Bị cáo bất ngờ ngất tại phiên xử vụ mua bán ‘logo xe vua’

TPO - Phiên tòa chiều vừa bắt đầu vài phút, nữ bị cáo Lê Thị Cẩm Vân bất ngờ xỉu, Tòa tạm ngừng, đưa bị cáo đi cấp cứu.
Bị cáo Lê Thị Ngọc Vân. Ảnh: Tân Châu

Chiều nay (30/8), phiên tòa sơ thẩm của TAND TPHCM vụ mua bán ‘logo xe vua’ tiếp tục với phần xét hỏi.

 Phiên tòa chiều diễn ra với phần xét hỏi một bị cáo khác, bất ngờ từ hàng ghế bị cáo, nữ bị cáo Lê Thị Cẩm Vân (SN 1982, ngụ TPHCM) bị ngất. Chủ tọa thẩm phán Huỳnh Văn Trực tạm ngưng phiên tòa, đưa bị cáo Vân đi bệnh viện cấp cứu.

Bà Vân trong phiên tòa này chưa tham gia xét hỏi, buổi sáng bà Vân có đứng trả lời Tòa khoảng 2 phút, chủ yếu thẩm tra tư pháp.

Trong vụ án này, bà Vân bị VKS quy buộc điểm đ, e khoản 2 Điều 346 Bộ luật hình sự, tội “Đưa hối lộ”, còn tòa xét xử chuyển sang khoản 3 Điều 364 “Đưa hối lộ”. Tại phiên xử (đã hoãn) trước đây, bà Vân khai tại tòa là nếu không ký xác nhận vào danh sách số lượng xe mua logo thì bị hù dọa treo cổ, chích điện.

Tuy nhiên, khi điều tra lại, Cơ quan điều tra kết luận lời khai của bà Vân tại tòa không đúng. Bà Vân cũng đã giư lời khai như lần điều tra trước đây là không có sự dọa treo cổ, chích điện…

Đến 14h20, chủ tọa quyết định hoãn phiên tòa, thời gian mở lại sẽ thông báo sau.

Tòa quyết định hoãn phiên xử. Ảnh: Tân Châu

Tại phiên xử sáng, sau phần thẩm tra tư pháp, VKS công bố cáo trạng cho rằng, từ tháng 1/2014-8/2015, các bị can Thới, Vân và các đồng phạm đã cấu kết với một số tài xế, chủ xe tải thường lưu thông trên các tuyến đường thuộc các tỉnh Đồng Nai, Bình Dương và TPHCM góp tiền đưa hối lộ cho TTGT, CSGT để không bị xử phạt.

Các bị cáo Thới, Thái tổ chức in logo có số “68” và chữ “Garage Thành Đô”; Vân in logo chữ “xe chở hàng” bán cho chủ xe, tài xế giá từ 2,5-3 triệu đồng/logo dán làm mật hiệu nhận biết khi bị TTGT, CSGT kiểm tra. Mỗi tháng, Thới lập danh sách các xe mua logo bằng cách ghi biển số các xe vào giấy để theo dõi.

Bị cáo Thới và Thái đã bán được khoảng 15 ngàn lượt logo, thu lời bất chính gần 23 tỷ đồng và một phần số tiền này được dùng để đưa hối lộ. Thới đưa hối lội 79 lần với tổng số tiền gần 5 tỷ đồng, lần đưa nhiều nhất là 150 triệu đồng.

Ngoài ra Thới còn nhờ một người em họ 12 lần chuyển cho cán bộ thuộc Đội 1, Phòng CSGT - Công an tỉnh Đồng Nai tổng số tiền 1,2 tỷ đồng để đưa cho một số cán bộ CSGT khác. Thới và Thái đưa cho các đội, trạm 1,3 tỷ đồng. Thái có 39 lần đưa hối lộ với tổng số tiền 2,2 tỷ đồng và hưởng lợi 360 triệu đồng. Số tiền còn lại hơn 17,8 tỷ đồng Thới đã sử dụng nộp phạt cho các xe đã mua logo nhưng vẫn bị lập biên bản, trả tiền thuê xe ôm báo tin và bản thân hưởng lợi 1,3 tỷ đồng…

Về sai phạm của cựu CSGT Nguyễn Cảnh Chân, cáo trạng cũng xác định, khoảng tháng 6/2014, Thới nhờ Nguyễn Cảnh Chân giúp để các đội của phòng CSGT CA tỉnh Đồng Nai không xử phạt lỗi chở hàng quá tải đối với các xe gắn logo do Thới bán. Chân nói cho ông Võ Thanh Sơn (đội trưởng Đội 1, phòng CSGT CA tỉnh Đồng Nai) và được ông Sơn đồng ý.

Ông Nguyễn Cảnh Chân thông báo với Thới, nếu xe nào bị kiểm tra, cứ nói xe của anh Sơn và gọi điện thoại cho Chân biết địa điểm, biển số xe bị kiểm tra để Chân gọi cho ông Sơn giải quyết. Sau đó, Thới nhờ vợ chuyển vào tài khoản của vợ ông Chân 7 lần, với tổng số tiền gần 600 triệu đồng.

Tổng cộng ông Chân đã trung gian môi giới cho Thới đưa hối lộ 12 lần, lần ít nhất 60 triệu đồng, lần nhiều nhất 120 triệu đồng. Ông Thới chuyển cho Chân gần 1,3 tỷ đồng, Chân chuyển giúp Thới gần 1 tỷ còn 300 triệu đồng Chân sử dụng cá nhân. Thới cũng khai đã đưa hối lộ 79 lần với số tiền gần 5 tỷ đồng cho nhiều cán bộ TTGT, CSGT Đồng Nai, Bình Dương, TP.HCM, lần đưa ít nhất 9 triệu đồng, nhiều nhất 105 triệu đồng. Vân khai có 16 lần đưa hối lộ, nỗi lần đưa ít nhất 3 triệu, nhiều nhất 150 triệu.

Đáng lưu ý là cáo trạng dẫn kết luận điều tra cho rằng, Thới, Vân, Thái khai đã đưa hối lộ cho 80 người là CSGT, TTGT, trong đó 62 cán bộ CSGT, 18 cán bộ TTGT ở Đồng Nai, Bình Dương và TPHCM. Cơ quan điều tra đã lấy lời khai của 80 người này nhưng không có người nào thừa nhận đã nhận tiền để không xử phạt các xe quá tải.