Ford sẽ ký hợp đồng với tập đoàn Alibaba để thử nghiệm bán ôtô ở Trung Quốc qua trang web bán hàng online Tmall (thường được biết đến với cái tên Taobao Mall).
Theo một báo cáo của Reuters dẫn lời nguồn tin thân cận với Ford, họ cũng sẽ sử dụng mô hình cửa hàng “máy bán hàng tự động” mới của Tmall.
Báo cáo này cũng cho biết các nhân vật quan trọng của Ford, như chủ tịch Bill Ford Jr. và CEO Jim Hackett, sẽ có mặt ở Hàng Châu để ký kết sơ lược về quy mô của sự hợp tác này. Người phát ngôn toàn cầu của Ford, ông Mark Truby, nói rằng công ty hy vọng sẽ thông báo một thỏa thuận ở ngay Hàng Châu, quê hương của Jack Ma (ông chủ của Alibaba).
Nguồn tin cũng cho biết các đại lý của Ford sẽ chịu trách nhiệm bán hàng trên trang web online và chuyển hàng cho khách. Và đương nhiên, những đại lý này cũng sẽ kiêm luôn việc bảo hành và sửa chữa xe như bình thường.
Ford cũng có thể sẽ sử dụng mô hình bán lẻ kiểu mới của Tmall có tên gọi “máy bán hàng tự động” – một ga-ra xe với nhiều cửa hàng – để bán trực tiếp cho khách hàng. Những chiếc xe có thể được bán từ chính Ford hoặc các đại lý chính thức. Các chi tiết về mô hình vẫn đang trong quá trình xây dựng.
Alibaba nói rằng khách hàng có thể dùng những chiếc điện thoại để tham khảo các xe trong ga-ra trước khi đi thử hoặc chọn mua luôn.
Với những xe Ford trong Tmall, khách hàng mua ôtô với tín dụng tốt sẽ được chiết khấu đến 10% và có thể trả tiền định kỳ theo tháng qua Alipay. Nguồn tin cũng cho biết thêm mô hình này được tạo ra nhằm tránh khỏi các đại lý phân phối truyền thống nhưng Ford tin tưởng các đại lý sẽ đồng ý với kiểu bán xe trực tiếp này vì họ vẫn phải chịu trách nhiệm về dịch vụ của các xe Ford.
Các chuyên gia cho rằng khi thị trường bán ôtô online còn nhỏ thì sẽ không có vấn đề nhưng khi mô hình này lớn lên, các đại lý có thể bị ảnh hưởng rất nhiều. Họ có thể mất đi rất nhiều lợi nhuận vì mô hình này.
Thị trường bán xe online vẫn còn khá nhỏ ở Trung Quốc vì những người mua hàng đều muốn đến xem tận mắt và lái thử xe trước khi quyết định. Nếu có thể đăng ký lái thử qua mạng thì chắc chắn sẽ tốt hơn.
The Reuters, doanh số bán hàng của Ford ở Trung Quốc khá trì trệ trong vài tháng trở lại đây vì họ đã không thể kịp thích ứng với các xu thế của thị trường, trong đó phải kể đến sự gia tăng về nhu cầu các dòng xe cho người mới mua lần đầu ở các thành phố nhỏ.
Trong 10 tháng đầu năm 2017, Ford đã bán được tổng cộng 938.570 xe với mức giảm 5% so với cùng kỳ năm trước. Còn GM - hãng xe đồng hương của Ford - đang đứng đầu về doanh số ở Trung Quốc với 3,13 triệu chiếc bán ra tính trong cùng thời điểm, mức tăng trưởng đạt 2,3%.