Ngày 18/1, trong công văn số 16 gửi tới CLB HAGL, Công ty Cổ phần bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam (VPF) đề nghị đội bóng Phố Núi không sử dụng hình ảnh nhà tài trợ mới, thương hiệu nước tăng lực quốc tế nổi tiếng Carabao, trong phạm vi giải VĐQG Night Wolf 2023, bao gồm việc đặt bảng quảng cáo, logo trên áo đấu, hoạt động bên lề ngày tập luyện và thi đấu trên sân Pleiku…
Trao đổi với báo Tiền Phong, đại diện của VPF cho biết: “VPF và Công ty Cổ phần Sâm Ngọc Linh Kon Tum đã ký kết hợp tác vào ngày 10/02/2022, theo đó Sâm Ngọc Linh Kon Tum K5 chính thức trở thành Nhà tài trợ chính của Giải Bóng đá Vô địch Quốc gia liên tục từ mùa giải 2022 đến hết mùa giải 2024 và tên gọi chính thức của giải đấu là Night Wolf V-League 1.
Ngay sau đó, VPF đã gửi thông báo đến các CLB về ngành hàng của Nhà tài trợ chính tại Giải VĐQG Night Wolf 2022 là Nước tăng lực, đề nghị các CLB không hợp tác khai thác tài trợ với ngành hàng cạnh tranh với Nhà tài trợ chính kể từ ngày 11/02/2022”.
Ở mùa giải trước, HAGL hợp tác với thương hiệu nước tăng lực Red Bull không được coi là vi phạm bởi “Công ty VPF công bố ngành hàng độc quyền tại Giải VĐQG 2022 sau thời điểm hợp tác giữa HAGL và Red Bull”. Còn trong thời điểm hiện tại, việc HAGL ký với Carabao được coi là vi phạm Quy chế Bóng đá chuyên nghiệp về ngành hàng độc quyền trong nghĩa vụ đối với nhà tài trợ.
Báo Tiền Phong đã liên hệ nhưng chưa có câu trả lời từ HAGL, nhưng trong ngày 17/1, phía đội bóng Phố Núi đã có công văn giải thích rằng “hợp đồng với Carabao ký từ ngày 5/12/2022, nhưng do hợp đồng với Red Bull kết thúc ngày 14/1/2023 nên đến ngày 15/1/2023 mới công bố chính thức”. Họ không vi phạm bởi Công ty VPF công bố tiếp tục hợp tác cùng Sâm Ngọc Linh KonTum K5 tại Giải VĐQG Night Wolf 2023 ngày 05/01/2023.
Mặc dù vậy, phía VPF nói “thỏa thuận với nhà tài trợ chính diễn ra liên tục đến hết mùa giải 2024”, đồng thời trong hội thảo chuẩn bị cho mùa giải 2023 vào ngày 26/12/2022, Công ty VPF cũng phổ biến lại các nội dung và quy định rõ ràng về việc Nhà tài trợ chính được quyền quảng bá độc quyền”.
“Trường hợp HAGL tiếp tục hợp tác với Red Bull, hoặc các ngành hàng khác ngoài nước tăng lực sẽ không bị coi là vi phạm”, đại diện của VPF nói với báo Tiền Phong.
VPF cũng cho biết, nếu HAGL làm trái với Quy chế Bóng đá chuyên nghiệp, sẽ bị xử phạt “70 triệu đồng cho lần vi phạm đầu tiên, 140 triệu cho lần thứ hai và mức cao nhất sẽ là cấm sân (ví dụ, chơi trong tình trạng không khán giả hoặc cấm thi đấu trên sân nhà)”.
Theo VPF, khi đã có thông báo, các CLB nên tuân thủ các quy chế “bởi nhà tài trợ hoàn toàn có thể phạt hợp đồng, điều sẽ ảnh hưởng rất lớn tới quyền lợi của giải đấu và cả 13 CLB tham dự vốn là cổ đông của VPF”. Phía VPF hy vọng điều này sẽ không xảy ra và khuyến cáo các CLB nên tìm hiểu kỹ càng các công văn thông báo cũng như Quy chế giải đấu để tránh tình trạng xung đột lợi ích giữa các bên.