Theo đại diện các doanh nghiệp nhập khẩu ô tô, những quy định ngặt nghèo trong Thông tư 20 có thể khiến các doanh nghiệp phải đóng cửa hàng loạt. Điều này đồng nghĩa hàng chục nghìn lao động tại các doanh nghiệp nhập khẩu ô tô sẽ bị mất việc làm.
Trao đổi với PV Tiền Phong, ông Hồ Khắc Hùng, Giám đốc điều hành Công ty ôtô Tây Bắc, cho biết các doanh nghiệp nhập khẩu xe sẵn sàng chia sẻ gánh nặng từ áp lực nhập siêu với Chính phủ.
Các doanh nghiệp đã bàn bạc và thống nhất sẽ kiến nghị và cam kết dừng nhập khẩu hoàn toàn trong một thời gian nhất định, có thể trong 3 tháng hoặc 6 tháng hoặc từ nay đến cuối năm 2011. Việc các doanh nghiệp đồng loạt dừng nhập khẩu xe ô tô sẽ giúp giảm bớt áp lực nhập siêu.
“Dù các doanh nghiệp nhập khẩu ô tô dừng nhập khẩu nhưng các thành viên VAMA vẫn tiếp tục nhập, thậm chí tăng mạnh lượng nhập để đáp ứng nhu cầu thị trường thì mục tiêu kìm chế nhập siêu, ổn định kinh tế vĩ mô của Chính phủ cũng vẫn bị ảnh hưởng”- Ông nói.
Đại diện một doanh nghiệp nhập khẩu ô tô cho biết các doanh nghiệp nhập khẩu đang đẩy nhanh các thủ tục đối với các xe đã ký hợp đồng, Nhiều doanh nghiệp cũng tính đến việc nhập dự phòng xe trước thời điểm Thông tư 20 có hiệu lực vào ngày 26-6 tới.
Tuy nhiên, với tiềm lực hiện hay của các doanh nghiệp nhập khẩu ô tô thì cũng chỉ “dự trữ” được hàng bán ra trong vòng tối đa 2- 3 tháng.
Sau thời gian trên, nếu các thủ tục nhập khẩu không được cởi bỏ thì thị trường chắc chắn sẽ không đáp ứng nhu cầu và giá xe ô tô sẽ lên rất cao. “Các doanh nghiệp nhập khẩu mong cơ quan chức năng nghiên cứu kỹ trước khi áp dụng Thông tư 20”- Ông nói.