Cô gái TPHCM phượt xuyên 4 nước trong 65 ngày, chỉ tốn 35 triệu đồng

Nữ phượt thủ một mình đi xe máy xuyên 4 quốc gia với hành trình hơn 15.000km. Chuyến đi kéo dài 65 ngày chỉ tiêu tốn khoảng 35 triệu đồng.

Phượt 4 nước trong 65 ngày

Vừa trở về sau hành trình du lịch xuyên biên giới Việt Nam - Lào - Thái Lan, nữ phượt thủ Nguyễn Thị Tuyết Minh (SN 1994, TPHCM) lại bồi hồi nhớ chuyến đi xuyên biên giới 4 nước vào năm 2023.

Tính đến thời điểm hiện tại, đó là chuyến phượt độc hành dài nhất, gặp nhiều khó khăn nhất của Tuyết Minh. Năm ấy, ban đầu Tuyết Minh cùng nhóm bạn từ TPHCM ra miền Bắc. Cả nhóm khám phá nhiều tỉnh thành ở phía Bắc và đến Hà Khẩu - Mông Tự - Kiến Thuỷ - Di Lặc (Trung Quốc).

Tuy nhiên, sau hơn 25 ngày rong chơi ở Việt Nam, Trung Quốc cùng nhóm bạn, Tuyết Minh tách đoàn. Cô quyết định một mình đi xuyên biên giới qua 4 quốc gia theo lịch trình Việt Nam - Lào - Campuchia - Thái Lan bằng chiếc xe máy 150 phân khối.

Tuyết Minh quyết định một mình phượt xuyên 4 quốc gia bằng xe máy vì thấy mình "còn trẻ, còn sức khỏe". Ảnh: Nhân vật cung cấp.

Cô gái bắt đầu chuyến đi từ cửa khẩu Tây Trang (Điện Biên) vào ngày 25/7/2023 để đến Lào. Ngay ngày đầu đặt chân đến nước bạn, Tuyết Minh đã gặp không ít khó khăn.

Không chỉ hứng chịu thời tiết khắc nghiệt, nữ phượt thủ liên tục gặp sự cố ngoài ý muốn. Điện thoại của Tuyết Minh bị treo, không thể đăng nhập. Cô buộc phải cài đặt lại máy, chấp nhận mất hết dữ liệu.

Tuyết Minh kể: “Tôi rời Luang Prabang lúc 17h30 để đến Vang Vieng, Lào. Vì không rõ đường sá nên tôi phải đi qua nhiều đèo dốc, đường tối vắng, không có sóng điện thoại…

Ở đây lâu lâu mới có một chiếc xe tải chạy ngang qua. Lúc đó trời rất lạnh lại mưa phùn nên tôi buộc phải dừng xe giữa đường, hai bên là những cánh rừng thăm thẳm. Để đỡ sợ, ổn định tâm lý, tôi đeo tai nghe rồi lấy áo mưa, bình thản đi tiếp”.

Nữ phượt thủ trong lần đến Lào. Ảnh: Nhân vật cung cấp.

Sau đó là sự cố rơi kính cận giữa lúc trời mưa bão và đối mặt những đoạn đường sạt lở. Có lúc, quần áo Minh ướt sũng nước mưa suốt quãng đường dài 670km từ Viêng Chăn đến Pakxe gập ghềnh ổ voi, ổ gà.

Để vượt qua, cô gái gần như chạy xe liên tục suốt 15 tiếng. Sáng hôm sau, Minh thức giấc cùng cơ thể đau ê ẩm, những ngón tay rã rời đến không muốn cầm tay lái.

Các chặng đường sau đó, nữ phượt thủ đến từ TPHCM bị lạc vào những thửa ruộng khô cằn, lội qua đoạn đường lún ngập bánh xe hoặc di chuyển trên tuyến đường bụi đất mù trời…

Dẫu vậy, sau mỗi khó khăn, Tuyết Minh lại được khám phá, trải nghiệm những cảnh đẹp, văn hóa độc đáo ở nước bạn. Đó là những cung đường đẹp đến nao lòng, những ngôi đền hùng vĩ, cổ kính hay chuyến khám phá đảo Koh Ta Kiev (Campuchia), nơi cô ví như thiên đường ngủ quên,…

Tuyết Minh chụp ảnh kỷ niệm tại ngôi đền cổ ở Campuchia. Ảnh: Nhân vật cung cấp.

“Koh Ta Kiev là nơi để lại trong tôi ấn tượng sâu sắc nhất. Nơi đây được bao phủ bởi làn nước trong xanh quanh năm. Hệ sinh thái Koh Ta Kiev cũng rất đa dạng với rừng nguyên sinh có nhiều cây cổ thụ và những con suối trong mát…

Tôi được người bản địa cho biết tại đây có một loài sinh vật phù du phát sáng dưới nước. Tuy nhiên, hôm tôi đến trời mưa lớn, đường đi khá tối. Vì chỉ có một mình nên tôi không dám mạo hiểm và đành hẹn dịp khác”, nữ phượt thủ cho biết thêm.

Trải nghiệm ấn tượng

Suốt hành trình độc hành từ cửa khẩu Tây Trang (Điện Biên) sang Lào - Campuchia - Thái Lan rồi trở lại Việt Nam bằng xe 2 bánh, Tuyết Minh thường lưu lại từ 10-15 ngày tại mỗi quốc gia để khám phá, trải nghiệm.

Ngoài tham quan thắng cảnh, điểm du lịch nổi tiếng của nước bạn, Tuyết Minh cũng có dịp thưởng thức văn hóa ẩm thực độc đáo ở những nơi mình đi qua. Đến Lào, cô trải nghiệm món salad đu đủ ba khía; phở Lào ăn cùng thịt lợn quay thái sợi.

Sang Campuchia, Tuyết Minh thử món châu chấu, dế cháy tỏi; hến muối ớt phơi một nắng,… Cô cũng thưởng thức nghệ thuật ẩm thực Thái Lan qua những món ăn truyền thống của họ ở Bangkok.

Sau 65 ngày khám phá 4 quốc gia với hơn 15.000km, Tuyết Minh kết thúc hành trình. Cô trở về TPHCM từ Campuchia qua khẩu quốc tế Hà Tiên (Kiên Giang) vào ngày 5/8/2023. Tổng kết chuyến đi, Tuyết Minh cho biết bản thân chỉ tiêu tốn khoảng 35 triệu đồng.

Dọc đường đi, cô luôn ghi lại những khoảnh khắc đáng nhớ. Ảnh: Nhân vật cung cấp.

Cô chia sẻ: “Chuyến du lịch dài ngày của tôi có chi phí khá thấp bởi nhiều nguyên nhân. Một trong số này là tôi chọn di chuyển bằng phương tiện xe hai bánh.

Chiếc xe tôi sử dụng tiêu hao khoảng 45 km/lít nhiên liệu. Di chuyển khoảng 2.000km, tôi lại thay nhớt cho xe một lần.

Ngoài ra, tôi chỉ chọn những dạng lưu trú có giá cả phải chăng như nhà nghỉ, phòng tập thể (loại phòng ngủ chung, thường có nhiều giường tầng hoặc giường đơn-PV). Có hôm, tôi còn được ở miễn phí theo chính sách ưu đãi của ứng dụng đặt phòng.

Tôi cũng không ăn uống quá nhiều. Có khi, một ngày tôi chỉ ăn một bữa. Suốt dọc đường tôi chủ yếu chạy xe, uống nước và ngắm cảnh”.

Cô trải nghiệm các món ăn độc đáo ở những nơi mình đi qua. Ảnh: Nhân vật cung cấp.

Tuy nhiên, để có chuyến đi trọn vẹn, tiết kiệm, Tuyết Minh đã lên kế hoạch và chuẩn bị một cách chu đáo ngay từ lúc chưa bắt đầu. Cô chọn loại xe không quá tốn nhiên liệu, ít hỏng vặt và bảo dưỡng xe thật tốt.

Nữ phượt thủ cũng học cách sửa xe cơ bản và mang theo đồ nghề sửa xe đơn giản như: Bộ vá xe cơ bản, bộ lục giác, mỏ lết đa dụng,… Vì vậy, cô có thể tự xử lý khi gặp sự cố trên đường.

Trước khi đặt chân đến nước bạn, Tuyết Minh không thông báo chuyến đi cho gia đình. Cô lo lắng người nhà không yên tâm, sẽ tìm cách ngăn cản.

Dù vậy, khi di chuyển cô gái vẫn luôn bật vị trí theo dõi cho người thân cận. Tuyết Minh cũng gửi vị trí, địa điểm nơi mình ở, báo điểm mình sẽ đến để đề phòng rủi ro.

Để tiết kiệm chi phí, Tuyết Minh chọn dạng lưu trú có giá cả phải chăng. Ảnh: Nhân vật cung cấp.

Sau chuyến đi, nữ phượt thủ tích lũy được nhiều kinh nghiệm trong việc du lịch bụi bằng xe máy. Cô tiết lộ: “Nếu di chuyển ở những vùng đồi núi quanh co, mọi người nên sử dụng xe số hoặc xe côn.

Khi đi du lịch bằng xe hai bánh dài ngày, phượt thủ cần mang theo giấy phép lái xe, giấy đăng ký xe, hộ chiếu, căn cước, thẻ tín dụng, điện thoại 2 sim và chuyển vùng quốc tế.

Mọi người nên mang theo máy sấy để sấy quần áo và giữ ấm, mang túi ngủ để ngủ ngon và vệ sinh hơn. Chúng ta cũng nên chọn mang theo quần áo mỏng và dễ khô.

Cuối cùng, chúng ta cần phải mang theo một số loại thuốc cơ bản như cảm sốt, dị ứng, tiêu chảy, giảm đau cùng với băng gạc vô trùng, thuốc đỏ, băng keo cá nhân,…

Chuyến phượt một mình qua 4 quốc gia cho tôi nhiều giá trị. Chuyến đi giúp tôi dũng cảm hơn để vượt qua những nỗi sợ.

Tôi được mở rộng tư duy cũng như phạm vi ngôn ngữ, được biết thêm nhiều về các nền văn hoá. Tôi cũng học được tính độc lập, kiên nhẫn để có những trải nghiệm, kinh nghiệm thực tế hơn về sau này”.