Cầu đường sắt trăm tỷ ở Sài Gòn trước ngày thông xe

TPO - Sau nhiều năm thi công, cầu đường sắt Bình Lợi bắc qua sông Sài Gòn với tổng vốn đầu tư 1.302 tỉ đồng thay thế cầu sắt hơn 117 năm sẽ thông xe chạy tàu từ đầu tháng 9.
Ban Quản lý Dự án 7, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) cho biết, dự án cầu Bình Lợi mới với tổng mức đầu tư là 1.302 tỉ đồng bắc qua sông Sài Gòn (nối quận Bình Thạnh và Thủ Đức, TPHCM) đang được gấp rút hoàn thiện và dự kiến sẽ chạy thử tàu trên cầu Bình Lợi mới trong tháng 9/2019.

Cầu đường sắt Bình Lợi mới nằm trong dự án cải tạo, nâng cấp luồng sông Sài Gòn đoạn từ cầu đường sắt Bình Lợi đến cảng Bến Súc (Bình Dương) theo hình thức hợp đồng BOT, với tổng mức đầu tư là 1.302 tỉ đồng. Riêng cầu Bình Lợi mới có vốn đầu tư khoảng 470 tỉ đồng.

   

Cầu Bình Lợi mới có chiều dài 1,3km, độ tĩnh không cao 7m, được xây dựng nhằm thay thế cầu đường sắt Bình Lợi (cũ) có tuổi đời hơn 117 năm. 

Cầu cũ có tĩnh không chỉ 1,8m nên đã xảy ra nhiều vụ tàu bè va vào cầu gây gián đoạn tuyến đường sắt Bắc – Nam.

Công trình được khởi công vào giữa năm 2015 và dự kiến hoàn thành sau 16 tháng. Tuy nhiên, do vướng về công tác giải phóng mặt bằng nên tiến độ bị chậm so với dự kiến.
Khi đi vào hoạt động, cầu Bình Lợi mới sẽ tạo thuận lợi cho các tàu, sà lan có trọng tải đến 5.000 tấn vận chuyển hàng hóa từ các cảng biển, bến thủy nội địa ở TPHCM đi các tỉnh Bình Dương, Bình Phước và Tây Ninh, góp phần giảm tải cho đường bộ.
Dầm thép chính cầu hình vòm, dài hơn 100m đã được lắp đặt hoàn tất. Hiện tại, đây là dầm thép cầu đường sắt dài nhất Việt Nam.
Khác với cầu Bình Lợi cũ, cầu mới không có lối đi dành cho xe máy mà chỉ có lối cho người đi bộ qua cầu.
Đến nay, dự án cầu sắt Bình Lợi mới đã đạt khối lượng khoảng trên 95%, các hạng mục cơ bản đã xong. Đơn vị đã hoàn thành 15/15 mố trụ và 14/14 nhịp dầm, dàn thép.
Hiện nay còn một số chi tiết đang hoàn thiện vào cuối tháng 8/2019 để đầu tháng 9/2019 sẽ tiến hành chạy thử tầu trên cầu mới. Tuy nhiên do thời tiết liên tục mưa nên cũng ảnh hưởng đến tiến độ dự án.