> Bay từ Việt Nam đi Anh, giá vé giảm 50%
> 60 tuổi trở lên được giảm 15% giá vé máy bay
Việc tăng mức giá trên thực chất là nâng mức giá trần hiện nay cao hơn sau khi một số doanh nghiệp vận tải hàng không kiến nghị tháo gỡ khó khăn do giá xăng dầu, tỷ giá tăng cao. Trong một cuộc họp gần đây, Thứ trưởng GTVT kiêm Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Phạm Quý Tiêu cho biết, đang yêu cầu các hãng hàng không báo cáo giá thành xây dựng phương án giá, đề xuất cơ quan chức năng nới trần giá vé máy bay.
Trao đổi với Tiền Phong chiều 15-9, ông Tiêu nói: “Mới đang xây dựng để nới mức giá trần giúp cho các hãng hàng không chủ động trong kinh doanh. Ví dụ như tình trạng bay trống khách một chiều trong dịp Tết, rồi khi giá nhiên liệu tăng cao... Tuy nhiên, dù có nâng mức giá trần, không có nghĩa các hãng hàng không sẽ tăng giá vé lên 100%, thậm chí còn hạ giá.
Chuyện giá vé Hà Nội - TPHCM sẽ tăng lên 5 triệu đồng/chuyến khi nâng mức giá trần khó xảy ra. Thực ra, bây giờ mới đang xây dựng, cơ quan chức năng còn thẩm định nữa. Sau này sẽ có công bố chính thức”.
Cùng ngày, một lãnh đạo Vietnam Airlines (VNA), nói rằng: mức trần giá vé càng cao thì càng có nhiều mức giá vé khác nhau. Có mức giá cho người mua vé sớm, mua muộn, bay đêm khác bay ngày... Ngược lại, mức giá trần càng thấp thì sẽ không có nhiều mức giá vé.
Trong cuộc họp gần đây với Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng, Tổng giám đốc VNA Phạm Ngọc Minh khẳng định, nếu được phê duyệt mức giá trần mới, mức giá tăng bình quân chỉ khoảng 15% do hãng áp dụng dải giá rất rộng và có nhiều vé giá rẻ, khuyến mãi. Theo đó, số lượng vé chạm trần so với tổng số vé hãng bán ra rất nhỏ.
Một chuyên gia hàng không cho rằng, kiểm soát giá vé máy bay bằng mức trần là cách quản lý lạc hậu; trong khu vực, trên thế giới, giá vé máy bay được điều tiết theo thị trường. “Quan điểm của tôi là bỏ giá trần ở những đường bay cạnh tranh”, vị chuyên gia này nói.