>> Tìm hiểu 'sát thủ bầu trời' Hàn Quốc mới tậu từ Mỹ
Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Boeing, Jim Albaugh, cho hay, một số phần mềm chưa hoàn thiện như dự kiến và hãng đang phải bổ sung những “mắt xích” còn thiếu, song ông vẫn tỏ ý tin tưởng loại máy bay phản lực dân dụng thế hệ mới này sẽ sớm được bàn giao sau 3 năm lỗi hẹn, với thiết kế đẹp mắt và hiệu suất tăng 20% so với các loại máy bay cùng cỡ.
Tuần trước, Boeing thông báo việc trì hoãn ngày chuyển giao chiếc Dreamliner 787 đầu tiên đến quý III-2011 sau khi xảy ra sự cố cháy cabin của chiếc Dreamliner đang bay thử nghiệm, khiến hãng này phải ngừng các chuyến bay thử nghiệm vào tháng 11-2010. Boeing tiếp tục thử nghiệm mẫu máy bay Dreamliner 787 sau khi nâng cấp phần mềm quản lý hệ thống điện và thực hiện các đợt kiểm tra khắt khe.
Boeing Dreamliner 787, có khả năng chở 210-250 hành khách, là thế hệ máy bay chở khách mới nhất của Boeing, có giá khoảng 202 triệu USD mỗi chiếc. Boeing cho biết đây là máy bay “xanh” nhất và hoạt động hiệu quả nhất của hãng. Vỏ Dreamliner được làm bằng composite tiên tiến nhằm tiết kiệm chi phí và tiêu tốn ít nhiên liệu hơn các dòng máy bay khác.
Sau khi dự án Dreamliner được khởi động, Boeing cho biết sẽ bàn giao chiếc máy bay đầu tiên vào tháng 5-2008. Tuy nhiên, quá trình sản xuất vướng phải một loạt trục trặc do thiếu hụt nguồn cung, vấn đề về nguyên vật liệu và thiết kế, khiến việc bàn giao chiếc Dreamliner 787 đầu tiên bị chậm lại 3 năm so với kế hoạch ban đầu.
Đ.P (Theo TTXVN)