Đôi điều muốn nói xung quanh cái mũ bảo hiểm

TPO - Nhiều người không quên mốc 15 -12 - 2007, khi quy định bặt buộc đội mũ bảo hiểm (MBH) bắt buộc đối với người khi đi mô tô, xe máy lưu thông trên mọi tuyến đường có hiệu lực. Từ thời điểm đó đến nay, việc tuyên truyền, giáo dục, xử phạt được các cơ quan chức năng thực hiện.

Về cơ bản, khi đi ra đường hiện nay, tuy chưa thống kê con số cụ thể nhưng bằng mắt thường, ai cũng có thể thấy, tỷ lệ người tham gia giao thông có đội MBH phải là trên 95%. Tuy nhiên, chúng ta phải quan tâm và có giải pháp mạnh mẽ hơn nữa để không còn phải bận tâm nhiều về một quy định hợp tình hợp lý này

Một quy định mang tính pháp quy, được luật hóa như quy định đội MBH bắt buộc của nước ta, nếu trong bối cảnh nghiêm minh của pháp luật, ý thức công dân tôt hay nói nôm na là Văn hóa giao thông được thể hiện rõ nét thì không có gì phải lo lắng.

Tuy nhiên, hàng ngày trên các phương tiện thông tin đại chúng chúng ta vẫn nghe nhắc đến những vụ tai nạn giao thông chết người do người đi xe máy không đội mũ bảo hiểm, nghiêm trọng hơn chỉ từ một sự việc nhỏ là không đội mũ, bị cảnh sát giao thông yêu cầu dừng xe để kiểm tra, xử lý theo quy định thì người vi phạm bỏ chạy dẫn đến tai nạn thậm chí là tử vong.

Một thực tế nữa là, đa số người lưu thông trên xe máy đều biết mình sai khi không đội mũ bảo hiểm, bằng chứng là họ thấy bóng cảnh sát là bỏ chạy hoặc tránh qua đường khác, cũng có khi là không đội mũ khi đi trên những con đường nhỏ trong khu dân cư, về nông thôn,vào lúc khuya, sáng sớm…. Nó một cách nghiêm túc, số người đội mũ bảo hiểm chỉ để đối phó với lực lượng cảnh sát giao thông còn chiếm tỷ lệ không nhỏ. Nhiều người đội mũ chỉ để cho có đội, không hề nghĩ đến việc bảo vệ cho não” của mình, đội mũ chỉ vì sợ...bị phạt. Dự thiếu ý thức còn thể hiện khi người lớn thì đội mũ nhưng chở con em mình thì nhiều người còn để con em mình đầu trần, họ không nghĩ rằng khi có tai nạn thì người bị đe dọa đến tính mạng đầu tiên là con em mình do không đội mũ bảo hiểm!?

Chất lượng MBH cũng đang bị buông lỏng khi rất nhiều loại MBH được bày bán ở vìa hè có giá cũng rất “vỉa hè”, chỉ cần 50.000-60.000 là có thể mua được một cái mũ …hợp thời trang! Trong khi mũ đảm bảo chất lượng phải có giá ít nhất từ 120.000 đồng trở lên.

Nhiều người tiêu dùng chọn mua MBH chủ yếu bằng cách thử xem có vừa đầu, hợp khuôn mặt, thời trang, chọn màu và nhất là nghe theo tư vấn của người bán... mà không cần biết chất lượng ra sao. Từ đó dẫn đến sự phong phú về màu sắc, kiểu dáng, kích thước của các loại MBH hàng ngày xuất hiện trên đường, trong khi không để ý đến chất lượng là mấy, dẫn chứng là khá nhiều MBH không có tem kiểm định chất lượng.

Từ thực trạng trên, thiết nghĩ đã đến lúc siết lại trật tự kỷ cương hơn nữa trong công tác quản lý, kiểm tra kiểm soát từ khâu sản xuất đến kinh doanh, lưu hành MBH. Trước tiên là cần chấm dứt sớm tình trạng bày bàn công khai và tràn lan các loại MBH giá rẻ. Việc kinh doanh MBH chỉ được thực hiện trong các cơ sở có đăng ký kinh doanh, sản phẩm MBH phải có dán tem kiểm định chất lượng mới được phép kinh doanh và khi lưu thông trên đường, nếu ai bị phát hiện đội mũ không đảm bảo chất lượng, mũ cách điệu v.… cũng bị xử phạt như đối với các trường hợp không đội MBH, đội mũ không cài dây...

Đồng thời cũng phải kiên quyết xử lý các trường hợp người lớn chở trẻ em trên xe máy nhưng không đội mũ cho con em mình.

Cuối cùng nên chăng nâng mức xử phạt lên cao hơn nữa đối với các trường hợp vi phạm liên quan đến MBH. Đã đến lúc có những giải pháp tổng thể mang tính kiên quyết và bền vững liên quan đến cái MBH, để nó không còn là câu chuyện dài, tồn tại một cách dai dẳng không đáng có như vậy trong một xã hội đang đi lên văn minh, hiện đại như nước ta hiện nay.

Diệp Dân Hùng
Đà Nẵng

Theo Viết