Cướp biển Somalia kiếm gần 50 tỉ đồng một năm
TPO – Báo chí Nam Phi đưa tin, năm 2010, cướp biển Somalia kiếm 2,4 triệu USD (gần 50 tỉ đồng). Cũng theo báo chí Nam Phi, những tên cướp biển dự tính thành lập câu lạc bộ triệu phú.
Một tên cướp biển 27 tuổi nói, hắn đã "rửa tay gác kiếm "và đang hưởng thụ cuộc sống với vài căn biệt thự, đi xe Land Cruiser, mặc đồ hiệu Gucci của Italia. Nhưng "đồng nghiệp" của tên này cũng nói, “cướp biển là một canh bạc mà nếu thua sẽ mất mạng sống”.
Cướp biển đang là mối đe dọa lớn nhất với ngành hàng hải, thiệt hại ước tính hàng tỷ USD mỗi năm. Từ năm 2008, khối liên minh quân sự Bắc Đại Tây Dương (NATO) cùng các cường quốc như Nga, Trung Quốc thường xuyên đưa tàu quân sự đi kèm tàu hàng để đối phó cướp biển.
NATO đang có bốn tàu chiến tuần tra trong vùng vịnh Aden, nơi hơn 20.000 tàu qua lại hằng năm, chở hàng từ châu Á sang châu Âu và ngược lại qua ngả kênh đào Suez.
Ấn Độ, Nga, Malaysia cũng gửi tàu chiến tham gia nhiệm vụ này. Tàu chiến chống cướp của Liên hiệp châu Âu (EU), đến ngày 8-12, mới có mặt đầy đủ. Riêng số lượng tàu chiến Mỹ có mặt trong vùng không được tiết lộ.
Sau những biến động chính trị ở Somalia thập niên 90 thế kỷ trước, hải tặc xuất hiện ngày càng nhiều. Lúc đầu, chúng làm bảo kê cho các thuyền buôn. Một số hải tặc từng là ngư dân, cho rằng, những con tàu nước ngoài đang đe dọa đến ngành đánh cá ở vùng biển Somalia, vốn là sinh kế của họ.
Trước nạn cướp bóc ngày càng tăng, nhiều tàu buộc phải đổi hải trình đi vòng qua mũi Hảo Vọng của Nam Phi. Con đường này xa hơn hải trình cũ qua vịnh Aden nối liền với biển Đỏ, Địa Trung Hải, qua ngả kênh đào Suez. Tàu đi theo hải trình mới phải chạy lâu hơn từ 12 đến 15 ngày, tốn kém hơn từ 20.000 đến 30.000 USD/ngày.
Văn Việt
Theo Chinanews, Wikipedia