Gặp khó khăn, doanh nghiệp đồ uống đề xuất lùi sửa Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt

Hiệp hội Bia - Rượu - Nước giải khát Việt Nam (VBA) vừa tổ chức Hội nghị “Gặp mặt các doanh nghiệp hội viên VBA tại Hà Nội” nhằm tăng cường sự kết nối, hợp tác giữa các Doanh nghiệp (DN) hội viên và cũng là diễn đàn để các DN, chuyên gia cùng chia sẻ, trao đổi, cập nhật về thực trạng tình hình hoạt động sản xuất, kinh doanh, những khó khăn, rào cản, đề xuất các giải pháp kiến nghị để giúp ngành đồ uống phục hồi, ổn định và phát triển trong thời gian tới.

Chủ tịch Hiệp hội Bia - Rượu - Nước giải khát Việt Nam- PGS TS Nguyễn Văn Việt phát biểu tại buổi gặp mặt.

Tham dự Hội nghị, có lãnh đạo VBA, đại diện Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), Viện Nghiên cứu Quản lý Kinh tế Trung ương - CIEM, Viện Nghiên cứu Kinh tế và Chính sách (VEPR), Đại học Quốc gia; Đại diện Học viện Tài chính, các doanh nghiệp ngành Đồ uống.

Ngành đồ uống (bia, rượu, nước giải khát) là một ngành kinh tế - kỹ thuật đã và đang đóng góp quan trọng vào sự phát triển kinh tế - xã hội. Mỗi năm, toàn ngành đóng góp khoảng 60 nghìn tỷ đồng vào ngân sách Nhà nước, tạo ra hàng triệu công ăn việc làm cho người lao động trực tiếp, gián tiếp. Các sản phẩm chất lượng và đa dạng của ngành đáp ứng ngày càng nhiều nhu cầu tiêu dùng trong nước và phục vụ xuất khẩu. Ngành cũng là một mắt xích quan trọng trong chuỗi các ngành hàng liên quan từ thương mại, vận tải, nhà hàng, thúc đẩy du lịch dịch vụ phát triển và luôn tiên phong trong các hoạt động cộng đồng và an sinh xã hội.

Các DN thuộc Hiệp hội kiến nghị nhiều chính sách tại buổi gặp mặt.

Trong mấy năm trở lại đây, ngành đã gặp rất nhiều khó khăn do COVID-19, các cuộc xung đột trên thế giới, các DN trong ngành đã cố gắng tìm mọi cách để vượt qua khó khăn bằng nhiều giải pháp để tăng sức chống chịu, ổn định sản xuất, tạo công ăn việc làm cho người lao động. Đến nay, ngành đã và đang ghi nhận sự giảm sụt mạnh từ doanh thu, lợi nhuận, kéo theo đó là cả các hệ thống thương mại, nhà hàng, khu vui chơi giải trí, vận tải, chuỗi cung ứng đầu vào đều ghi nhận chịu tác động gián tiếp cũng giảm khá cao từ 15-20%, một số chỉ tiêu thậm chí giảm tới 30-40%.

Các cuộc xung đột dai dẳng, chưa có hồi kết trên thế giới làm giá nguyên, nhiên vật liệu, vận tải đều tăng cao dẫn tới chi phí sản xuất tăng theo. Chính sách quy định nồng độ cồn, siết chặt quản lý, kiểm soát nồng độ cồn cũng khiến việc tiêu dùng giảm mạnh, đặc biệt là ở kênh nhà hàng, quán ăn.

Các DN sẽ khó tìm được cơ hội phục hồi và tăng trưởng trở lại như giai đoạn trước nếu không có những chính sách, giải pháp hỗ trợ mang tính đột phá của Quốc hội, Chính phủ để giải quyết được căn cơ những khó khăn ấy, tạo động lực để DN phục hồi.

Các chuyên gia cũng nhìn nhận, trong bối cảnh thị trường vẫn còn nhiều thách thức, đơn hàng giảm, người dân doanh nghiệp còn khó khăn, giải pháp hiện này là cần khoan thư sức doanh nghiệp, tiếp tục các chính sách giảm thuế, phí và các khoản phải nộp cần được tăng cường và mở rộng hơn. Các chính sách dự kiến sửa đổi thời gian tới cũng cần cân nhắc, đánh giá kỹ lưỡng thời điểm trong bối cảnh hiện nay.

Bà Nguyễn Thanh Thùy Linh, Giám đốc Pháp chế đối ngoại Carlsberg Việt Nam cho rằng, các chính sách cần tránh tạo cú sốc lớn cho doanh nghiệp. “Những cơn gió ngược từ bên ngoài đang gây khó cho doanh nghiệp sản xuất, do vậy cần tránh cả những cơn gió ngược từ cả bên trong”, bà Linh nói. Định hướng tăng thuế tiêu thụ đặc biệt đối với một số mặt hàng đồ uống thời điểm này là không phù hợp, sẽ khiến doanh nghiệp thêm khó khăn, phải xem lại kế hoạch phát triển, đầu tư.

Ông Nguyễn Duy Hưng, Phó Chủ tịch VBA mong muốn Quốc hội, Chính phủ các Bộ ngành lưu tâm, xem xét, cân nhắc và đánh giá các chính sách một cách hài hòa, phù hợp với điều kiện thực tế. “Các chính sách ban hành cần phải kèm theo các giải pháp đồng bộ, phù hợp thực tiễn để thực hiện được tốt, hiệu quả giúp các chính sách pháp luật có thể đi vào cuộc sống. Xem xét Lùi lộ trình sửa đổi Luật thuế Tiêu thụ đặc biệt, ít nhất từ năm 2025 trở đi, để tạo các điều kiện giúp các DN phục hồi, ổn định và dần phát triển trở lại”, ông Hưng kiến nghị.

Tại buổi gặp mặt DN của Hiệp hội, ông Jeffrey Au, Giám Đốc Kinh Doanh Informa Markets Asia đã giới thiệu về Drinktech, Khu vực trưng bày dành riêng cho công nghệ đồ uống thuộc khuôn khổ triển lãm quốc tế ProPark Vietnam 2024. Triển lãm dự kiến diễn ra trong tháng 4/2024.

Sự kiện Triển lãm Quốc tế ProPark Vietnam 2024, Drinktech - một không gian trưng bày đặc biệt dành riêng cho công nghệ đồ uống, không chỉ là nơi giới thiệu các công nghệ tiên tiến và sáng tạo trong ngành đồ uống, mà còn là điểm hẹn của các nhà sản xuất, nhà nghiên cứu và các doanh nghiệp quan tâm đến việc tối ưu hóa sản xuất, đóng gói và phân phối đồ uống, là nơi chia sẻ, cập nhật những thông tin mới nhất về công nghệ sản xuất đồ uống trên thế giới và trong khu vực để các DN nghiên cứu, tham gia.