Một nhóm các nhà nghiên cứu quốc tế đã nghiên cứu bộ xương của 13 thiếu niên được tìm thấy từ bảy địa điểm khảo cổ ở Ý, Nga và Cộng hòa Séc (Cộng hòa Séc).
Thiếu niên cổ đại tăng trưởng đột biến
Trẻ sơ sinh được sinh ra với số lượng xương gấp khoảng hai lần so với người lớn; trong thời thơ ấu, những chiếc xương này phát triển và sau đó hợp nhất với nhau khi một người từ 18-25 tuổi.
Các nhà nghiên cứu đã có thể xác định giai đoạn dậy thì đạt được ở 11 trong số 13 cá thể thời kỳ băng hà. Họ phát hiện ra rằng, những thiếu niên cổ đại này có sự tăng trưởng đột biến trong độ tuổi từ 13-16, tương tự như độ tuổi từ 12,5 đến 14 đối với các nhóm kiếm ăn hiện đại.
Những thiếu niên thời kỳ băng hà cũng đạt đến độ tuổi trưởng thành trong độ tuổi từ 16-21. Điều này cho thấy rằng một số thiếu niên cổ đại đã dành nhiều thời gian hơn ở tuổi vị thành niên so với những người đồng niên trong xã hội phương Tây, những người có xu hướng đạt đến độ tuổi trưởng thành trong độ tuổi từ 16-18.
Tác giả chính của nghiên cứu Mary Lewis, một nhà khảo cổ sinh học tại Đại học Reading ở Anh, cho biết, mặc dù không có gì ngạc nhiên khi người Homo sapiens cổ đại trải qua cùng giai đoạn phát triển vị thành niên như chúng ta, nhưng điều đáng ngạc nhiên là họ bắt đầu dậy thì ở cùng độ tuổi - 13,5 tuổi - "cho thấy độ tuổi này phù hợp với 'bản thiết kế di truyền' tiềm năng cho sự khởi đầu của quá trình trưởng thành về mặt tình dục ở con người".
"Có một quan niệm sai lầm phổ biến rằng thanh thiếu niên ngày nay đang bước vào tuổi dậy thì sớm hơn rất nhiều", April Nowell , một nhà khảo cổ học thời đồ đá cũ tại Đại học Victoria ở British Columbia, cho biết. "Nhưng những gì chúng ta thấy là thanh thiếu niên ngày nay đang tuân theo một mô hình vẫn hầu như không thay đổi trong hàng ngàn năm".
Nowell cho biết, đối với các nhà khảo cổ học, nghiên cứu thanh thiếu niên và quá trình dậy thì trong quá khứ xa xưa chính là chìa khóa để hiểu được sự khác biệt giữa các cá nhân trong quá trình dậy thì và ý nghĩa văn hóa mà tuổi vị thành niên nắm giữ trong xã hội trước đây, chẳng hạn như liệu thanh thiếu niên có được cộng đồng đối xử khác biệt hay không.