Doanh nghiệp Hàn Quốc 'nối đuôi nhau' sang Việt Nam

Nhà đầu tư Hàn đánh giá Việt Nam là một điểm đến hấp dẫn với tốc độ tăng trưởng GDP quanh mức 6-7% và dân số sắp tiến đến ngưỡng 100 triệu.
Nhiều tập đoàn điện tử lớn của Hàn Quốc chọn Việt Nam là điểm đầu tư hấp dẫn.

Thông tin này được ông Park Chul Ho - Tổng giám đốc Cơ quan xúc tiến thương mại và đầu tư Hàn Quốc (Kotra) tại Hà Nội chia sẻ tại họp báo về hội chợ Việt Nam Expo 2017, ngày 11/4.

Dẫn lại số liệu của cơ quan thống kê Việt Nam, lãnh đạo Kotra tại Hà Nội cho biết, hiện Hàn Quốc vẫn là quốc gia dẫn đầu về số vốn, dự án đầu tư vào Việt Nam trong 3 tháng đầu năm 2017, với 3,74 tỷ USD (xấp xỉ 49% tổng vốn đầu tư). 

"Với nền kinh tế tăng trưởng quanh mức 6-7% trong những năm qua và dân số sắp tiến đến ngưỡng 100 triệu, doanh nghiệp Hàn Quốc ngày càng coi Việt Nam là thị trường đầu tư hấp dẫn", lãnh đạo Kotra tại Hà Nội đánh giá.

Ông Park cũng cho biết, hiện đang có sự dịch chuyển các nhà máy sản xuất tại các nước trong khu vực sang Việt Nam và đây xu hướng phổ biến khi "địa điểm đầu tư mới có lợi thế hơn về mọi mặt". 

Còn theo ông Bùi Huy Sơn - Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương), tốc độ tăng trưởng thương mại dịch vụ giữa 2 nước đã tăng gần 90 lần, kể từ khi thiết lập quan hệ ngoại giao năm 1992.

Năm 2016 - một năm sau khi Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - Hàn Quốc (VKFTA) có hiệu lực, kim ngạch xuất khẩu Việt Nam sang Hàn Quốc tăng 27%, chủ yếu là mặt hàng dệt may, giày dép, nông sản... Ở chiều ngược lại hàng Hàn Quốc được vào Việt Nam cũng tăng 15%.

"Các doanh nghiệp Hàn Quốc làm ăn khá bài bản ở Việt Nam và được đánh giá là các nhà đầu tư làm ăn nghiêm túc, hiệu quả cao khi tạo ra việc làm cho 70.000 lao động, đóng góp khoảng 30% tổng giá trị xuất khẩu Việt Nam", ông Sơn nhận xét.

Vị này cũng tiết lộ, tại Việt Nam Expo 2017 sẽ có 130 doanh nghiệp Hàn tham gia với 138 gian hàng, giới thiệu chủ yếu các sản phẩm thuộc lĩnh vực thực phẩm – đồ uống, mỹ phẩm – thiết bị làm đẹp, điện tử, đồ gia dụng...

Các doanh nghiệp nước này tham gia Expo với mục đích không chỉ giới thiệu, bán sản phẩm, mà còn mong muốn tìm được đối tác Việt Nam để xúc tiến các hoạt động như giao dịch thương mại và hợp tác đầu tư.

Theo Theo VnExpress