Chỉ đi 5km vẫn đóng phí BOT: Vì sao người dân đồng ý?

TPO - Chỉ đi trên đoạn đường 5km làm bằng hợp đồng BOT, đoạn còn lại là đường làm từ trái phiếu Chính phủ, nhưng người dân đến đối thoại chỉ xin miễn giảm cho họ trong bán kính cách trạm vài km. Nhiều doanh nghiệp vận tải lớn không có ý kiến gì tại Hội nghị
Trạm thu giá BOT Quang Đức tại thị xã Buôn Hồ

Sáng ngày 24/5, tại hội trường UBND xã Cuôr Đăng- huyện Cư M'gar, ông Nguyễn Tuấn Hà – Phó chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk cùng đại diện Bộ GTVT chủ trì Hội nghị tham vấn ý kiến của người dân về việc di chuyển trạm thu giá BOT Quang Đức đến km 1758 . Có khoảng 100 người dân đến dự.

Phát biểu tại hội nghị, ông Nguyễn Tuấn Hà nói: việc di dời trạm BOT Quang Đức đã được Ban Chỉ đạo Tây Nguyên, HĐND, UBND tỉnh, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Đắk Lắk đồng ý. Việc tổ chức hội nghị hôm nay rất thoải mái, mong cộng đồng góp ý, nói lên tiếng nói của mình về việc đồng ý hay không dời trạm. Nếu, trách nhiệm vượt thẩm quyền, tỉnh sẽ có báo cáo lên cấp trên để được giải quyết.

Đại diện đơn vị đầu tư Công ty cổ phần BOT Quang Đức (có trụ sở tại tỉnh Gia Lai) cho rằng việc di dời trạm BOT là cần thiết, vì điểm đặt trạm cũ tại khu đông dân cư tiềm ẩn mất an toàn giao thông, đặt trạm ở điểm mới sẽ không gây ô nhiễm môi trường, loại bỏ tác động tiêu cực trong việc di chuyển của người dân, tiết kiệm chi phí đi lại cho người dân và doanh nghiệp…

Người dân nhận phong bì trước khi vào hội nghị

Những người dân đến từ các xã Cuôr Đăng, Ea Đrơng (huyện Cư M’gar), xã Cư Bao, phường Bình Tân (thị xã Buôn Hồ)… đứng lên nêu ý kiến của mình, chủ yếu “đòi” quyền lợi cho gia đình và một bất cập nhỏ tại tuyến đường tránh. Tuy nhiên, không rõ vì sao hội nghị thiếu ý kiến của những doanh nghiệp có xe vận tải đường dài.  

Ông Nguyên Tấn Ưa (tổ phố 4, phường Bình Tân) chất vấn: "Gia đình ông cùng với nhiều hộ khác bao năm nay đi qua trạm BOT tại thị xã Buôn Hồ, nhưng không được miễn giảm. Trong khi, một số nơi người dân sống gần trạm BOT lại được miễn phí cho các phương tiện. Vậy khi di dời đến trạm mới, phía BOT Quang Đức có trả lại các khoản tiền miễn giảm còn nợ dân hay không?".

Ông Lê Văn Đông (trú tại thôn An Phú, xã Ea Đrơng) thì tán thành việc di chuyển trạm BOT Quang Đức, tuy nhiên ông Đông cũng đặt câu hỏi: Trong bán kính rộng bao nhiêu thì được miễn, giảm phí khi qua trạm? Vì người dân di chuyển một đoạn ngắn cũng mất phí, đoạn còn lại đi trên đường do Nhà nước đầu tư. “Đoạn đường tránh làm gần xong, nhưng chúng tôi vẫn chưa được đền bù thoả đáng. Nếu lãnh đạo Bộ GTVT, UBND tỉnh Đắk Lắk trả lời ngay cho chúng tôi, có được miễn hay giảm khi đi qua trạm BOT mới thì chúng tôi mới trả lời được đồng ý hay không?”, ông Đông nói.

Ông Thái Văn Nhàn nêu nghịch lý: "Chúng tôi đi đón con, hay đi ăn cỗ cách vài cây số cả đi và về mất 70 nghìn. Những hộ dân có vợ đau ốm bệnh tật, thường xuyên đi viện nhưng chỉ đi vài trăm mét mà mất tiền… mỗi ngày vài chục nghìn, đến vài trăm nghìn là vô lý. Việc dời trạm BOT tác động lớn đến cuộc sống của người dân. Do vậy, chúng tôi đề nghị ngoài việc đảm bảo lợi ích của nhà đầu tư, nhà nước, còn phải đảm bảo lợi ích cho người dân chúng tôi".

Người dân phát biểu tại hội nghị

Đại diện Bộ GTVT và lãnh đạo UBND tỉnh Đắk Lắk cho rằng, nguyện vọng của bà con là chính đáng, nhưng những người chủ trì hội nghị này vẫn chưa trả lời được với người dân là sẽ miễn hay giảm phí cho người dân sống gần trạm.

Kết thúc Hội nghị, ông Nguyễn Tuấn Hà đề nghị người dân biểu quyết phương án đồng ý hay không đồng ý? Đa phần người dân đều tán thành, dù các quyền lợi của họ chưa được lãnh đạo có thẩm quyền trả lời dứt điểm.

Đại diện Bộ GTVT và UBND tỉnh Đắk Lắk chưa trả lời thắc mắc của người dân: được miễn hay giảm phí qua trạm BOT sắp dời vị trí ?

Theo kế hoạch, cuối năm nay trạm BOT Quang Đức được chuyển đến địa điểm đoạn đường tránh xã Cuôr Đăng.