Ga Tân Cảng thuộc tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) là nhà ga có quy mô lớn nhất so với 10 nhà ga trên cao với 4 làn tàu. Theo Ban Quản lý Đường sắt đô thị TPHCM (MAUR), nhà ga trên cao này là điểm kết nối của tuyến metro số 1 và tuyến metro số 5 (hình thành trong tương lai).
Theo MAUR, điều đặc biệt nhất của ga trên cao này là hệ thống mái che có diện tích 6.200m2 được thiết kế bằng màng sợi thuỷ tinh phủ nhựa xuất xứ từ Nhật Bản có quy mô lớn nhất Việt Nam ở thời điểm hiện tại. (Ảnh: Phối cảnh ga Tân Cảng sau khi hoàn thành/Nguồn: MAUR)
Hiện nay, tiến độ thi công của nhà ga Tân Cảng đã đạt được 93% khối lượng công việc đề ra với số lượng công nhân làm việc ca ngày khoảng 70 - 80 công nhân, ca đêm khoảng 25-40 công nhân.
Nhà ga Tân Cảng đang dần hoàn thiện.
Trong đó, các hạng mục đã hoàn thiện bao gồm lắp đặt lan can thép, lan can Inox, hệ thống thang máy, thang cuốn, hệ thống mái che nhà ga, các hệ thống cơ điện ở tầng sảnh chờ và tầng kê ga, hệ thống tấm trần ở tầng trệt và khu vực sảnh lớn đón khách,....
Các hạng mục đang triển khai thi công bao gồm bãi đỗ xe ở tầng trệt, tấm ốp tường bên trong và bên ngoài nhà ga, tấm ốp trần của nhà ga, mái che khu vực đón khách, cơ điện ở tầng trệt, hệ thống thiết bị vệ sinh phục vụ tiện tích cho nhà ga, lát đá granite cho cầu thang bộ,...
Một số hình ảnh khu vực ga Tân Cảng.
Hiện tại, các công nhân đang tất bật thi công để kịp hoàn thành nhà ga Tân Cảng vào tháng 12 năm nay.
Liên quan tiến độ dự án metro số 1, đại diện MAUR cho biết, hiện tại, nhà thầu đang gấp rút hoàn thiện cơ bản các nhà ga đoạn từ Depot (Long Bình) đến ga Bình Thái (ngã tư Bình Thái) vào cuối tháng 12/2022.
Đối với các nhà ga còn lại từ ga Phước Long trở về ga Văn Thánh Park (trong đó có ga Tân Cảng), nhà thầu đang gấp rút tăng cường nhân lực, cố gắng hoàn thành quý 1 năm 2023.
Tiến độ toàn dự án metro số 1 TPHCM hiện đạt được 92,53%, trong đó:
- Gói thầu CP1a (đoạn ngầm từ ga Bến Thành đến ga Nhà hát Thành phố) : 97,39%;
- Gói thầu CP1b (đoạn ngầm từ ga Nhà hát Thành phố đến ga Ba Son): 99,64%;
- Gói thầu CP2 (đoạn trên cao và depot): 96,30%;
- Gói thầu CP3 (mua sắm thiết bị cơ điện, đầu máy toa xe, đường ray và bảo dưỡng): 83,71%.
Dự kiến, tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) sẽ chạy thử nghiệm toàn tuyến vào cuối năm nay và vận hành thương mại cuối năm 2023.
Hữu Huy - Nguyễn Dũng