Nhóm nghiên cứu về môi trường và sức khỏe cộng đồng của Đại học Harvard đã kiểm tra tác động của việc giảm lượng khí thải từ các phương tiện giao thông trong một thập kỷ. Họ phát hiện ra số người chết đã giảm từ 27.700 người năm 2008 xuống còn 19.800 người vào năm 2017 và lợi ích kinh tế của việc giảm lượng khí thải lên tới 270 tỷ USD.
Trong một báo cáo được công bố vài ngày trước tại Viện Hàn lâm Khoa học Quốc gia Mỹ, các nhà khoa học cũng kết luận rằng nếu các phương tiện tiếp tục phát thải ô nhiễm không khí ở mức năm 2008 trong suốt khoảng thời gian vừa qua, tổng số người chết trong năm 2017 sẽ cao hơn 2,4 lần.
Theo nghiên cứu, các loại xe hạng nhẹ như ô tô con, xe bán tải và xe SUV đã giảm bớt gánh nặng sức khỏe nhờ các quy định khắt khe hơn đối với các công ty sản xuất xe và nhiên liệu hóa thạch. Tuy nhiên, những lợi ích này đang bị hạn chế bởi dân số ngày càng tăng và già đi cũng như do nhiều người mua xe có lượng khí thải lớn hơn và di chuyển thường xuyên.
Ernani Choma, một nhà nghiên cứu sức khỏe môi trường tại Harvard và là người đứng đầu cuộc điều tra này nói: "Mặc dù có tiến triển đáng kể trong việc giảm lượng khí thải, nhưng dân số và các phương tiện lớn hơn ngày một tăng đang làm cản trở việc bảo trợ sức khỏe cộng đồng và tiết kiệm chi phí ngân sách. Vì vậy, chính phủ cần có những chính sách nghiêm ngặt hơn".
Theo các chuyên gia độc lập, mặc dù đã có báo cáo trước đây về lợi ích sức khỏe và tác động kinh tế của việc giảm phát khí thải, nhưng nghiên cứu mới nhất này "vẽ một bức tranh" chính xác hơn về mức độ ảnh hưởng của khí thải đối với sức khỏe cộng đồng.
Một nhà nghiên cứu chất lượng không khí tại Đại học Minnesota tuyên bố: "Chính sách bảo vệ môi trường tốt đã làm giảm đáng kể lượng khí thải giao thông vận tải trong thập kỷ qua nhưng hiểu rõ về lợi ích của các biện pháp kiểm soát khí thải là điều khó vì nó đòi hỏi phải theo dõi rất nhiều bộ phận chuyển động khác. Và tôi nghĩ rằng các nhà nghiên cứu trong cuộc điều tra này đã hoàn thành nhiệm vụ đó".
Cuộc điều tra cũng cho thấy những tín hiệu tích cực về khí hậu từ việc hạn chế ô nhiễm không khí, tuy nhiên lợi ích này chỉ tiết kiệm được từ 3% đến 19% tổng lợi nhuận kinh tế.
Susan Anenberg, phó giáo sư về sức khỏe môi trường, nghề nghiệp và sức khỏe toàn cầu tại Đại học George Washington giải thích đó là bởi vì hầu hết các phương pháp giảm phát thải giao thông vận tải ở Mỹ đều nhằm mục đích hạn chế ô nhiễm không khí chứ không phải biến đổi khí hậu. Hệ thống chuyển đổi xúc tác, bộ lọc hạt động cơ diesel là những bộ phận trên xe ô tô loại bỏ các chất ô nhiễm ra khỏi môi trường nhưng chúng không thể giúp giảm khí CO2.
Đó là một lý do mà Choma và các đồng nghiệp của ông đề xuất các chính sách cứng rắn hơn để hạn chế phát thải không khí từ xe cộ. Nếu xu hướng gia tăng về dân số và quy mô sử dụng phương tiện giao thông tiếp tục gia tăng, các chính sách đang tạo ra lợi ích sức khỏe được nêu trong nghiên cứu sẽ không còn hiệu quả trong tương lai.