Du lịch nước ngoài, các tuyến đường bộ ‘lên ngôi’
Chị Nguyễn Thu Minh (Hà Nội) vừa khởi hành chuyến du lịch bằng tàu hoả từ Việt Nam sang Trung Quốc cùng nhóm bạn, bắt đầu cho kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm nay.
Chị Minh chia sẻ, tour tham quan, mua sắm ở Quảng Châu (Trung Quốc) được chị cùng nhóm bạn quyết định nhanh chóng vì chi phí phù hợp, lại được khám du lịch ở quốc gia khác.
"Tour 4 ngày 3 đêm với chi phí mỗi người khoảng 6 triệu đồng. Dự kiến chúng tôi sẽ đi qua cửa khẩu và tới Nam Ninh, Quảng Châu bằng tàu hoả. Khá thú vị cho hành trình mới mẻ này", chị Minh chia sẻ.
Trao đổi với Tiền phong, ông Lê Năng - tổng giám đốc một công ty du lịch ở Hà Nội - cho biết, ghi nhận từ đầu năm đến nay, khách du lịch Việt chọn bay sang Thái Lan, Singapore, Malaysia và các tour đường bộ Trung Quốc, Lào, Campuchia… rất nhiều thay vì các điểm đến trong nước.
“Giá vé máy bay quá cao, đi Nha Trang, Côn Đảo, Phú Quốc… mà cao điểm tới 5-8 triệu đồng/khách khứ hồi. Trong khi đó, tour Thái Lan cả vé máy bay, phòng, ăn uống… có 7-8 triệu đồng. Tour đường bộ đi Trung Quốc còn có giá thấp hơn. Với độ chênh như vậy, nhiều người có xu hướng chọn đi nước ngoài”, ông Năng nói.
Ông Nguyễn Minh Mẫn - Giám đốc truyền thông TSTtourist - cũng cho biết, phần lớn du khách chọn đi du lịch nước ngoài. Hút khách nhất là các tour đi Thái Lan, Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, châu Âu… Doanh nghiệp có khoảng hai nghìn khách đặt thì tour trong nước chỉ chiếm 39%.
Theo Outbox - một đơn vị chuyên nghiên cứu thị trường du lịch - chi phí và yếu tố an toàn là hai mối quan tâm hàng đầu của du khách Việt khi lựa chọn điểm đến ngoài nước. Tiếp đến là những yếu tố khác như cảnh quan đẹp, đặc điểm nơi đến phù hợp với sở thích cá nhân, có nhiều hoạt động giải trí, mua sắm...
Một nghiên cứu về "dự định du lịch của du khách Việt Nam" cũng từng chỉ ra rằng 3/4 du khách cân nhắc lựa chọn các điểm đến nước ngoài cho chuyến du lịch nghỉ dưỡng của họ.
Về điểm đến nước ngoài trong những tháng đầu năm, báo cáo của đơn vị nghiên cứu thị trường này cho biết, Hàn Quốc và Nhật Bản đang cùng dẫn đầu, theo sau lần lượt là Singapore và Thái Lan. Trong khi đó, Vương quốc Anh là điểm đến ngoài khu vực châu Á duy nhất thuộc top 5 điểm đến outbound của du khách Việt Nam.
Du lịch gần nhà
Khi giá vé máy bay tăng cao do nhu cầu du lịch dịp nghỉ lễ 30/4, 1/5 kéo dài, lựa chọn các điểm đến gần thành phố hoặc ngay trong nội thành với chi phí phải chăng được nhiều du khách lựa chọn.
Chị Hoàng Yến - chủ một homestay trên Ba Vì, Hà Nội - cho biết, cơ sở lưu trú của chị đã đặt kín phòng cách đây hai tuần. Chị cho biết, nhiều người tìm đến các địa điểm du lịch gần Hà Nội có thể di chuyển bằng đường bộ để tiết kiệm chi phí và cũng tránh xô bồ.
Ngại đi xa, chen chúc dịp lễ, chị Minh Vui (TPHCM) lại quyết định ở lại thành phố, lựa chọn trải nghiệm tour tham quan trụ sở 110 năm tuổi của HĐND và UBND TPHCM.
Chị cùng đoàn lắng nghe hướng dẫn viên giới thiệu tổng quan về lịch sử của tòa nhà ủy ban hơn trăm tuổi. Các khu vực tham quan bên trong UBND TPHCM bao gồm: sảnh chính tầng trệt, sảnh tầng 1, các phòng tiếp khách quốc tế, các phòng họp, cầu thang, ban công nhìn ra phố đi bộ Nguyễn Huệ...
“Tour này mới mẻ, thu hút rất nhiều người muốn tham gia. Lại ngay trong thành phố, chúng tôi không phải đi xa, rất phù hợp thư giãn sau những ngày làm việc vất vả”, chị Vui chia sẻ.
Theo chuyên gia du lịch, du lịch gần nhà là một trào lưu đang rất phổ biến hiện nay. Đó có thể là những chuyến du lịch ở ngay thành phố nơi mà bạn đang sinh sống hoặc là các khu du lịch lân cận mà bạn không mất quá nhiều thời gian di chuyển.
Outbox - đơn vị chuyên nghiên cứu thị trường du lịch cho biết, một đặc tính tâm lý rõ ràng xuyên suốt nhất năm 2022 chính là việc du khách coi trọng quyền tự do đi lại và tận hưởng những trải nghiệm giải trí hơn. Mặc dù lo ngại về tài chính trong quá trình lên kế hoạch và tìm kiếm dịch vụ cho các chuyến đi, nguồn năng lượng và nhu cầu tìm kiếm, làm giàu thêm các trải nghiệm du lịch được dự báo vẫn sẽ tiếp tục trong năm 2023.
“Một điều chắc chắn năm 2023 là sẽ không có một xu hướng quan trọng nào chi phối thị trường du lịch. Thay vào đó là những thay đổi từ nhóm yếu tố điều chỉnh và nhóm yếu tố định hình. Nhóm yếu tố điều chỉnh bao gồm chính sách visa, triển vọng nền kinh tế, đầu tư/bất động sản du lịch và chi phí hàng không nội địa”, đơn vị nghiên cứu thị trường nhận định.