Chớ dại mua ô tô “bãi” từ Mỹ

Xe hơi ở Mỹ ngày càng “cao tuổi” do chủ xe lâu thay thế xe mới hơn, khiến xe cũ bán lại ở nước này ngày càng già nua.

Chớ dại mua ô tô “bãi” từ Mỹ

Xe hơi ở Mỹ ngày càng “cao tuổi” do chủ xe lâu thay thế xe mới hơn, khiến xe cũ bán lại ở nước này ngày càng già nua.

. Ảnh: minh họa - Internet
 

Theo nghiên cứu mới nhất, ngày nay, người Mỹ càng ngày càng ít có sở thích đổi xe mới hơn, kể cả xe đô thị, Crossover hay xe tải. Nếu trước đây, một chiếc xe 10 năm tuổi, hay đã chạy trên 24 vạn km được xem là quá cũ, thì hiện tại điều đó rất bình thường.

Thời hoàng kim, chủ xe thông thường ở Mỹ thường đổi xe sau 2 đến 3 năm sử dụng. Điều đó hoàn toàn dễ hiểu khi chất lượng và độ tin cậy của xe được đặt sau kiểu dáng hợp mốt và tính phô trương. Tuy nhiên ngày nay, giá cả tăng cao, kinh tế khủng hoảng liên miên khiến thói quen tiêu dùng này thay đổi. Hơn nữa, chất lượng và độ tin cậy của xe hơi trở thành yếu tố sống còn với các nhà sản xuất xe. Xe cộ trở nên bền hơn, người dân yên tâm hơn khi sử dụng xe trong thời gian dài.

Theo một nghiên cứu của AutoMD.com, 8 trên 10 chủ xe sở hữu xe mình khoảng 10 năm hoặc hơn trước khi đổi xe mới. Một nghiên cứu khác của Black Book chỉ ra rằng, phần lớn chủ xe không đổi xe cho đến khi xe họ đã chạy được từ 125 ngàn đến 150 ngàn dặm (hơn 24 vạn km).

Ông Brian Hafer, phó giám đốc marketing tại AutoMD.com cho biết việc các chủ xe tiết kiệm kiên quyết giữ xe lâu hơn không có gì đáng ngạc nhiên. “Số liệu của chúng tôi đã chỉ ra xu hướng này trong 3 năm qua. Hơn thế nữa, điều đáng lưu tâm là xu hướng này dần trở thành thói quen của người dùng xe, chứ không chỉ do yếu tố kinh tế.”

Nghiên cứu lấy số liệu từ 4 ngàn chủ xe của AutoMD chỉ ra rằng:

78% dự định tiếp tục giữ xe cho đến khi xe hơi được hơn 10 năm tuổi

15% dự định đổi xe khi xe được 8 đến 10 tuổi

4% đổi xe khi xe được 6-7 tuổi

3% đổi xe khi xe từ 3-5 tuổi

Khi được hỏi vì sao chủ xe lại sở hữu xe lâu như vậy, 47% trả lời phóng viên AutoMD rằng do vấn đề kinh tế, 44% lựa chọn nguyên nhân là họ bảo dưỡng và sửa chữa xe thận trọng hơn; 37% trả lời do muốn tiết kiệm tiền, 28 phần trăm tự sửa chữa và chăm sóc xe hàng ngày và 19% cho biết đơn giản do xe bền hơn.

Đây là một tin bất lợi cho công nghiệp ô tô vốn đang vật lộn để hướng khách hàng năng lui tới showroom ô tô. Tất nhiên chính họ cũng góp phần tạo nên điều đó, do tuổi thọ của xe hơi ngày một gia tăng, xe ít gặp các lỗi nặng hơn. Bên cạnh đó, nhiều hãng còn áp dụng bảo dưỡng miễn phí định kỳ cho các xe còn bảo hành.

Các tay lái trước kia biết rằng xe mình đã bước vào tuổi “xưa nay hiếm” khi chạy hơn 10 vạn dặm, ngày nay chủ xe lại dùng con số đó để khoe với bạn bè xe họ bền như thế nào.

Xu hướng tiêu dùng này ngày càng thể hiện rõ rệt, đòi hỏi các nhà sản xuất cần có cái nhìn khác đi. Các nhà sản xuất đang tập trung thay đổi thiết kế, khách hàng hoan nghênh điều đó, nhưng họ sẽ không bỏ chất lượng và tính hữu dụng của xe chỉ để lấy vẻ bề ngoài.

Ricky Beggs, nhà phân tích tại Black Book cho biết: “Người Mỹ đang sở hữu xe lâu hơn, và những chiếc xe già nua này tràn ngập thị trường xe cũ khi họ đem bán đi để mua xe mới.” Như vậy, đây là thông tin không hề vui đối với những khách hàng thích mua xe cũ từ Mỹ, do có nguy cơ sẽ phải sở hữu một chiếc xe gần hết khấu hao.

Theo Autopro

Theo Đăng lại