗi ngày khoảng 10 tỷ đồng.